Powered by Blogger.

Review & So Sánh Cốc Nguyệt San Lincup và Sckooncup

Phần 1: Kinh Nguyệt và Giới Thiệu Về Cốc Nguyệt San

Hế lu cả nhà,

Mình đã trở lại đây với bài viết số 2 về review so sánh cụ thể giữa 2 loại cốc nguyệt san mình đã sử dụng như đã hứa. Nếu ai đang thắc mắc "hử? Cốc nguyệt san là cái chi?" thì đừng ngại click vào ĐÂY để đọc bài viết trước của chúng mình, có những thông tin giới thiệu sơ qua nhất về cốc nguyệt san nhé! Còn bài viết hôm nay mình nghĩ sẽ phù hợp hơn cả với những ai đã quyết định sẽ thử dùng sản phầm này và đang băn khoăn không biết chọn loại nào cho phù hợp đó ạ!

Chúng mình cùng bắt đầu nhé!!

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu cốc nguyệt san cho chúng mình lựa chọn, nhưng đa phần theo mình tìm hiểu đều có xuất xứ từ Châu Âu, và nhập qua đường hàng không không-chính-hãng, không có nhiều bảo đảm về chất lượng. Do một trong những đặc tính quan trọng của sản phẩm là bắt buộc phải làm từ chất liệu silicone y tế, do sẽ đưa vào cơ thể và tiếp xúc với một vùng da rất quan trọng và nhạy cảm của mình, nên tớ rất quan tâm tới việc phải chọn mua một sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng.

Sau 1 thời gian tìm hiểu thì cả tớ và Loan đều quyết định sẽ đặt order từ Mỹ sản phẩm Sckooncup, theo lời khuyên của chị Jenn vlogger channel FrmHeadtoToe, về để dùng thử, và không lựa chọn mua cốc nguyệt san qua các shop xách tay/ cá nhân tại Hà Nội. Sau gần 1 năm sử dụng SckoonCup, hai đứa tìm ra 1 sản phẩm khác là Lincup, cũng với các tiêu chuẩn rất tương đương bán ngay tại Việt Nam, nên đã mua về dùng thử tiếp tục. Sau một thời gian ngắn sử dụng, Lincup hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm khiến tớ còn lăn tăn trong suốt thời gian dùng SckoonCup, nên trong bài viết hôm nay tớ sẽ tập trung viết về Lincup hơn, và so sánh một vài điểm khác nhau giữa 2 loại cup này nhé.





THÔNG TIN CHUNG



LINTIMATE là công ty được thành lập vào năm 2015, là 1 doanh nghiệp xã hội theo đuổi sứ mệnh bảo vệ sức khoẻ Tình dục và Sinh sản, đồng thời nâng cao nhận thức xã hội về Sức khoẻ Tình dục và Sinh sản. Lintimate được thành lập tại Việt Nam, thiết kế sản phẩm dành riêng cho phụ nữ Việt Nam, nhưng toàn bộ nhà máy sản xuất sản phẩm đặt tại Mỹ, với các thành phần an toàn đạt tiêu chuẩn ISO tại Boston, Mỹ. Silicone sử dụng cho sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Y tế, được phê duyệt và thông qua bởi FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ)






SCKOON được thành lập tại Mỹ vào năm 2002, theo đuổi sứ mệnh bảo vệ môi trường và trái đất, tập trung sản xuất các sản phẩm từ bông organic, và silicone đạt tiêu chuẩn y tế, phẩm nhuộm an toàn, được phê duyệt và thông qua bởi FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ).

Cả 2 sản phẩm đều được hãng hứa hẹn:

  • Có hình dáng, chất liệu được thiết kế và thử nghiệm liên tục trong 3 năm để đem lại cảm giác mềm hơn, mượt hơn, thoải mái hơn cả khi sử dụng tampon
  • Hoàn toàn không có cạnh sắc nào có thể gây tổn thương da
  • Các lỗ thông khí không thể bị bít tắc, đảm bảo cảm giác thoải mái khi sử dụng
  • Đã đăng ký và được phê duyệt hoàn toàn bởi FDA Hoa Kỳ

GIÁ CẢ, NƠI MUA

Lincup 
  • Giá 750,000VND
  • Nơi mua: Web chính hãng (http://www.lintimate.com) hoặc Facebook Lintimate (https://www.facebook.com/lintimate). Sắp tới hình như Lincup cũng sẽ được phân phối qua kênh bán hàng online của Vingroup là Adayroi.com và các hiệu thuốc lớn tại Hà Nội nữa (nhưng tớ không chắc chắn lắm hehe)

SckoonCup


HÌNH DÁNG, KÍCH THƯỚC và MÀU SẮC




Lincup có hình dáng thuôn dài, có các đường cong mượt mà, không bị gấp khúc đột ngột hoặc có những cạnh sắc dễ gây khó chịu. Những đường vân cũng được thiết kế khá tinh tế, nhỏ, mịn. Phần miệng cốc được thiết kế vành tròn đều, mượt. Ngay dưới đai miệng là những lỗ khí nhỏ nằm ngang giúp thoát khí khi cốc nằm trong cơ thể. Toàn bộ những thông tin cần in nổi trên sản phẩm (như logo thương hiệu, dòng chữ "Made in USA") đều được in nổi quay vào phía mặt trong của cốc - tức mặt đựng dung dịch. Tớ rất đánh giá cao điều này, để phần ngoài phía tiếp xúc với thành âm đạo được trơn tru, mượt mà, dễ chịu nhất!



