Powered by Blogger.

TẤT CẢ NHỮNG GÌ BẠN NÊN BIẾT VỀ HÚT SỮA MẸ



Nói đến chặng đường nuôi con bằng sữa mẹ, mỗi người phụ nữ sẽ có những câu chuyện riêng để kể, và tớ tin chắc câu chuyện nào cũng rất đặc biệt, rất nhiều cảm xúc, nhiều đau đớn, máu, mủ, nước mắt lẫn lộn. Nhưng hôm nay tớ muốn kể câu chuyện của tớ và của những người mẹ phi thường giống tớ (uh tớ chẳng ngại ngần gì mà tự nhận bọn tớ rất phi thường). Rất rất tự hào vì chú bò sữa này đã còng lưng hút được rất rất rất nhiều sữa và hoàn thành chỉ tiêu hút sữa hoàn toàn trong cả một năm trời đằng đẵng, thế nên chú sẽ ngồi xuống đây chia sẻ tất cả những bí kíp về hành trình sữa mẹ trong một năm qua. Bài viết sẽ dài bất tận đấy, mọi người sẵn sàng chưa?!


VÌ SAO PHẢI HÚT SỮA

Hút sữa tức là sử dụng máy hút sữa để lấy sữa mẹ ra khỏi ngực. Hai lí do phổ biến nhất của việc hút sữa là Một- để em bé có sữa mẹ để ăn mà không cần ti trực tiếp từ mẹ và Hai- để duy trì và điều chỉnh tăng giảm lượng sữa. 

Lí do 1: Tại sao em bé phải ăn sữa mẹ mà lại không trực tiếp từ mẹ? Tổ chức Y tế thế giới WHO đã phổ biến sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho em bé sơ sinh và cho em bé bú trực tiếp là cách tốt nhất để cung cấp sữa mẹ rồi, điều này là không phải bàn cãi. Tuy nhiên trong thực tế không phải lúc nào mẹ cũng có thể ở cạnh em bé (ví dụa mẹ phải quay trở lại đi làm sau 6 tháng nghỉ thai sản- trường hợp phổ biến) và không phải lúc nào mẹ cũng có thể cho em bé ti trực tiếp được (ví dụ mẹ có đầu ti phẳng hoặc thậm chí thụt vào trong hoặc em bé có khớp ngậm không chuẩn- trường hợp của mẹ con nhà Dâu). 

Lí do 2: Tại sao cần duy trì và điều chỉnh tăng giảm lượng sữa? Trước hết để trả lời câu hỏi này bạn cần nắm được cơ chế tạo sữa mẹ. Sữa mẹ được sản sinh theo cơ chế Cung- Cầu, có nghĩa là càng xài nhiều, ngực càng mau trống thì các tuyến sữa sẽ càng sản sinh ra nhiều sữa để ngực lại đầy lên và lại có thêm sữa để em bé tiếp tục xài. Vì thế em bé càng bú nhiều hoặc bạn càng hút sữa nhiều thì lại càng có thêm sữa (chứ không phải là do ăn cháo móng giò, cháo cá chép, cháo đu đủ đâu nhé). Nắm được nguyên tắc này thì mình có thể dùng máy hút sữa điều khiển được lượng sữa rất chủ động và dễ dàng, lúc nào muốn kích sữa là kích được, muốn duy trì sữa là duy trì được, thậm chí muốn giảm sữa là cũng giảm được luôn.

Ngoài hai lí do chính kể trên thì cũng còn nhiều lí do khác khiến các mẹ lựa chọn hút sữa, có thể kể đến:
- Em bé sinh non phải nằm trong khu vực chăm sóc đặc biệt của bệnh viện nhiều ngày, không được ở cạnh mẹ
- Mẹ đi vắng hoặc bị ốm phải cách ly con trong một thời gian ngắn 
- Mẹ đau lưng/ mất ngủ/ trầm cảm chỉ đơn giản là muốn có thêm giời gian nghỉ ngơi

và 1001 lí do khác nữa.


