Powered by Blogger.

KINH NGHIỆM ĐI MÁY BAY VỚI EM BÉ


Chào Hà Nội yêu dấu!

Thế là cuối cùng hai mẹ con đã được đoàn tụ với Hà Nội thân yêu sau 25 giờ di chuyển dài (với 3 chuyến bay 2 tiếng – 15 tiếng – 2 tiếng) từ Mỹ về Việt Nam để được nghỉ hè bên ông bà. Mẹ cháu đã xì trét vì chuyến bay này suốt từ khi đặt vé xong (cách đây hơn 2 tháng) vì nghĩ 1 mình mình chắc không thể nào quẩy nổi, nhưng giờ khi chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp và êm xuôi hơn nhiều so với dự kiến,  mẹ cháu quyết tâm chắp bút viết vài dòng chia sẻ kinh nghiệm bản thân hi vọng giúp ích được cho các bố mẹ đang có kế hoạch cho con đi chơi xa hè này nha ;)

Thông tin cơ bản: Mí 11 tháng tuổi, đã biết ăn thô theo BLW ngoan 2 bữa trưa và tối (&1 bữa snack), hàng ngày ngủ đêm từ 8:30PM đến 7:00AM, nap sáng 1 tiếng chiều 1 tiếng, đang chập chững học đi, tính tình tương đối nhẹ nhàng dịu dàng nhưng khá nhát, sợ người lạ và hay lo lắng bất an khi tới những chỗ có khung cảnh xung quanh khác lạ.




1.
CHỌN LOẠI VÉ
Cái này cũng đơn giản, phụ thuộc chính vào ưu tiên của từng người là gì. Nếu ưu tiên sự thoải mái thì nên tránh bay các hãng giá rẻ để tránh delay, huỷ chuyến. Các airlines càng nhiều sao thì càng thoải mái và có nhiều tiện ích hay ho khi du lịch với em bé.

Thường thì em bé dưới 2 tuổi sẽ bị phụ thu 0-20% giá vé tuỳ hãng và tuỳ chặng bay nếu mua vé economic dạng lap infant (mẹ và bé chung 1 ghế). Đây cũng là loại vé tớ vẫn mua khi bay cùng Mí, vì thấy đúng nhu cầu và tiết kiệm chi phí. Vì tớ vẫn cho Mí ti mẹ nên thích chọn ghế sát cửa sổ (ở chặng ngắn), và chọn ghế có bassinet (ở chặng dài). Một số chặng bay không quá đông khách, hãng luôn ưu ái xếp cho mình cạnh 1 ghế trống mặc dù tớ chỉ mua 1 vé, nhưng Mí cũng thích ngồi với mẹ hơn, ngủ mẹ ôm, nên ghế đó cuối cùng tớ cũng toàn dùng để để đồ đạc linh tinh.



À, một lưu ý nữa là nếu các bố mẹ muốn bay hạng thương gia thì sẽ không thể mua vé dạng lap infant nhé, cứ du lịch với em bé bất kể độ tuổi nào thì đều bắt buộc phải mua riêng cho con thêm 1 ghế ạ!

Mẹ và Mí ngồi ghế Lap Infant rất thoải mái



2.
CHỌN GIỜ BAY

Điều kiện đầu tiên và tiên quyết để chuyến bay êm xuôi tới 80% chính là đây. Từ 4 tháng trở đi, hầu như các em bé đều đã vào nếp sinh hoạt tương đối ổn định (dù bạn có luyện EASY cho bé từ trước hay không). Sinh hoạt ổn định có nghĩa bé sẽ có giấc ngủ đêm dài hơn, theo khung giờ cố định, các giấc nap ngủ ngắn trong ngày cũng theo lịch. Bố mẹ nên dựa vào lịch này mua vé có giờ bay trùng vào các giấc con ngủ. Con ngủ được trong chuyến bay là bố mẹ đã đỡ vất vả nhiều rồi.

Trong 3 chuyến liên tiếp kia của tớ, chuyến đầu tiên bắt đầu cất cánh là Mí đúng giờ vào giấc ngủ đêm, nên tính ra ½ hành trình là thời gian bạn í ngủ, ½ còn lại có 1 giấc nap dài ban ngày, thế là mẹ rảnh rang ngủ nghỉ cùng được bao nhiêu, đỡ mất sức vô cùng!



