Powered by Blogger.

7 điều nên và không nên khi ở cữ hiện đại

 


Cũng như các mẹ, tớ đã từng rất hoang mang khi mỗi ngày lại phải học một "điều luật" mới từ mẹ, từ bà, từ những người khách tới chơi khi lần đầu phải ở cữ. Tớ luôn tò mò rằng không biết có nơi nào tổng hợp lại tất cả những quy luật đó không, và những quy luật đó có phục vụ lợi ích cụ thể nào về mặt khoa học hay không?

Và khi đi tìm câu trả lời cho chính mình, tớ đã đúc rút ra được những thông tin & kinh nghiệm này. Tớ rất hi vọng chúng có ích với những người mẹ lần đầu nhé ;)


Ở CỮ LÀ GÌ?


Ở cữ hay còn gọi là sitting the month trong Tiếng Anh được biết đến như một thông lệ chăm sóc phụ nữ sau sinh truyền thống thường kéo dài từ 30, 40 ngày đến 100 ngày tùy văn hóa. 

Trong ba tháng đầu mẹ sẽ phải tập trung toàn bộ sức lực để phục hồi sức khỏe, học cách nuôi con bằng sữa mẹ và thích nghi với cơ thể sau sinh. Các mẹ cũng phải tuân thủ một vài quy tắc như không được ra ngoài, không ăn uống đồ lạnh, không tắm rửa, ăn mặc kín đáo, v.v

Cuộc sống bây giờ đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, nên tớ nghĩ việc ở cữ cũng cần phải thay đổi để phù hợp với nhịp sống hiện đại. Dưới đây là một vài lưu ý mà tớ đã tổng hợp được có lẽ sẽ giúp ích cho các mẹ và khiến khoảng thời gian này trở nên nhẹ nhàng hơn.


KHÔNG NÊN
căng thẳng

Giai đoạn sau sinh là một giai đoạn rất nhạy cảm với các bà mẹ, đặc biệt là các mẹ sinh con lần đầu. Việc mẹ bị stress hay căng thẳng sau sinh có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả, rõ nhất có thể thấy là sữa mẹ lâu về, khi về sẽ rất ít, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của mẹ dẫn đến con cũng không thể ăn ngon, ngủ ngoan, tập trung thích nghi với thế giới bên ngoài được. Giữa mẹ và con bao giờ cũng có một sợi dây vô hình kết nối chặt chẽ với nhau. Mẹ vui thì con cũng vui, mẹ mệt mỏi, stress thì con sẽ quấy khóc, lười ăn, chậm lớn.




KHÔNG NÊN
 tập thể dục ngay lập tức


Ngay sau khi sinh các mẹ sẽ giảm được 5kg và số cân còn lại sẽ giảm dần đều tùy vào việc ăn uống, ngủ nghỉ. Các mẹ đừng quá ám ảnh với việc phải giảm cân, phải trở về vóc dáng cũ ngay lập tức vì sau sinh cơ thể chúng mình rất yếu, phải cần đến 3 tháng để hồi phục. Các mẹ đừng lao ngay vào việc giảm cân vì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như: tổn thương tử cung, âm đạo, tổn thương đáy xương chậu, cơ thể chậm phục hồi,... Các mẹ hoàn toàn có thể vận động nhẹ nhàng, leo lên leo xuống cầu thang một hai lần mỗi ngày, tập các động tác yoga đơn giản,...nó sẽ giúp tâm trạng thoải mái, bớt stress, tâm lý bình ổn và giúp nhanh phục hồi hơn.


NÊN
 ăn uống lành mạnh


Sau khi trải qua cuộc vượt cạn thì các mẹ rất cần thời gian để phục hồi hoàn toàn. Việc ăn uống đủ và cân bằng giúp tăng chất lượng sữa của mẹ, tăng năng lượng để mẹ có thể chăm con mà không thấy mệt mỏi. Trong các quy tắc ăn uống ở cữ truyền thống tớ hay thấy có một số món nhất định cho các bà đẻ như rau ngót, móng giò, đu đủ,... Tớ thấy các món đó cũng rất ngon nhưng việc ăn liên tục khiến tớ cực kỳ stress và mất đi cảm giác ngon miệng. Một lời khuyên của tớ dành cho mọi người là hãy cứ ăn những gì mình thích miễn là nó sạch, chín, mới và hợp với khẩu vị của mình. Điều đó sẽ giúp mọi người ăn được nhiều hơn, ngon miệng hơn và cân bằng được đầy đủ các dưỡng chất cho con.