Có thể thấy mấu chốt của việc hút sữa là em bé vẫn được ăn sữa mẹ nhưng mẹ KHÔNG cần thiết phải là nhân lực duy nhất có thể cho em bé ăn giống như phương pháp ti mẹ truyền thống. Sau khi mẹ hút sữa ra cho vào bình, bố hay bất cứ thành viên nào khác trong gia đình đều có thể tham gia vào việc cho con ăn, vừa giúp gắn kết tình cảm với em bé tốt hơn, lại vừa giúp mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi. Chẳng hạn như tớ buổi đêm toàn để bố nó dậy cho con còn mình thì ngủ. Hoặc ban ngày có việc cần đi ra ngoài cũng có thể chủ động được mà không cần phải đứng ngồi không yên, chết rồi đến giờ ăn của con rồi, phải về nhà làm nghĩa vụ cao cả thôi. Ngoài ra việc cho ăn bình cũng giúp bố mẹ nắm được chính xác lượng ăn của con và phần nào giúp cho việc ăn uống sinh hoạt theo cữ, theo nếp được dễ dàng hơn. 



Như vậy có khi hút sữa là lựa chọn tự nguyện của các mẹ, nhưng cũng nhiều trường hợp hút sữa là giải pháp bắt buộc để mẹ vẫn có thể duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ dưới một nghịch cảnh nào đó. Cho dù bạn lựa chọn hút sữa hay bắt buộc phải hút sữa thì điều quan trọng nhất vẫn là: hãy tự tin ngẩng cao đầu. Hút sữa chưa bao giờ là lựa chọn dễ dàng và người mẹ lựa chọn hút sữa, dù là một thời gian ngắn hay cả một quá trình dài, chắc chắn là những người mẹ đầy nghị lực và không dễ đầu hàng nghịch cảnh. Bởi vì bạn biết rõ tầm quan trọng không thể thay thế của sữa mẹ, và bạn không ngại đấu tranh để đảm bảo con mình được nuôi dưỡng bằng nguồn dinh dưỡng quý giá này. BẠN LÀ MỘT NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI!

DỤNG CỤ HÚT SỮA


Dụng cụ quan trọng nhất chắc chắn là Máy hút sữa. Trên thị trường có quá nhiều loại máy hút sữa, nhiều đến độ tớ không update kịp nữa rồi, nhưng lời khuyên chân thành là các mẹ chỉ nên quan tâm đến các Máy hút sữa đôi, chạy bằng điện (hoặc pin) mà thôi. Hút đôi là để cắt thời gian hút của bạn xuống còn một nửa, không ai rảnh mà ngồi nửa tiếng hút hết ngực trái xong lại ngồi tiếp nửa tiếng để hút tiếp ngực phải cả. Máy điện là để bạn có thể rảnh tay tranh thủ làm việc khác trong lúc hút sữa, không ai có sức đâu mà ngồi bóp tay liên tục hàng trăm lần trong suốt nửa tiếng 45 phút đồng hồ cả. Nhớ nhé, phải là máy hút đôi và chạy điện (hoặc pin).

Máy hút sữa Medela Freestyle

Chiếc máy hút sữa tri kỉ của tớ, chắc mọi người cũng biết rồi, là Medela Freestyle. Nó nhỏ gọn như một quả bóng Pokemon, có tích hợp pin luôn, cứ sạc đầy thì không cần cắm điện nữa. Mỗi lần hút sữa tớ chỉ việc cắm máy lên ngực rồi đi loanh quanh nhà làm 1001 việc lớn nhỏ, khi cần đi ra ngoài cũng chỉ cần bỏ lọt thỏm trong túi là có thể hút sữa trên từng cây số được luôn, thật sự là chân ái của tớ trong cả năm vừa qua, nhiều lúc ra đường có thể quên chồng nhưng không thể quên được em í. Nói chung máy này rơi vào tầm giá khá cao nhưng lại đi kèm đầy đủ phụ tùng (túi giữ nhiệt, đá khô, 4 bình sữa, túi xách, áo hút sữa rảnh tay, dây thép vệ sinh ống vv) nên sắm một lần là đủ đồ nghề luôn. Rẻ hơn Medela Freestyle thì có Medela Pump in Style cũng là một chiếc máy hút sữa quốc dân, tớ khuyên mọi người nên mua loại thiết kế sẵn trong túi hoặc balo để khi cần mang đi đâu là cũng có thể xách ba lô lên và đi được luôn, nhanh gọn nhẹ không cần suy nghĩ gì nhiều.