3.
TẬN DỤNG TIỆN ÍCH CỦA MÁY BAY

Có một số tiện ích sau của máy bay mà các bố mẹ nên biết để tận dụng hết công suất

-       Xe đẩy của em bé có thể đẩy đến tận cửa máy bay và gửi tiếp viên trực tiếp, không cần check in theo hành lý ký gửi. Nếu bố mẹ mua vé riêng cho bé sơ sinh thì còn có thể mang theo cả infant carseat (ghế ô tô cho trẻ sơ sinh) để cài vào ghế nữa nhé! (cái này sẽ phải check lại với từng hãng vì có thể kèm theo yêu cầu kỹ thuật của từng loại carseat)

-       Một số máy bay to (thường bay đường dài) sẽ có 1 hàng ghế gắn nôi bassinet phía trước cho em bé nặng dưới 12kg nằm. Những chỗ ngồi này không mất thêm phí nhưng vì số lượng có hạn nên mình phải gọi book với hãng trước khi bay, đừng đợi đến luc check-in mới xin nhé. Hồi Mí 7 tháng tớ cũng đã cho Mí nằm đây rất tiện & rảnh tay luôn, nhưng đợt này về Mí gần 1 tuổi lớn rồi nên ko chịu nằm nữa, nhưng cũng là chỗ cho bạn í ngồi chơi, mẹ để đồ lung tung cũng rất ok

-       Một số hãng airlines sẽ có đồ ăn cho bé (dạng hũ lỏng baby food), đồ chơi cho bé, bỉm & các sản phẩm riêng cho bé. Tớ thích chủ động nên vẫn cứ pack theo đầy đủ.

-       Bố mẹ được xách tay thêm 1 kiện nhỏ (bên cạnh 1 kiện kèm sẵn theo vé) khi đi cùng em bé, cỡ 1 ba lô bỉm sữa (diaper bag) – nhưng thường tớ cũng ko dùng tới vì đi với con chỉ muốn nhanh gọn lẹ nhất có thể, càng ít túi càng tốt mà.


Bassinet của em bé thường trông như thế này





4.
CHỌN ĐỒ CHƠI MANG THEO

Combo đồ chơi cho Mí = Sách truyện + Gấu bông


Sách truyện. Bạn mí vô cùng thích nghe mẹ đọc sách, và có một số quyển sách yêu thích cụ thể mà chỉ cần lôi ra bạn í đã sẵng sàng ngồi chăm chú tập trung lắng nghe rồi. Đây cũng là chiêu tớ hay sử dụng để giúp bạn í thoải mái hơn mỗi khi gia đình đi chơi, thay đổi môi trường, và lần naò cũng thành công. Lúc nào bạn í có biểu hiện bất an, lo lắng, sợ hãi với mọi thứ xung quanh thì hai mẹ con lôi truyện ra đọc ngay. 2 cuốn tớ mang theo cho Mí lần này là quyển Chúc Ngủ Ngon trong series Bé Mèo NontanNhím Con Dũng Cảm trong series Rèn Thói Quen Tốt của NXB Kim Đồng. Mọi người có thể tham khảo thêm các cuốn sách cho bé 0-6m từ clip này của tớ nhé.





Gấu bông. Vì 2 tháng gần đây Mí bắt đầu biết chơi với gấu bông và đặc biệt gắn bó với một số bạn cụ thể nên mẹ chọn mang theo 1 bạn nhỏ nhất để mang ra cho Mí chơi lúc cần hoạt động giết thời gian. Chỉ hỏi loanh quanh mắt đâu mũi đâu tai đâu, yêu bạn thơm bạn là đã hết đc gần cả tiếng đồng hồ rồi.

Phần này bố mẹ nên chọn theo sở thích của con, ưu tiên những món đồ mang lại cho con cảm giác gắn bó, gần gũi, hôm nào cũng chơi, con đặc biệt yêu thích để con có cảm giác thân thương, an tâm nhé.



