Powered by Blogger.

TIPS Chọn Sách và Mua Sách Cho Con (0 - 1 tuổi)



Nếu bạn đã follow chúng tớ từ lâu, chắc chắn đã biết cả 2 đứa là fan cuồng sách truyện như thế nào! Đến giờ khi là mẹ của 2 con, thì cơn cuồng đó không hề suy giảm, mà thậm chí còn nặng hơn rất rất nhiều. Rất may mắn con gái tớ - Mí cũng yêu sách, mê sách không thua gì mẹ, nên tớ cũng được dịp hào hứng sắm sửa sách suốt ngày cho con!


YÊU SÁCH CÓ PHẢI BẨM SINH?
Tớ nghĩ là không! Từ khi Mí trong bụng mẹ, tớ và chồng đã rất chăm đọc truyện cho bạn ấy mỗi ngày. Mỗi ngày 10 phút, với những câu chuyện êm dịu, dễ chịu, trước giờ đi ngủ khi mẹ và con đều trong tâm trạng thoải mái, relaxed! Giai đoạn này không quá khó để chọn sách, mẹ đọc gì con đọc nấy cũng ok, cốt là để con quen tiếng bố mẹ, tăng vốn từ vựng, tạo thói quen mẹ và con nghỉ ngơi dung nạp thông tin kiến thức mà thôi. 


MỚI ĐẺ BIẾT GÌ MÀ ĐỌC SÁCH?
Nếu bạn cứ giữ tư duy này, thì con bạn sẽ mãi mãi là em bé, sẽ chẳng được cho cơ hội để "biết gì"! Từ khi Mí mới sinh tớ cũng vẫn tiếp tục duy trì routine đọc sách mỗi tối trước giờ đi ngủ cho con rồi. Em bé lúc này có tầm nhìn rất ngắn, nên vẫn cảm nhận thế giới bằng đôi tai, chiếc mũi, những tiếp xúc cơ thể body language. Nên chỉ cần nằm cạnh con, đọc những câu chuyện êm dịu, vuốt ve cho con thoải mái ấm áp để con hiểu rằng "À, giờ đọc sách thật thư giãn, dễ chịu, an toàn!". Tới tháng thứ 2, sách hỗ trợ con phát triển thị giác chính là đây (https://goo.gl/Aw3zXz). Bộ này của nxb Kim Đồng rất xịn! Mỗi tháng 1 cuốn thiết kế riêng cho nhu cầu thực tế & các mốc phát triển chung của các bé. Những cuốn đầu cho trẻ 2-3m sẽ có nhiều hình to, màu sắc đen trắng hoặc tương phản rõ ràng. Dần về sau hình sẽ có nhiều chi tiết, màu sắc hơn. Giở đến đâu ba mẹ kể cho con đến đó! Mí rất yêu thích bộ này luôn, và tớ nghĩ nó cũng chính là lí do giúp bạn í rất "nhạy cảm" với các hình ảnh/ màu sắc như bây giờ. 


6 THÁNG ĐỌC SÁCH GÌ?
Khi đã "Tốt nghiệp" những cuốn sách nhiều hình dạng chung chung với các khối màu thu hút, nổi bật, không có cốt truyện như trên, thì tầm 6 tháng Mí đã biết chú ý, tập trung hơn vào các câu chuyện bố mẹ nói. Tới đoạn này tớ đã giới thiệu vào giờ đọc sách mỗi tối của bạn í những sách có nội dung giáo dục, đơn giản, hình vẽ bắt mắt như
- Bộ truyện Bé Mèo Nontan (https://goo.gl/hNZmVs)
- Bộ truyện Cậu Bé Quả Đào Mô Mô (https://goo.gl/ysEFDU)
- Bộ truyện Rèn luyện EQ (https://goo.gl/KxKMWc)
- Cá Vàng Trốn Ở Đâu Rồi Nhỉ? (https://goo.gl/LYo6Ck)
- Phía Sau Mình Là Ai Thế Nhỉ? (https://goo.gl/zH5MEm)
Phần lớn các sách này đều là sách EHON Nhật Bản - kết hợp kể truyện qua tranh rất thân thiện, rất dễ nhớ và rất hay. Các câu chuyện cực đơn giản, có những từ ngữ dễ nói lặp đi lặp lại (nên các bạn í rất thích như kiểu "hức, hức, hức" - cuốn Nấc Cụt; hoặc "Lon ton, lon ton, lon ton" - cuốn Mô Mô trốn tìm,..). Tới tháng thứ 8 là bạn Mí thuộc làu từng trang truyện của từng quyển rồi, gần tới trang yêu thích là còn vỗ tay chờ đón các kiểu. Lưu ý: Giai đoạn này các bạn í rất thích xé sách vở nên các mẹ hãy dán băng dính trước các trang sách nhé 
https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f4c/1/16/1f642.png)