Đầy đủ phụ kiện đi kèm khi mua Medela Freestyle


Medela Pump In Style dạng ba lô

Phụ kiện tiếp theo mà các mẹ phải sắm là Áo hút sữa rảnh tay. Bản chất nó là một cái áo ngực, nhưng có khoét lỗ được tính toán vừa vặn để mình có thể cắm phễu của máy hút sữa, vừa hút sữa vừa tranh thủ ăn uống, làm việc nhà, ngồi máy tính, ngồi chơi với con vv vô cùng đúng phong thế người mẹ nhàn nhã hiện đại. Mấy ngày đầu chưa biết đến sự tồn tại của vật thể này, tớ phải kiểu tay rưng rưng vừa bưng vừa giữ phễu hút rất khổ sở, cứ nghĩ lại lại thấy buồn cười. Loại tớ thích nhất là của hãng Simple Wishes, cực nhẹ, cực mềm, cực co giãn, cực ôm, tớ còn vừa hút sữa vừa nhảy nhót huỳnh huỵch, nhưng mọi người có thể dùng của Medela hay bất cứ hãng nào cũng được, không sướng bằng nhưng mà vẫn làm được việc!

Sử dụng Áo hút sữa rảnh tay

Ngoài ra khi đã xác định sẽ hút sữa để em bé ăn bằng bình thì bạn còn cần mua Bình sữa (bình nhựa thì tuổi thọ không cao, bình thủy tinh thì quá nặng nề, tớ chọn bình chất liệu silicon mềm, quăng quật thế nào cũng không vỡ, loại tớ dùng là Comotomo có núm to, mềm, mô phỏng ti mẹ).

Bình Comotomo 250ml


Bạn cũng sẽ cần mua Nước rửa bình và Cây cọ bình (nhớ mua loại bằng cước nhé, đừng mua loại bằng mút, được vài hôm nó sẽ mủn ra rất ghê, tớ vote cây cọ của BabyMoov). Ah nếu bạn có đủ sữa để con ăn mà còn dư để tích trữ thì nhớ mua thêm túi trữ sữa nhé (cái này tớ tiện đâu dùng đấy, các hãng như nhau cả thôi).

Nước rửa bình Babyganics và Cọ bình Babymoov

Tiếp theo vô cùng cần thiết nếu bạn xác định hút sữa lâu dài là Đá khô và Túi giữ nhiệt. Đây là nhân tố quan trọng giúp việc hút sữa trên từng cây số được thành công, bởi lẽ sữa mẹ đã hút ra mà không dùng ngay thì nên được bảo quản lạnh. Tớ dùng loại của Medela được tặng kèm khi mua máy hút sữa Freestyle luôn, bao gồm 1 túi đá khô đựng trong 1 túi cách nhiệt vuông vắn màu đen, tớ mang đi làm hay đi chơi cũng thấy rất lịch sự, hợp lý. Mọi người cũng có thể mua riêng túi đá khô này ở FB Linh Sóc nha.

Đá khô đựng trong túi cách nhiệt Medela, có thể đựng vừa thêm 4 bình Medela 150ml 

Cuối cùng có một số phụ kiện nữa như Máy tiệt trùng và Máy hâm sữa, tớ thấy nếu xác định hút sữa lâu dài thì cũng có thể sắm, nó sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho mẹ bỉm sữa đáng kể đấy. Đương nhiên không có thì mình vẫn có thể làm cách truyền thống là trùng với nước sôi và hâm với nước nóng, chỉ là không tiện bằng sản phẩm chuyên dụng thôi. Tớ dùng hai máy trên của Chicco. 

Máy tiệt trùng và Máy hâm sữa Chicco
Sơ sơ các phụ kiện vậy là hòm hòm rồi. Nhiều đúng không, chả bù cho các mẹ cho con bú trực tiếp nào có cần gì ngoài bộ ngực. Ngay từ đầu tớ đã bảo hút sữa cực lắm mà. Thế nên từ giờ nếu bạn thấy mẹ nào hút sữa thì hãy hiểu là họ thật sự đã cống hiến quá nhiều, cả về thể chất, vật chất chất lẫn tinh thần đấy nhé! 

