Powered by Blogger.

6 tháng làm mẹ sữa // MY BREASTFEEDING JOURNEY



Vậy là mẹ đã hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng nuôi Mí với sữa mẹ hoàn toàn sau rất nhiều sóng gió <3 Nhân dịp trọng đại này mẹ quyết viết lại vài dòng để tổng kết tự khen bản thân một tí, và nhân tiện truyền lửa thêm cho các mommy tương lai cũng đang muốn nuôi con bằng sữa mẹ nè ;)


KHỞI ĐẦU KHÓ KHĂN
Vì sinh Mí bằng phương pháp mổ cấp cứu, lại ở viện chưa cập nhật da-kề-da ngay sau sinh nên sữa mẹ mãi mới chịu về tới nơi. Khi về thì cũng không về luôn, mà tắc ứ hai bầu ngực của mẹ. Eo ơi là đau đớn. Bên trong thì đau căng sữa tìm cách chui ra. Bên ngoài thì đau xót vì Mí cố gắng ti hút mà chẳng được chút nào. Mồ hôi có, nước mắt có, máu me cũng có luôn. Mãi tới 24h sau có cô hộ lý ra tay massage giúp đỡ sữa với Mí mới được gặp nhau, kết thúc nhiều giờ đau đớn dằn vặt lo lắng thấp thỏm sợ hãi.




CHẠY ĐUA LẬP THÀNH TÍCH
Haha ôi những ngày đầu, mỗi cữ lại là 1 đợt chạy đua điên cuồng lập thành tích. Cứ 2 tiếng bất kể đêm ngày mẹ lại bật dậy, 1 là cho Mí ti 2 là hút sữa, 3 là vừa cho Mí ti xong cũng lại cố hút thêm sữa cho nó về thêm nhiều bằng được. 1 2 hôm đầu toàn tráng bình 10-15-20ml nhích lên từng tí một, dốc ngược dốc xuôi cái bình là hết sạch rồi chả biết con có đủ ướt miệng không đừng nói là no bụng. Sách thì kêu mấy ngày đầu dạ dày nhỏ xíu, mỗi cữ chỉ tí teo sữa là đủ. Nhưng tiếng khóc đói của con sao mà cứ ám ảnh bố mẹ dã man luôn í, huhu xé lòng xé dạ. Thế nên mẹ quyết tâm lắm, cố gắng cực, vết mổ đau mấy cũng bật dậy ngồi gù lưng bơm sữa. Nhìn lượng sữa nhiều dần lên sau mỗi lần bật máy cũng thấy vui vui. Và đến khi cứ 15' là đầy chặt 2 bình 150ml, mẹ mới thấy hài lòng âm ỉ. Lâu lâu mở tủ đá thấy chặt đầy túi to túi nhỏ bỗng cảm thấy hãnh diện một cách khó hiểu.


NHIỀU QUÁ CŨNG DỞ
Những chuỗi ngày chăm chỉ vật vã hút sữa cũng mang lại thành quả vui vẻ, tuy không dài lâu. Sữa về nhiều dần, rồi đủ cho Mí, rồi bắt đầu thừa thãi có của ăn của để. Nhưng gần 1 tháng, Mí bắt đầu bị trớ, trào ngược kinh dị ngày nào cũng 1 2 trận nên mẹ buộc phải cắt giảm việc cho Mí ti bình, ưu tiên bú mẹ. Bơm kích nhiều mà, nên lúc đó sữa mẹ về lúc nào cũng ồ ạt, thô bạo, Mí không quen nên cứ ti mẹ là ho, là sặc, nhiều lúc khóc đỏ tím hết cả mặt. Mẹ thương phát khóc lên được, chỉ lo lắng nó sẽ sợ hãi không buồn gần mẹ nữa. Thế là lại phải cắt giảm, giãn cữ, không hút máy nhiều nữa, mà điều chỉnh cho vừa lượng Mí ăn, để mỗi lần ti con quen và thấy dễ chịu hơn.


BREASTFEEDING IS SO MUCH MORE THAN JUST FEEDING
Rồi mẹ nhận ra rằng, việc được ôm ấp cho Mí ti ngày ngày thật là một trải nghiệm tuyệt vời. Những ngày tháng đầu không thế đâu, đêm đêm mẹ chỉ thèm ngủ, mẹ ghen tị với bố vì nằm thẳng cẳng ngáy o o, nhớ nhung những ngày tháng đi làm văn phòng chẳng phải lặp đi lặp lại những routine có phần nhàm chán dưới một đống áp lực như thế,... Rồi 1 tháng sau, 2 tháng sau. Mỗi lần ti mẹ Mí lại lớn hơn một tí. Có cái má này, có cái mông này. Rồi mắt biết ngước nhìn lên mẹ. Rồi tay biết với lên cằm mẹ, sờ vào má mẹ, rồi ôm cổ mẹ. Rồi miệng biết cười, rồi u ơ nói dở câu chuyện khi ăn chưa xong bữa. Rồi những ngày buồn chán, cô đơn, bực bội điều gì đó, được ôm Mí vào lòng nhìn con ăn ngon lành, mẹ lại thấy hạnh phúc thế này, là đủ.


THAT'S A WRAP!
Nhanh quá í, giờ nghĩ lại thấy thật sự là nhanh quá! Mẹ sẽ không quên được mấy lần sốt viêm tuyến vú cả người lạnh run cầm cập, đêm hôm mà bố phải dậy lây 3 cái chăn 2 cái ga giường đắp ủ cho mẹ, sáng sớm thất thểu vào viện đi khám. Mẹ sẽ nhớ những đêm ngồi ôm máy hút sữa trong góc nhà, trốn mọi người bật điện thoại, laptop xem các loại show cho đêm đỡ dài vô tận, cố thêm tí nữa cho sữa về nhiều. Mẹ cũng sẽ nhớ những đêm Mí khóc đánh thức hết tất cả các bạn trong viện vì đói, mà bố mẹ cứ ngơ ngác dỗ dành. Mẹ cũng sẽ không quên những bữa đầu tiên con ti no căng, lăn ra ngủ khì thẳng giấc ngon lành. Cả những lần khóc oằn người tím tái mặt mũi thà nhịn đói còn hơn phải ti bình rồi mệt lả lăn ra ngủ.


Hành trình sữa mẹ gian nan nhưng thành quả đúng là ngọt ngào không bút nào tả xiết. Được tự hào khoe Mí thúi sữa mẹ hoàn toàn, bụ bẫm ngộ nghĩnh đáng yêu mà mẹ thấy mình giỏi kinh khủng khiếp thật sự <3 Mong rằng những bước tiếp theo trên hành trình khám phá thế giới ẩm thực thật sự của mẹ con mình cũng sẽ đáng nhớ và ngọt ngào như thế nhé, Mí thúi nhé nhé!!!! :*

3 comments

  1. Tuyệt vời cậu ạ <3
    Chúc em Mí mau ăn nhưng lớn từ từ thôi để chúng ta cứ mãi ôm ấp dc cái hình ảnh này :)
    Tớ bầu 27w rồi và làm mẹ lần đầu, đang hoang mang vô cùng tận đây nhưng nhờ những tâm sự của cậu tớ đã có thêm sức mạnh :)
    Yêu lắm <3

    ReplyDelete
  2. Iu lắm cô Diệp và Mí thúi. Hàng ngày nhìn thấy các cậu là niềm vui và động lực cho bà bầu 24w này...love u all

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, vậy Mí bú mẹ trực tiếp còn sữa vắt ra thì cho Mí bú lúc nào ạ? Lúc Mí ko thích bú bình nữa í ạ

    ReplyDelete

search