5.
CÓ CẦN ĐỒ CHƠI MỚI?

Các travel bloggers thường hay khuyên nên mua 1 món đồ chơi mới, cất riêng, đợi khi bay dài lôi ra cho con chơi để con tò mò và tập trung chơi nó được lâu nhất nhưng tớ thấy không cần thiết. Khi lên máy bay rồi thì mọi thứ xung quanh đều có thể là đồ chơi mới của con, và bố mẹ cứ thế mà tận dụng cơ hội giúp con khám phá tuỳ sở thích. Bố mẹ có thể dùng khăn ướt anti-bacterial để lau qua một lượt các vật dụng/ khu vực ghế ngồi của con cho sạch sẽ rồi cứ thế giới thiệu từng thứ cho con chơi. Thoả sức sáng tạo cùng con nhé! 

Bạn Mí đặc biệt thích quyển tạp chí máy bay vì số này có rất nhiều các bạn chó (đợt này Mí đang thích chó), xong mẹ bật được cho bộ phim Peter Rabbit trên màn hình máy bay nữa thế là câu được của nàng bao nhiêu thời gian ngồi chăm chú xem của nàng nữa. Hehe, may thế!

Mí bận chơi với gấu bông



6.
TRANG PHỤC THOẢI MÁI

Cực kỳ quan trọng này! Hãy mặc cho con bộ đồ gì thoải mái nhất có thể và dễ tháo cởi. Thoải mái nhất để dù có vận động hay ngủ nghỉ con cũng không thấy khó chịu. Dễ tháo cởi nhất để nhỡ bị bẩn và khi thay bỉm các mẹ cũng không phải vất vả vật lộn.

Tớ thích nhất các bộ bodysuit cotton liền thân và có khoá kéo, đảm bảo thoải mái tuyệt đối và dễ thao tác cho mẹ, không mất thời gian cài khuy cài cúc; chưa kể lại còn ấm bụng, dù con đứng ngồi hay vặn vẹo cũng không hở ra chỗ nào hết. Mặc 1 bộ, nhét thêm 1 bộ nữa vào balo là yên tâm chu du cả hành trình.

Đối với các bạn lớn như Mí rồi thì tớ khuyên nên dùng bỉm quần thay cho tã dán nữa nhé! Vì tới các chỗ lạ bạn Mí quằn quại lắm luôn, nhất định ko chịu nằm yên cho mẹ thay bỉm, nên có bỉm quần là kéo lên 1 phát xoẹt xoẹt rất nhanh và tiện, mẹ khỏi xì trét. 


Bodysuit liền thân kéo khoá + bỉm quần + giầy mềm = Perfect outfit



7.
CHUẨN BỊ THỨC ĂN HỢP LÝ

Nếu con bạn dưới 6 tháng chưa ăn dặm thì rất đơn giản rồi, chúng mình chỉ cần chuẩn bị như đi chơi thông thường rồi cho con ăn theo giờ là được. Nếu con bạn ti mẹ được thì trời ơi, lúc đi máy bay bạn sẽ sung sướng lắm đấy! Khi cất cánh & hạ cánh chỉ cần cho con ti ti là yên tâm tuyệt đối, con sẽ không ngó ngoáy khó chịu, không đau tai, lúc cần là dễ ngủ cực độ. Còn nếu không thì luôn có ti giả thần chưởng, hoặc mẹ phải dụ dỗ cho em bé ti bình những lúc đó thôi! (vì cử động nhai nuốt giúp cân bằng áp lực, đỡ đau tai cho con)

Nếu con bạn đã bắt đầu ăn dặm, thì cần chuẩn bị đồ ăn cho con trên đường (nếu bay dài như tớ), hoặc snack cho con gặm gặm nếu chỉ bay ngắn. Mang theo 1 cốc có ống hút để khi cần đổ nước cho con uống. Nên tránh các loại thức ăn có sốt, dầu mỡ, ướt, vừa bẩn con mẹ lại phải dọn dẹp khổ sở.

Ăn cũng là 1 hoạt động giúp con thoải mái đỡ căng thẳng hơn, và cũng là hoạt động giúp mẹ rảnh rang vui vẻ nếu mẹ xác định được tinh thần ăn trên chuyến bay giúp con thư giãn, chứ không nên áp lực cần ăn đủ lượng đủ bữa như ở nhà. 

Vì đồ ăn pack cho con cần gọn nhẹ khô ráo nhưng đủ chất nhất có thể, tớ đã làm món pancake thập cẩm (khoai tây cà rốt nạo sợi hấp qua, thịt gà và tôm băm n
hỏ, trộn với 1 quả trứng, 1 chút sữa hạnh nhân và 1 ít bột mì rồi rán thành những miếng nhỏ - cắt thành thanh) và pack cho con ăn trên đường khi tới bữa. Đủ chất và cũng gọn gàng, rất ngon miệng nữa. 