KHÔNG NÊN

"gần gũi" ngay

Đối với các mẹ sinh thường thì cơ thể cần 20 ngày đến một tháng để đẩy ra hết sản dịch. Vì thế vùng âm đạo sẽ rất dễ nhiễm trùng, cần phải giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và thay băng vệ sinh 3- 4 tiếng một lần. Hơn nữa, sau khi sinh cơ thể chúng mình sẽ tiết ra một loại hormone làm cho người mẹ nghĩ đến sex thôi cũng cảm thấy khó chịu, lãnh cảm. Cả về mặt tâm trí lẫn cơ thể đều không sẵn sàng cho việc QHTD. Nhưng việc đó sẽ nhanh qua thôi, sau 3- 4 tháng đầu mọi chuyện sẽ thay đổi rất nhiều, các mẹ hãy quan hệ lại khi mình cảm thấy sẵn sàng, cảm thấy cơ thể đã được hồi phục nghỉ ngơi hoàn toàn và tâm trí mình cũng thoải mái với chuyện đó hơn.



NÊN
 giữ vệ sinh cơ thể


Một điều tớ thấy khá phổ biến trong các quy tắc ở cữ ngày xưa theo lời các mẹ các bà là cấm tắm, cấm gội đầu,...Nhưng tớ thấy điều này nên thay đổi để vừa đảm bảo vệ sinh cơ thể mà lại đảm bảo sức khỏe cho cá nhân người mẹ. Theo như tớ tham khảo từ bác sĩ thì 24 giờ sau sinh cơ thể mẹ đã sẵn sàng để tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ. Các mẹ hãy tắm gội bằng nước ấm, sạch, thời lượng tắm gội không quá 20 phút và nên tắm trong vùng kín gió, ấm áp. Việc vệ sinh cơ thể là cực kỳ cần thiết, vừa giúp làm sạch thông thoáng lỗ chân lông tránh nhiễm trùng da do bụi bẩn mồ hôi, đồng thời loại bỏ những cặn thuốc, chất bẩn dư thừa sau khi mẹ đã tiếp xúc với nhiều bề mặt y tế khác.


NÊN
 dành thời gian riêng cho bản thân



Tớ nghĩ sẽ không có ai nói với mọi người điều này trong khi ở cữ cả nhưng trong xã hội hiện đại, việc dành thời gian cho bản thân là một điều rất quan trọng. Nó giúp các mẹ có thể cân bằng được sức khỏe tâm sinh lý, không bị áp lực, ngột ngạt quá mức trước cuộc sống làm mẹ rất mới mẻ này. Việc nghỉ ngơi của mẹ có thể thông qua nhiều hoạt động khác nhau như lướt web, đọc các kiến thức chăm con,...Việc lên mạng chat chit với bạn bè, kết nối với các mẹ đã có con nhỏ khiến chúng mình tự tin hơn, vui vẻ hơn, yên tâm hơn. Hãy ngủ nghỉ, ăn các món mình thích, làm những điều mình muốn, khi ấy thì mẹ sẽ vui, con sẽ khỏe và tâm trạng mình cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.


KHÔNG NÊN 
lạm dụng các mẹo vặt dân gian

Điều này sẽ áp dụng chung cho cả mẹ và con trong thời kỳ mới sinh đặc biệt là 3 tháng đầu. Cơ thể con đang rất non nớt, cơ thể mẹ cũng rất yếu cần nhiều thời gian để phục hồi. Một mẹo dân gian mà tớ thấy được rất nhiều mẹ truyền tai nhau đó là khi con ho, cúm thì hãy đắp tỏi dưới chân cho con. Tớ thấy điều này cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến bỏng, thậm chí bỏng rất nặng để lại sẹo vĩnh viễn cả đời cho con. Vậy nên các mẹ hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi làm một điều gì đó và có thể hỏi thêm ý kiến bác sĩ xem có thật sự phù hợp về mặt y khoa hay không trước khi áp dụng nên bản thân và con mình nha.

(Xem thêm video ở đây nhé!)

 


Việc nuôi con lần đầu trong một gia đình truyền thống Việt Nam sẽ không dễ dàng chút nào cả. Nhưng tớ tin với sự chân thành cùng bản năng làm mẹ, sự gắn kết giữa mẹ và con thì các mẹ sẽ luôn hiểu thế nào là tốt nhất. Chỉ cần mình nói ra những điều đó một cách nhẹ nhàng nhất, chân thành nhất, thuyết phục nhất thì ai cũng phải nghe và đồng ý thôi.


Tớ chúc các mẹ có những ngày tháng nuôi con đầu tiên thật là đáng nhớ, thật là dễ chịu và nhẹ nhàng nhất có thể.


Yêu yêu,

Tớ Diệp

 


No comments

search