HÚT SỮA NHƯ THẾ NÀO

Để hút sữa, bạn cần mặc áo hút sữa trước, đặt phễu hút xuyên qua áo, phễu đặt đúng vị trí sẽ ôm trọn bầu ngực, lúc này bạn bấm nút khởi động máy, máy chạy sẽ tạo ra lực hút để hút sữa từ ngực, đi qua phễu, qua dây ống rồi chuyển xuống bình sữa. Cái cảm giác lần đầu tiên khi bạn phải phụ thuộc vào một chiếc máy vô tri vô giác chứ không phải là em bé kháu khỉnh để lấy sữa ra khỏi ngực của chính mình sẽ rất khó tả. Nhưng tin tớ đi, chỉ cần sau một vài lần làm quen là bạn sẽ thấy việc hút sữa rất đơn giản và nhẹ nhàng thôi. Một chiếc máy hút sữa tốt sẽ mô phỏng hành động bú hút của em bé nên sẽ chỉ làm ngực bạn tê tê nhẹ nhàng chứ không gây đau đớn gì. Hãy bắt đầu với nấc hút nhỏ trước rồi tăng dần cường độ nếu thấy cần thiết sau. Nếu bạn thấy đau thì thử kiểm tra xem có phải phễu mình đang sử dụng quá bé so với bầu ngực không nhé.

Thời gian hút sữa có thể dao động từ 15’ đến 30’. Thời gian này phụ thuộc vào cơ chế sản xuất sữa của từng mẹ. Có mẹ ngồi một tí sữa đã ào ào xuống hết rồi. Có mẹ sữa cứ rả rích chậm rãi nên phải ngồi lâu hơn. Dù thời gian bao lâu thì cũng vẫn có chung một nguyên tắc quan trọng nhất, bạn phải thật thả lỏng và thư giãn. Đừng chăm chăm nhìn vào bình sữa xem sản lượng đến đâu rồi, hãy đọc sách, nghe nhạc, xem phim, làm việc nhà, tạm quên đi rằng mình đang làm bò sữa. Bạn có biết bò Wagyu sở dĩ thịt ngon là vì nó được nghe nhạc không? Đấy các mẹ bò sữa chúng mình cũng phải giữ tinh thần thoải mái nhất thì thành phẩm ra mới chất lượng được. 

Sau khi hút sữa xong, nhớ vệ sinh các bộ phận của máy hút sữa với cọ và nước rửa bình trước rồi mới cho vào máy tiệt trùng bình sữa. Nếu bạn đang trong giai đoạn hút sữa liên tục nhiều lần một ngày thì cũng không cần thiết phải tiệt trùng sau mỗi lần hút quá kỉ luật đâu. Có thể cho vào túi ziploc khóa kín lại rồi để ngăn mát tủ lạnh, đến lần hút tiếp theo lại lôi ra dùng, cuối ngày tiệt trùng một lần là được rồi. Nói thế thôi chứ tớ vẫn hì hụi tiệt trùng bài bản sau mỗi lần hút, chỉ là tớ thấy lắp phễu hút không sạch vào người nó khó chịu sao ấy. 


Dưới đây là một video hướng dẫn sử dụng máy hút sữa tớ thấy khá ngắn gọn và dễ hiểu, các mẹ có thể tham khảo!





HÚT SỮA THEO CỮ NHƯ THẾ NÀO

Một em bé sơ sinh mới đẻ sẽ cần ăn khoảng 8-12 lần trong vòng 24h, tức là mỗi cữ cách nhau 2-3h, đồng nghĩa với việc các mẹ sữa ở giai đoạn đầu nên đảm bảo cho em bé bú trực tiếp hoặc hút sữa với tần suất như vậy để giúp sản lượng sữa được ổn định. Nếu bạn cho em bé ti mẹ hoàn toàn thì đơn giản rồi, cứ thuận theo nhu cầu của con thôi. Ở đây tớ đang muốn nói đến việc phân bổ thời gian như nào khi hút sữa hoàn toàn. Với các mẹ hút sữa hoàn toàn thì thời gian đầu nên giữ tần suất hút khoảng 3h/lần, mỗi lần 20-30’, liên tục như vậy trong vài tuần đầu là chắc chắn sẽ thiết lập đủ sữa cho em bé ăn rồi. Riêng buổi đêm nếu mẹ có thể dậy hút được 2 lần thì tốt quá, không thì 1 lần là cũng ok rồi. Con cần sữa nhưng mẹ cũng cần phải nghỉ ngơi nữa.  