Bánh ăn dặm yêu thích của Mí. Bên trong có chia sẵn thành các gói nhỏ rất tiện mang theo người.



8.
HOẠT ĐỘNG XẢ NĂNG LƯỢNG

Mỗi độ tuổi con sẽ có những sở thích về hoạt động cụ thể, nên mục này các bố mẹ cứ tuỳ theo con để chọn lựa. Mục tiêu của chúng mình sẽ là tạo điều kiện cho con được hoạt động hết công suất trong những lúc chờ - chờ boarding, chờ checkin, chờ bay, chờ lấy hành lý,... để khi phải ngồi yên một chỗ (cất cánh, hạ cánh) con đã được xả hết năng lượng xấu, khỏi khóc lóc la hét quằn quại đòi vận động.

Hồi 7 tháng Mí mới bò nên tớ luôn mang theo 1 tấm vải sạch, đi đến đâu có chút thời gian là trải ra cho con bò thoải mái, bày một loạt đồ chơi cho vừa bò vừa chơi tung tăng. Hồi gần 1 tuổi bây giờ thì Mí đang chập chững tập đi, nên tớ sẽ cho bám vali xách tay đi vài chục vòng quanh khu ngồi chờ, hoặc trên máy bay thì cầm tay con cho đi dọc 2 lối đi. Hoạt động xong con vào giấc nhanh hơn, ăn ngon miệng hơn và vui vẻ hợp tác lúc phải ngồi yên hơn. Tuy nhiên cũng nên cầm chừng đừng để con mệt quá, hoặc bắt hoạt động lúc con buồn ngủ kẻo phản tác dụng, con quấy khóc.


Cho Mí đi bộ thả ga trước khi lên máy bay


9.
PHỤ KIỆN & HÀNH LÝ

Cái này cho mẹ là chính nè! Nếu các mẹ bay dài có người hỗ trợ thì cũng không lo lắm về khoản này, nhưng nếu đi 1 mình thì chắc chắn phải gọn nhẹ nhất có thể nhé! Trong suốt chuyến bay tớ đã mang theo người 3 thứ: 1 địu ngồi, 1 vali xách tay 4 bánh, 1 balo bỉm sữa diaper bag

Địu ngồi. Khi em bé bắt đầu ngồi được là có thể sử dụng địu ngổi (tầm 5-6 tháng). Đây là thứ phụ kiện yêu thương nhất của nhà tớ, thực sự không thể sống thiếu. Gọn nhẹ, đeo tháo 1 mình dễ dàng, em bé ngồi được thoải mái và rất gần với mẹ dễ kiểm soát. Đặc biệt là khi đi 1 mình với con lại có cả hành lý, nếu phải phụ trách thêm cái xe đẩy thì rất rất là mệt luôn, nghĩ đến đoạn đóng mở (khi phải bế con & cầm đồ) là đã chịu thua rồi, đừng nói phải vừa đẩy xe vừa đẩy hành lý. Còn địu thì quá dễ dàng, hai tay tự do 100% lại không hề mỏi vướng chút nào. Tớ vote 100/100. Địu ngồi của tớ mua ở đây

1 va li xách tay 4 bánh. Rất cần thiết nếu bạn cũng có nhiều thứ đồ linh tinh không thể ký gửi như tớ và cũng ko muốn đeo vai vì nặng (các đồ điện tử, máy móc, sạc dự phòng, đồ ăn dự trữ, khăn/chăn mỏng nhỡ lạnh, quần áo sơ cua). Va li 4 bánh xoay 360 độ cũng rất đơn giản khi phải đẩy, hầu như không mất lực chút nào, không cần người hỗ trợ. Lúc con cần hoạt động thì cho bám đẩy đi luôn, hoặc cho ngồi lên trên, Mí rất khoái!

