Powered by Blogger.

Chọn địu nào cho em bé?





Trong thế giới trăm ngàn các loại sản phẩm bỉm sữa, nếu phải chọn 1 thứ duy nhất không-thể-sống-thiếu, chắc chắn hai vợ chồng tớ sẽ chọn 2 tay 2 chân cho thứ tên là ĐỊU.

Trời ơi, không có địu thật không biết sống sao! Ở nhà cần làm việc mà con không thể vứt xuống 1 chỗ --> có địu!
Lúc đi chơi tay xách nách mang cần bế ắm con --> có địu!
Khi con ngủ phải tranh thủ làm nốt công việc --> địu liền!
Đi du lịch muôn nơi --> địu ở đây! Gọn nhẹ, gần gũi, an toàn tuyệt đối, mọi yêu cầu đều được đáp ứng bởi chiếc địu.


Chính vì niềm yêu thích vô bờ bến dành cho những chiếc địu này, tớ cũng đã sử dụng gần như tất cả các cái tên hot hit nhất trên thị trường, hôm nay xin review nhanh 1 vài phong cách để bố mẹ lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho bé yêu nha!





1.
ĐỊU VẢI // MOBY WRAP

Mô tả chung: Địu làm bằng vải 100%, quấn quanh người nhiều vòng để tạo thành 1 chiếc địu để nâng đỡ em bé một cách chắc chắn.

Độ tuổi phù hợp: 0-3m (theo ý kiến cá nhân)

Giá thành: 300k ~ 1tr tuỳ thương hiệu

Ưu điểm:
  • Vô cùng mềm mại, không nếp gấp, không phụ kiện cứng chà xát vào người em bé, tạo cảm giác gần nhất với vòng tay ôm của ba mẹ với con
  • Nhẹ, thoáng
  • Giá rẻ

Nhược điểm:
  • Đeo vào / tháo ra cần thời gian tập luyện
  • Hơi lòng thòng vướng víu nếu phải tháo ra / đeo vào lúc đang di chuyển
  • Cần người hỗ trợ hoặc có gương để quan sát khi đưa con vào / ra
  • Thời gian sử dụng ngắn 


1 cách quấn cơ bản của địu vải
Địu vải giữ cổ em bé rất tốt



Nổi tiếng nhất của dòng địu này chính là Moby Wrap với giá tầm 1tr đồng. Điều tớ thích ở sp địu vải chính là ở chỗ nó ôm ấp em bé được không khác gì mình ôm con, giúp diện tích da-kề-da của mẹ với con ở mức tối đa, con áp sát vào người mình nghe được từng nhịp đập lời nói rất gần gũi, con được cố định cổ một cách mềm dịu rất ok. Ngoài ra vì địu vải không có tí phụ kiện nào đính kèm, chất liệu mềm mại co giãn tuyệt đối nên rất dịu nhẹ & thân thiện với làn da em bé. Nhà tớ chuyên sử dụng địu vải trong những ngày tháng đầu (0-3m) của con khi đi công viên, đi tiêm, đi sang nhà ông bà ngoại,... Mí đều rất thích, ngủ ngon, nằm ngoan, quan sát thế giới một cách rất an tâm không khó chịu gì cả.

Việc đeo vào/ tháo ra đúng là cần tập luyện, nhưng chỉ cần 2 lần xem clip và làm theo là ok không khó khăn gì. Dù được quảng cáo có nhiều cách sử dụng nhưng tớ chỉ thấy mỗi cách cơ bản nhất là dễ thuộc và chắc chắn. Việc khi cần tháo ra/ đeo vào lúc gấp gáp là rất khó, vô cùng vướng víu lòng thòng và có phần cồng kềnh. Ví dụ khi em bé muốn ti mẹ thì mẹ phải tìm cách đưa em bé cho người khác, rồi tháo địu, rồi cất đi, rồi mới bế lại được em bé chẳng hạn - rất loằng ngoằng. Clip cũng có dạy cách cho em bé nằm trong địu và ti kết hợp được luôn nhưng tớ chưa bao giờ làm được nên tự thấy rất khó khăn. Nên đôi lúc cũng thấy bất tiện.

Địu vải loại tớ dùng mua từ Bubi (link) và địu vải An An (link). Cả 2 đều made in Vietnam, với chất liệu cotton thoáng mát. Bubi có đi kèm 1 quyển hướng dẫn sử dụng chi tiết rất đẹp và chuyên nghiệp, vô cùng rõ ràng dễ hiểu, chất vải có thoáng mát hơn 1 chút. Địu An An thì cotton 4 chiều basic, nhưng nhiều mẫu mã xinh đẹp hơn. Giá cả hai tầm ngang nhau ~ 350k, tớ thấy chất lượng tương đương nhau và ok nhé


Rất gần với mẹ khi dùng địu vải - Mí thích!