Sau một vài tháng đầu khi đã chăm chỉ sản xuất và tạm hài lòng với sản lượng mình đang có rồi, các mẹ có thể giãn cữ hút sữa ra khoảng 4-5h/ lần. Cữ này sẽ giúp sản lượng được duy trì ổn định. 

Sau này khi em bé ăn dặm tốt sẽ không có nhu cầu tiêu thụ quá nhiều sữa nữa, các mẹ có thể tiếp tục giãn cữ hút sữa ra nữa khoảng 6-8h/lần. Cữ này sẽ giúp sản lượng sữa giảm dần, tạo tiền đề để cai sữa cho con sau này. Đấy là lí do vì sao ở trên tớ nói việc dùng máy hút sữa có thể giúp mình điều chỉnh được lượng sữa tùy từng giai đoạn khác nhau của con một cách chủ động và dễ dàng.

Nếu các mẹ kết hợp giữa cho con ti trực tiếp và hút sữa thì cũng cứ căn làm sao cho tần suất rút sữa ra khỏi ngực tương tự như trên. Có nghĩa là ví dụ thời gian đầu cần rút sữa ra khỏi ngực mỗi 3h/ lần để kích sữ, có nghĩa hoặc là mình cho con bú hoặc là mình hút sữa, miễn là cứ 3h/lần ngực trống sữa là được. Dễ hiểu mà đúng không?



BẢO QUẢN SỮA RA SAO

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ- Centers for Disease Control and Prevention:

- Sữa mẹ ở nhiệt độ phòng (25 độ C) có thể để được khoảng 6 tiếng
- Sữa trữ ở trong túi đá khô có thể để được khoảng 24 tiếng
- Sữa để ngăn mát tủ lạnh có thể để được khoảng 5 ngày 
- Sữa trữ đông trong ngăn đá tủ lạnh (có cửa riêng, không cùng khoang với ngăn mát) có thể để được khoảng 3-6 tháng

Khi bạn đã hút sữa ra rồi, nếu không dùng ngay thì tốt nhất nên để vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn có ý định trữ lâu dài thì nên chuyển sữa vào túi trữ sữa và để thẳng vào ngăn đá luôn. 

Chuyển sữa vào túi trữ sữa ngay khi vừa hút
Để rã đông sữa, bạn nên chuyển sữa từ ngăn đá sang ngăn mát trước một ngày để sữa rã đông từ từ. Nếu cần gấp thì bạn cũng có thể đặt túi trữ sữa vào cốc nước nóng cho đến khi sữa về nhiệt độ uống được. Nếu sữa đã về nhiệt độ thường rồi thì phải dùng luôn, tuyệt đối KHÔNG được trữ đông ngược trở lại. Chống chỉ định dùng lò vi sóng để rã đông hay hâm sữa nhé, lò vi sóng sẽ làm mất chất dinh dưỡng, đồng thời sẽ làm nhiều chỗ bị quá nóng dễ gây bỏng cho con.

Sữa rã đông thường có mùi xà phòng là do có thành phần enzyme lipase làm thay đổi cấu trúc sữa. Sữa sẽ bị mất đi một vài thành phần dinh dưỡng, nhưng vẫn còn nhiều dinh dưỡng và kháng thể hơn sữa công thức, và vẫn hoàn toàn an toàn để em bé có thể uống được.



Một phần sữa trữ đông của tớ

MỘT SỐ THẮC MẮC THƯỜNG GẶP

DÙNG MÁY HÚT SỮA ĐỂ KÍCH SỮA

Nhắc lại lần thứ n, cơ chế tại sữa là CUNG- CẦU, hay nói cách khác là theo nhu cầu. Sữa càng được bú/ hút nhiều thì càng sản xuất nhiều, ngực cứ cạn thì cơ thể sẽ ra tín hiệu là cần thêm sữa đấy, mau làm thêm đi. Vì thế các mẹ cứ cố gắng cho em bé bú hoặc hút sữa đủ thì sẽ tự đủ sữa. Thời gian đầu em bé bú không được nhiều, thế nên lúc bắt đầu các mẹ thường chưa có nhiều sữa và chủ quan nghĩ rằng đấy là do cơ địa mình ít sữa nên dễ đầu hàng sớm. Điều này là không đúng. Hầu hết các mẹ đều được ban tặng nguồn sữa đủ phục vụ em bé, nhưng làm sao để kích lên được đúng sản lượng mong muốn thì phải là do mình. Bất cứ khi nào bạn thấy cần phải kích sữa, dù là giai đoạn đầu hay giai đoạn về sau này bỗng thấy giảm sữa đột ngột chẳng hạn, thì hãy nhớ duy trì cữ hút 2-3 tiếng/ lần. Cứ liên tục như vậy vài tuần, đảm bảo lượng sữa sẽ tăng.