1 TUỔI ĐỌC SÁCH GÌ?
Tủ sách của Mí bây giờ đã đa dạng lắm rồi, cứ vài ba ngày lại thuộc 1 quyển mới và chỉ định mẹ đọc theo ý nàng. Vì đây là giai đoạn Mí cũng đang học nói, bắt đầu biết nhìn nhận cuộc sống tinh tế hơn và dần biết xâu chuỗi các hoạt động, concept, nên tớ lưu ý chọn những cuốn sách lặp đi lặp lại những nội dung đơn giản, gần gũi cùng các từ dễ nói theo cho nàng vừa đọc vừa học. Những quyển yêu thích gồm có:
- Series Cùng Chơi Với Bé - nxb Kim Đồng (https://goo.gl/21gySo)
- Bộ sách 100 từ đầu tiên - nxb Kim Đồng (https://goo.gl/W9s3Er)
- Thơ Cho Trẻ Mầm Non (tớ ko tìm đc link)
- Bộ sách Vì Sao Tớ Yêu Ông/ Bà/ ... (https://goo.gl/ZcZUpf)


SÁCH TƯƠNG TÁC, SÁCH TIẾNG ANH?
Nếu bạn cũng có ý định giúp con tìm thêm niềm hứng thú trong học ngoại ngữ, thì việc chọn sách ngoại văn dễ thương, dễ đọc, dễ chơi cũng là 1 chiến lược tốt. Ít ra đây là chiến lược cực hiệu quả tớ đã áp dụng được cho Mí. Các bạn nhỏ không phân biệt các loại tiếng như mình, nên cứ giới thiệu cái gì hay ho giúp các bạn í hào hứng là các bạn ấy lập tức tiếp thu thôi! Mí cũng đã nói được 1 vài từ đơn giản tiếng Anh rồi! Và tớ còn đặc biệt thích các sách nước ngoài vì chất liệu cực kỳ dày dặn & bền bỉ, đập phá cắn gặm bao nhiêu cũng mới tinh, các bố mẹ có thể mua luôn cho con từ khi mới sinh nhé! Một số dòng sách tớ yêu thích gồm có:
- Sách Slide & See của USBORNE, NXB Đinh Tị cũng có phiên bản song ngữ xịn cực kỳ
- Sách Lift The Flap (lật mở) của USBORNE, các NXB VN cũng có! Mí rất thích Thư Gửi Sở Thú (https://goo.gl/HfJ6br)
- Sách Finger Trails của USBORNE (tuy tớ chưa mua quyển nào)



ĐỌC SÁCH HIỆU QUẢ THẬT KHÔNG?
Theo quan sát chủ quan của tớ, thì tớ thấy thực sự hiệu quả với Mí luôn! Mí giờ đã 13 tháng và vốn từ vựng của con đã quá 30 (tớ mệt quá khỏi đếm lâu rồi). Không những thế con còn biết xâu chuỗi các sự vật, sự việc cực nhạy bén, quan sát chuẩn tới bất ngờ và rất hào hứng khi được học những hình ảnh/ từ ngữ/ câu chuyện mới. Tất nhiên mỗi em bé sẽ có 1 thế mạnh, và chưa chắc việc yêu mến đọc sách sẽ giúp con tớ trở thành thiên tài hay thần đồng gì. Nhưng có 1 điều tớ chắc chắn đó là những em bé yêu đọc sách sẽ lớn lên là 1 con người tốt bụng, tử tế 
https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f6c/1/16/2764.png Vậy là tớ vui lắm rùi!



Để tóm lại post này, tớ xin giới thiệu một vài nơi tớ hay mua sách cho Mí để các bố mẹ follow & cập nhật nhé 
https://static.xx.fbcdn.net/images/emoji.php/v9/f57/1/16/1f609.png
1. Tiki.vni.vn - siêu thị sách cực xịn rồi
2. FAHASA - rất nhiều sách ngoại văn xịn xò, cũng mua đc online hay giảm giá nhé
3. Tủ Sách Cầu Vồng - giới thiệu nhiều bộ sách rất hay cho các con
4. Shop mẹ Sò - chuyên sách ngoại văn & sách của NXB Kim Đồng, cũng rất nhiều lựa chọn hay & deal ưu đãi
5. Sách Thiếu Nhi Đinh Tị - dạo này update rất nhiều sách song ngữ cho các con
6. NXB Kim Đồng - thiên đường sách thiếu nhi rồi ạ, follow để update đủ các chương trình giảm giá nha 


Các bố mẹ còn những sách gì hay, nhớ comment chia sẻ cho tớ với nhé 
Cảm ơn mọi người rất nhiều 
Tớ Diệp


1 comment

  1. Chi cho em hoi la khi mang bau thi den thang thu may la co the doc sach cho be trong bung nghe a?

    ReplyDelete

search