Bố cũng địu Mí

Mí ngủ ngon lành trong địu vải - trời nắng nên nhăn nhó chút


Nên mua hay không?
Nếu bạn chỉ muốn mua 1 chiếc địu dùng cho em bé càng lâu càng tốt thì tớ vote không nên. Nhưng nếu bạn là cha mẹ lần đầu, muốn dùng 1 chiếc địu cho bé sơ sinh vì gia đình hay di chuyển, phải tự làm nhiều việc, muốn gần con đi muôn nơi mà lười bế ẵm thì vẫn nên sắm một cái cho giai đoạn sơ sinh của bé nha!








2.
ĐỊU THƯỜNG // BABY CARRIER

Mô tả chung: Là 1 chiếc địu làm bằng những chất liệu cứng cáp, chắc chắn, với các phụ kiện, khoá kéo khoá cài được thiết kế phù hợp để hỗ trợ nâng đỡ được em bé

Độ tuổi phủ hợp: 3m trở lên (khi cổ đã cứng, không cần nâng đỡ)

Giá thành: 300k - 5tr (tuỳ thương hiệu, sản phẩm)

Ưu điểm:
  • Gọn nhẹ & dễ sử dụng
  • Trợ lực tốt, không gây đau mỏi cho ba mẹ
  • Có thể 1 mình tháo lắp dễ dàng
  • Sử dụng được trong thời gian dài
  • Địu em bé hiệu quả, thoải mái, không gây khó chịu cho bé
  • Có thể cho bé ngồi được nhiều hướng/ nhiều tư thế

Nhược điểm:
  • Một số thiết kế dễ gây mỏi vai cho mẹ (vd: những loại không có đai quanh eo)
  • Một số thiết kế bị nghi ngờ gây ảnh hưởng đến khớp háng của em bé
  • Một số thiết kế khiến bé ngồi không thoải mái

Đi chơi với địu thì vui, chứ nhất quyết không ngồi xe đẩy

Địu everywhere

Địu thường tớ đã sử dụng qua là BabyBjorn Original. Thiết kế của BabyBjorn luôn đẹp, rất hiện đại và tối giản. Địu cũng rất nhẹ và gọn, khi không dùng chỉ cần tháo ra gấp gọn rất dễ dàng, nhẹ hơn cả cái địu vải luôn. Tuy nhiên loại tớ mua không có đai trợ lực quanh hông nên nếu dùng lâu (tầm 40 phút trở lên) là sẽ rất đau mỏi 2 vai. Về độ thoải mái và dễ chịu thì Mí nhà tớ vô cùng đồng tình. Giai đoạn ngoài 3 tháng (khi xương cổ đã cứng không cần nâng đỡ nhiều) tớ bắt đầu cho bạn ấy ngồi địu này nhiều hơn, thỉnh thoảng quay mặt ra ngoài để ngắm đường phố nữa. Mí rất thích, chỉ thích ngồi địu khỏi ngồi xe đẩy luôn. Tuy nhiên địu này có dính vài nghi ngờ về việc gây ảnh hưởng đến khớp háng chữ M của bé, nên sau 1 thời gian tớ cũng không cho Mí dùng nữa. Tuy chưa có nghiên cứu khoa học nào cụ thể chứng minh điều này đúng hay sai nhưng thôi, cứ tránh ra cho lành ạ.


mẹ Loan và Dâu trong địu Ergo Baby 360


Có 1 chiếc địu nữa cũng rất nổi trong hạng mục này, được mệnh danh là địu quốc dân của các bà mẹ Mỹ là địu ErgoBaby 360 độ (link). Đây cũng là chiếc địu yêu thích của nhà Dâu luôn, mẹ Loan dùng nó địu bạn ấy đi muôn nơi. Chất liệu 100% cotton thân thiện, thiết kế trợ lực cực tốt không gây đau mỏi cho các mẹ khi dùng, và thích nhất là dùng được từ khi em bé mới sinh đến tuổi lớn đùng. Các mẹ có thể tham khảo thêm nhé!

Địu này tớ order về từ Amazon US (link). Các mẹ có thể đặt order qua shop BeautyBox chúng tớ ở đây (link). Việt Nam cũng có chi nhánh chính hãng, mọi ng có thể mua qua Lazada theo link này (link)


Nên mua hay không?
Nếu bạn chỉ muốn mua 1 chiếc địu duy nhất dùng cho em bé thì nên chọn loại này nha. Và tớ vote địu ErgoBaby 360 luôn, đa năng và đạt chuẩn, dễ làm hài lòng mọi ba mẹ và em bé!







3.
ĐỊU NGỒI // HIPSEAT CARRIER

Mô tả chung: Là loại địu có 1 chiếc bục cố định quanh hông mẹ, em bé có thể ngồi lên đó như ngồi lên 1 chiếc ghế.