Ngoài ra, đối với các mẹ muốn tăng sữa thì nhất quyết không được xem nhẹ việc uống đủ nước, nghỉ ngơi hợp lý và quan trọng là ăn chín uống sôi, ăn thật nhiều những thứ mình thích bởi vì thật sự là việc nuôi con bằng sữa mẹ nó rất kiệt sức, hôm nào tớ mà không ăn đủ là bế con thấy hoa mắt ngay, ngộ nhỡ mà làm rơi con thì chết, không tốt, không tốt chút nào!!!  

SẮP XẾP LỊCH HÚT SỮA RA SAO

Một trong những thử thách lớn nhất của việc hút sữa là phải sắp xếp thời gian để phù hợp với lịch sinh hoạt hàng ngày của con, của mẹ và của cả gia đình. Tin vui là bạn không cần phải quá xì trét vì việc này. Mấu chốt của việc duy trì lượng sữa ổn định là duy trì số lần bạn hút sữa trong một ngày, còn thời gian từng cữ hút bắt đầu mấy giờ hoặc cách nhau mấy tiếng có thể lệch đi một chút không sao cả. Chẳng hạn như bình thường tớ vẫn hút 6 lần/ ngày, làm phép toán ra thì các cữ sẽ cách nhau tầm 4 tiếng đúng không? Nhưng vì giấc ngủ buổi đêm quá quan trọng, tớ không thể và cũng không muốn phải dậy hút sữa, cho nên tớ sẽ chịu để cữ đấy kéo dài ra 6 tiếng, ban ngày tớ sẽ hút bù. Hoặc có hôm nào buổi chiều tớ phải đi ra ngoài về muộn, để lỡ mất cữ hút chiều, thế thì tớ sẽ sắp xếp làm sao để cữ tiếp tớ sẽ hút sát lên một chút, và cữ tiếp theo sát lên một chút nữa, miễn là đảm bảo cuối ngày tớ vẫn hút đủ chỉ tiêu 6 lần/ ngày là được. Các mẹ hiểu ý tớ không? 


HÚT SỮA KHI DI CHUYỂN

Như tớ đã đề cập ở trên, túi đá khô chính là chìa khóa mở ra cánh cửa hút sữa trên từng cây số. Tớ luôn cất túi đá khô này trong ngăn đá tủ lạnh. Mỗi khi di chuyển tớ sẽ lấy túi đá khô đã đông lạnh này ra và trữ sữa mẹ đã hút ở trong túi đá khô đó, cho vào ba lô bỉm sữa và tung tăng đi muôn nơi. Khi nào con cần ăn thì tớ đi xin một cốc nước nóng để hâm sữa (nhà hàng, quán cafe hay bất cứ nơi nào cũng sẵn lòng cho bạn nước nóng để hâm sữa/ pha sữa cho em bé). Đừng quá quan trọng nhiệt độ sữa phải chuẩn chỉnh một con số, thật ra nhiệt độ sữa không ảnh hưởng đến chất lượng của sữa đâu, chỉ là vấn đề về khẩu vị của em bé thôi. Miễn là bạn đảm bảo sữa không quá lạnh (đến mức vẫn còn đông đá) hoặc không quá nóng (đến mức bỏng lưỡi của con) như vậy là là ok rồi.  