1 ba lô diaper bag. Chuyên để những thứ cần thiết – dụng cụ thay bỉm, đồ chơi, sách truyện, thức ăn cho con, tài liệu du lịch cần thiết,...  những thứ phải liền kề bên mình để nếu cần là 1 giây rút ra được luôn. Tớ dùng ba lô Skiphop Forma (link) rất tiện, xinh, nhẹ, hiệu quả, nhiều ngăn thân thiện – bạn đồng hành quá lý tưởng không ao ước gì hơn. Tớ cũng vote dạng ba lô chứ không phải dạng túi vì đeo đỡ nặng, và cũng có 2 tay tự do làm gì cũng được đó mà! Tớ sẽ làm 1 bài viết khác liệt kê cụ thể các sp tớ đã pack theo sau nếu mọi người muốn biết nhé.





10. 
CHUẨN BỊ TÂM LÝ TÍCH CỰC

Điều thứ 10 và cũng là điều quan trọng nhất chính là lựa chọn 1 tâm lý tích cực khi đi máy bay cùng con. Trước khi bay mẹ & con đều nên ngủ nghỉ đầy đủ, tránh xáo trộn trong nếp sinh hoạt kẻo khi bay dễ mệt, cáu. Có khoẻ thì mới có vui. Khi khoẻ rồi, mẹ cần xác định rằng, kể cả khi con quấy khóc, mình cũng không phải ngại với ai cả, vì tất cả RỒI-NÓ-SẼ-QUA. Nếu mẹ lo lắng đứng ngồi không yên suốt cả chuyến bay, con cũng sẽ cảm thấy bất an đó (thần giao cách cảm mẹ-con là có thật nha!).

Cố gắng hưởng thụ khoảng thời gian này y như 1 buổi đi chơi của 2 mẹ con, tìm tòi khám phá mọi thứ xung quanh và sinh hoạt điều độ bình thường nhất có thể. Fun fact: Máy bay còn có tiếng động cơ bay ù ù là white noise rất chuẩn nên thường các em bé thích & ngủ ngon lắm!

Nếu mẹ thấy quá sợ con sẽ khóc thì trước chuyến bay có thể đi 1 vòng chào hỏi và 'thông báo' trước cho 500 anh em xung quanh rằng em bé nhà cháu có thể sẽ khóc, mong các bác thông cảm nha! Gia đình George Clooney còn mua kẹo đóng thành những gói nhỏ và phát cả bịt tai cho các hành khách xung quanh trước chuyến bay dài nưã!. Dù sao nếu con có quấy khóc gào thét trên máy bay thì chắc chắn những người xung quanh cũng sẽ cảm thông cho bạn khi thấy bạn đang vật lộn thôi! (còn nếu họ không thông cảm thì mình cũng cứ mặc-kệ-họ!)






Mỗi em bé là 1 cá thể kì diệu khác nhau, có đứa khóc có đứa vui, có lần êm xuôi có lần lại sóng gió. Việc cùng con đi máy bay cũng giống như cùng con làm bất kỳ thứ gì khác, đều là 1 trải nghiệm vô giá giúp con lớn hơn, học thêm 1 điều thú vị về cuộc sống, và được bên cạnh con cũng là 1 cơ hội quý giá để cả nhà kết nối với nhau hơn nhiều rồi.

Tớ rất hi vọng những chia sẻ này sẽ phần nào giúp công cuộc chuẩn bị của các mẹ được chi tiết đầy đủ hơn, và giúp cho những chuyến bay cùng con của các mẹ được êm ả, thuận buồm xuôi gió, trở thành 1 kỷ niệm đáng nhớ! Hãy tận hưởng vui vẻ cùng con, vì thực ra đoạn khó nhất là sau chuyến bay mình phải giúp con thích nghi ở vùng đất mới cơ các mẹ ạ ahuhu

Cảm ơn mọi người đã ghé đọc và hẹn gặp lại mọi ngừoi trong những bài viết & vlog lần sau nhé!

Tớ Diệp. 


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com. Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.







6 comments

  1. B ơi, b mua bánh ăn dặm happy baby ở đâu vậy. Cho mình xin địa chỉ được không

    ReplyDelete
  2. Iu pé Mí quá cơ. Hóng mẹ Diệp review những món mẹ Diệp đóng túi theo vì sinh pé Trà xong chị cũng muốn ôm ấp nàng ấy đi khắp nơi

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn chị vì bài viết siêu siêu tâm huyết và cực kỳ chi tiết tỉ mỉ

    ReplyDelete
  4. Bạn ơi địu của bạn là hãng gì vậy?

    ReplyDelete
  5. Em không thấy mấy link mua đồ chị Diệp ơi. :(

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

search