Độ tuổi phù hợp: 5m trở lên (khi con đã ngồi được)

Giá thành: 500k trở lên (tuỳ chất liệu, chất lượng và thương hiệu)

Ưu điểm:
  • Cực kỳ thoải mái cho con (tất nhiên là khi con đã biết ngồi)
  • Cực kỳ thoải mái cho mẹ - vì trợ lực dồn vào phần hông là chính nên địu loại này mẹ không hề sợ bị mỏi vai mỏi tay gì cả
  • Dễ đẹo vào/ tháo ra vô cùng - nhất trong các loại địu tớ đã dùng
  • Thoáng mát - vì con không bị áp chặt vào người mẹ như các loại địu khác
  • Cho con ngồi được nhiều tư thế (quay mặt vào, quay mặt ra, ...)
  • Có thể tháo phần thân địu để bế con ngồi/ đứng trên phần bục kia mà mẹ không phải dùng 2 tay

Nhược điểm
  • Bục ngồi hơi cồng kềnh
  • Chỉ dùng được cho bé 5m (biết ngồi) trở lên. Nếu dùng sớm hơn dễ gây chấn thương cột sống cho bé.


Địu ngồi cùng 2 mẹ con đi muôn nơi


Chắc chắn trong 3 loại địu thì đây là loại tớ sử dụng nhiều nhất. Kể từ khi Mí bắt đầu ngồi được là tớ dùng hàng ngày luôn, cất xó các loại địu cũ. Bên cạnh những ưu điểm khách quan tớ đã liệt kê ở trên thì về mặt cá nhân, đây cũng là loại địu Mí thích ngồi nhất vì thoải mái. Đây là chiếc địu đã giúp gia đình tớ sống sót qua 1001 chuyến đi chợ xa, gần chục chuyến máy bay & roadtrip dài. Mí ngủ trên điu, ăn trên địu, chơi trên địu, lúc nào bạn ấy cũng vui vẻ thoải mái trên địu hết. Tới nỗi giờ cứ tháo địu ra là còn khóc. Nó đúng là 1 chiếc địu ngồi - bạn Mí có thể ngồi thoải mái, như ngồi trên chiếc ghế bình thường, không phải gò lưng, không phải rướn chân, nói chung hết sức tung tẩy & thoải mái được như khi ngồi ghế, nên lúc nào cũng thấy bạn ấy vui vẻ cả.

Rất lạ là hipseat địu ngồi này lại là 1 sản phẩm đặc biệt được ưa chuộng ở Châu Á thui, đặc biệt là Việt Nam và Hàn Quốc. Chiếc địu hipseat tớ dùng là Ergobaby Hipseat cũng là sản phẩm được sản xuất riêng cho thị trường Hàn & Úc luôn. Nên các mẹ có thể tìm mua các loại hipseat khác từ Hàn nhé, đảm bảo xịn và nhiều mẫu mã xinh đẹp & chất lượng đỉnh cao, mức giá cũng tương đương ạ bao nhiêu cũng có. Địu tớ mua là hàng VNXK, ở page này (link)


Nên mua hay không?
Rất nên! Nếu con bạn từ 5m trở lên hoặc bạn có ý định sử dụng khi bé vào độ tuổi này!



Bố địu Mí ngắm hoàng hôn


Cứ ngồi địu là tươi






Thế tóm lại, nên mua địu nào?

Nếu các mẹ cũng cuồng địu và làm mẹ lần đầu như tớ, thì cứ mua cả 3 để trải nghiệm và dùng dần cho các em bé từ giờ về sau. Còn không thì tuỳ vào tần suất đi chơi, sự hợp tác của con, độ ưu tiên về chất liệu/ độ thoải mái sẽ giúp các mẹ chọn lựa được loại địu hợp lý nhất! Tớ khuyên nên chọn mua những thương hiệu uy tín, vì họ đã kiểm duyệt về chất liệu & chất lượng kỹ càng rồi, tránh được các vấn đề về phẩm màu độc hại, thiết kế gây chấn thương tư thế con chẳng hạn,... Cố gắng hạn chế mua hàng trôi nổi rẻ tiền không rõ nguồn gốc và thương hiệu trên thị trường nha các mẹ =)


Rất hi vọng chia sẻ này của tớ giúp ích được cho các mẹ đang muốn tìm mua địu cho em bé nhà mình!

Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết & clip sau của tớ & Loan nha!

Yêu yêu,
Tớ Diệp.


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com. Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.






4 comments

  1. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn vì đã chia sẻ

    ReplyDelete
  3. Cám ơn vì đã chia sẻ , thực sự cũng đang băn khoăn hết sức trong việc chọn địu .

    ReplyDelete

search