HÚT SỮA KHI ĐI MÁY BAY

Nguyên tắc của hàng không là chỉ được mang lên máy bay chất lỏng không quá 100ml/chai nhưng đối với sữa mẹ, bạn có thể mang bao nhiêu tùy ý. Ngoài ra bình thường chỉ được mang theo 2 kiện hành lý lên máy bay đúng không, nhưng nếu bạn giải thích máy hút sữa là medical device- thiết bị y tế thì họ sẽ không tính vào 2 kiện này. Thường tớ sẽ ưu tiên hút sữa ở phòng chờ trước khi lên máy bay trước, sau đó mới là hút sữa trên máy bay, vì ở phòng chờ bao giờ ngồi cũng thoải mái hơn, lại dễ vệ sinh dụng cụ. Vẫn nhớ phải mang túi đá khô theo nhé, vì hàng không họ sẽ không cho bạn gửi nhờ sữa vào tủ lạnh của họ đâu (vì nguyên tắc an toàn). Sữa trong túi đá khô có thể giữ được 24h, đủ cho cả một ngày con ăn rồi, cộng thêm việc mình hút thêm trước và trong chuyến bay nữa là không lo con bị đói. Bằng cách này tớ đã chinh chiến thành công đủ các chuyến bay đường dài đi Mỹ, đi châu Âu, mình cực một tí nhưng nhất quyết không thể để việc hút sữa cản trở các chuyến phiêu lưu của con được! 

Dâu ăn sữa mẹ mới hút trên máy bay
Phù, bài viết dài nhất lịch sử Loveat1stshine là đây. Tớ cũng muốn viết bài này sớm hơn nhưng các mẹ biết sao không, tớ cũng đã phải trải qua một thời gian dài tự ti với chính bản thân mình vì mình hút sữa. Nhưng bây giờ sau khi đã đạt chỉ tiêu 1 năm hút sữa hoàn toàn, tớ đúc kết lại là hút sữa quá quá quá vất vả và tất cả những người mẹ hút sữa đều xứng đáng nhận được Huân chương lao động hạng nhất. Cuộc sống vốn dĩ muôn màu, chẳng có gì là đúng là sai là tuyệt đối, nhất là trong hành trình nuôi con. Thế nên tớ chẳng việc gì phải tự ti, mặc cảm. Tớ không cần phải là một người mẹ hoàn hảo và em bé của tớ cũng không cần phải là một em bé hoàn hảo, đấy là lí do Máy hút sữa ra đời mà.

Ngàn đời nay xã hội vẫn luôn đề cao hình ảnh em bé bên bầu ngực mẹ viên mãn trọn vẹn chứ chưa thấy mấy ai tôn vinh người mẹ cặm cụi bên máy hút sữa bao giờ. Tớ nghĩ đã đến lúc chúng ta tôn vinh cái máy hút sữa một tí rồi hehe.

Thay mặt rất nhiều gia đình trẻ, cả nhà Dâu xin cảm ơn chiếc Máy hút sữa 10000 lần ạ ****

Tớ Loan.




Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.





16 comments

  1. Cám ơn chị Loan đã chia sẻ. Em cũng là mẹ hút sữa cho con bú bình. Chị nói quá ư là đúng, chúng ta không cần phải là bà mẹ hoàn hảo, chỉ cần làm những điều tốt nhất có thể cho con mình. ^^ Bà mẹ bò sữa cần phải được trao tặng huân chương lao động hạng kim cương!

    ReplyDelete
  2. Máy medela freestyle mình có phải mua cục chuyển đổi khi xài ở việt nam không vậy ạ?

    ReplyDelete
  3. Loan ơi, cho tớ xin địa chỉ mua máy hút sữa Medela và áo hút sữa rảnh tay ở đâu với. Tớ cảm ơn Loan nhiều nhé 🤗

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở HN bạn có thể máy hút sữa mua ở công ty DHL Hoàng Quốc Việt (ko biết giờ đã đổi địa chỉ chưa nữa vì mình mua cách đây 9 năm rồi :D). Gọi điện họ cũng mang tới nhà cho mình luôn nữa, có gì cần sửa hay bảo hành đều có thể gửi qua họ

      Delete
    2. Tớ cảm ơn nhiều nhé

      Delete
  4. Đọc xong bài này là chị đã hoàn thành xong cữ hút sữa đầu tiên trong ngày mất nửa tiếng đồng hồ. Phải hút cho sạch không là tắc. Ôi nỗi đau đó ko dễ chịu chút nào. Cám ơn mẹ Loan về bài viết. Bản thân chị cũng cảm nhận nếu chỉ ôm con cho bú là hạnh phúc đến mức nào rùi. Huhu. Hút sữa mới trần ai...love u all

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn bài viết của bạn nhé. Mình cũng áp dụng cách vắt sữa đều đặn theo đúng cử khoảng nửa tháng nay nhưng không hiểu sao sữa vẫn không về nhiều. Mình sử dụng máy hút đôi, vắt tầm 20- 30p nhưng sữa về chỉ tầm 80 - 100ml. Con mình nay được 7 tháng nhưng mình vắt ngày lẫn đêm chỉ được khoảng 500ml sữa không đủ cho con bú. Mình lo sẽ hết sữa, bạn tư vấn giúp mình nha. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mom ơi, t cũng kích sữa từ ít tí ti lên 1 lít trong 3 tuần nè.
      Kinh nghiệm của t là:
      - kích đều đặn 2-3 tiếng 1 lần, kể cả cữ đêm trong 2 tuần đầu
      - Khi kích sữa đừng áp lực được bao nhiêu mà hãy xem phim hay làm bất kì cái gì mình thích cho thời gian trôi nhanh ( càng áp lực thì hoocmon càng bị ức chế đó mom)
      - Uống thật nhiều nước, 2-3 l/ ngày
      - Ăn những gì mình thích ( giúp tăng dopamine)
      - Tranh thủ ngủ bất cứ khi nào có thể
      - Chăm chỉ massage ngực ( mom tham khảo bài massage 3 phút của betibuti trên youtube)
      - tớ sang tuần 3 mệt quá nên giãn cữ 3 h. Đêm ngủ từ 12h đến 5h, bỏ cữ 2h rồi nhờ bà cho bé ăn.
      - QUAN TRỌNG NHẤT là có niềm tin vào bản thân là mình làm được, ko được nản chí!
      T thuộc dạng cơ địa ít sữa, sữa chảy rỉ rỉ, cơ mà h dư sữa và vẫn đang trong công cuộc kích thêm và kích thêm. Mom nhớ là phải giữ tinh thần thoải mái, ngủ được thì mới có sữa, hôm nào t stress hôm sau sữa sụt liền.

      Delete
    2. Cảm ơn Mom nhiều nha, mình sẽ kết hợp massage nhiều xem có khả quan hơn k ^^

      Delete
  6. Chị loan ơi chị cho e hỏi áo hút sữa rảnh tay simple wishes chị mua ở đâu vậy ạ ?

    ReplyDelete
  7. áo hút sữa mua ở đây https://bit.ly/2FPP6FY

    ReplyDelete
  8. Bạn ơi, Mình cũng hút 2-3 tiếng/ lần, bỏ qua cữ đêm vì mình dậy là ko ngủ lại được. m sợ mất ngủ lại mât sữa ấy ạ

    ReplyDelete
  9. Chị ơi hiện e đang hút 3h/lần là 1 4 7 10 13 16 19 22. Nhưng để theo lịch này e htoan kiệt sức ạ vì còn chăm bé. Chị cho e hỏi vd e vẫn hút như v nhưng đột xuất 10h e ko hút dc, em hút vào 11h30 thì 13h e có phải hút nữa ko ạ? Chị chia sẻ cách giãn cử để ngủ đêm dc với ạ. Em hiện mẹ bò sữa 17d,hút cho hé bú thể trạng nhiều sữa nên dẫn đến tắc tia sữa, sốt và đi thông tắc nhiều lần nên em thật sự sợ hãi chữ sữa. Cảm ơn chị Loan và mn đã đọc cmt của em. Hi vọng nhận dc phản hồi sớm từ c

    ReplyDelete
  10. Hi Loan ơi! Tớ cũng đng hút sữa cho bé ti bình vì bé ko ti đc ngực mẹ. Nhưng thiệt tình là chưa biết cân đối thời gian làm sao để tương lai có thể duy trì khi người phụ chăm bé không có :(. Nên hôm nào nàng có thể chia sẻ về thời gian biểu một ngày của bạn khi vừa hút sữa vừa chăm bé, đc ko nhỉ?
    Thank u so much

    ReplyDelete
  11. Chi oi e cug hút sữa tai e hk co đầu ti bi bi thut vô e hut theo cữ 3 tieng tin 3 tieng rưỡi lan e hut trc ngăn nước sôi khi be thuc e cho bú thi co dc hk ạ

    ReplyDelete

search