Chiếc cốc màu vàng chính là SckoonCup. Về thiết kế, SckoonCup cũng mượt mà không thua kém gì cả, thậm chí có phần ...mượt hơn nếu chỉ quan sát đơn thuần. Cốc được thiết kế hình chuông không gồ ghề, gấp khúc. Các lỗ khí được đặt dọc, đựng đứng bao quanh miệng cốc. Đáy cốc có những đường vân nhỏ, mịn (giúp ma sát với tay mình, dễ dàng lấy ra). Phần cuống (stem) khá dài, có thể cắt bỏ bớt đối với bạn có vùng âm đạo ngắn.






Lintimate chỉ có 1 loại duy nhất là Lincup không màu, giữ nguyên sắc tự nhiên của silicone sản xuất ra sản phẩm. Cũng giống như các sản phẩm skincare thì sản phẩm nào càng ít mùi, ít màu nhân tạo thì càng an toàn với cơ thể. Lựa chọn này đảm bảo sản phẩm sẽ không gây kích ứng đối với cả những làn da nhạy cảm nhất. Tuy nhiên sau 5-6 lần dùng, do chỉ có thể vệ sinh sản phẩm bằng xà bông pH 5.5 có độ tẩy rửa rất rất nhẹ, nên sản phẩm sẽ không còn được trắng tinh như lần đầu đến tay mình nữa, hơi hơi chuyển màu một chút. Đây chỉ là vấn đề thẩm mỹ thôi ạ, còn nếu vệ sinh tiệt trùng kỹ lưỡng như hướng dẫn thì sản phẩm vẫn an toàn 100% để sử dụng.



Sckooncup được hãng hứa hẹn sử dụng phẩm màu an toàn, nhưng an toàn tới đâu tớ cũng ...không rõ vì cũng không có tiêu chuẩn thước đo nào chứng minh được điều này. Có rất nhiều màu xinh xắn xanh, đỏ, vàng :D Tớ có chọn mua màu vàng như mọi người thấy ở trên ạ. Chắc vì màu sắc nên sau một thời gian dài sử dụng tớ cũng không thấy em í có vấn đề về việc bám màu gì cả.


Về so sánh kích cỡ thì theo chiều dài hai sản phẩm dài như nhau là 7cm, nhỉnh hơn chiều dài thông thường của tampon khi lột khỏi applicator. Nghe có vẻ dài nhưng thực ra chiều dài âm đạo của con gái trung bình là tận 9.6cm cơ ạ (thay đổi từng người từ 6.5cm đến 12.5cm)


Về chu vi miệng cốc, thì Lincup có nhỉnh hơn SckoonCup một tẹo. Nhưng độ đàn hồi của Lincup thì lại mềm hơn hẳn so với SckoonCup nên khi sử dụng có thể cảm thấy sự vừa vặn của Lincup là nổi bật, thích hơn hẳn. Vì âm đạo của chúng mình có mặt cắt ngang không phải là 1 hình tròn hoàn hảo, mà có thể hình cái lá, hình  elipse, tuỳ thuộc vào cấu tạo phần cơ âm đạo của từng người, nên với chiếc miệng cốc lớn nhưng đàn hồi dễ uốn lượn, thì cốc sẽ có khả năng cao hơn trong việc bám chặt vào thành âm đạo giúp chặn được dòng chảy kinh nguyệt hiệu quả hơn tránh gây rò rỉ.

Đối với SckoonCup thì tuy miệng nhỏ xinh, nhưng độ đàn hồi lại kém hơn, khó co bóp hơn, nên khó ôm vừa với âm đạo hơn, cũng chính thế nên dễ gây rò rỉ hơn (theo kinh nghiệm của tớ)


Trên hình mọi người có thể thấy độ dày miệng cốc của SckoonCup là hơn hẳn, và về độ đàn hồi thì Lincup có thể dễ dàng uốn lượn bóp gọn nhưng SckoonCup thì lại khó hơn nhiều.


Phía trên hình là bài test thử với cách gập Push-Down, tớ xin tạm dịch là Ấn-Xuống. Đây là cách tớ thích nhất và thấy cũng dễ thực hiện, dễ đưa cốc vào cơ thể nhất với tỉ lệ thành công cao, tạo ra seal nhanh và không gây rò rỉ suốt cả ngày. Đây cũng là cách giúp phần diện tích tiếp xúc trên cùng của cốc trở nên nhỏ nhất, dễ đưa vào âm đạo nhất, đỡ khó chịu kể cả cho những lần sử dụng đầu tiên nên tớ rất yêu mến. Có thể thấy rõ ràng trên hình rằng, khi thực hiện gập Push-Down, cốc Lincup nhỏ lại hơn rất nhiều so với SckoonCup.


Sau khi gập Lincup theo cách Push-Down thì phần miệng tiếp xúc trên cùng chỉ nhỏ bằng đúng đường kính của 1 chiếc tampon regular size thông thường. Rất nhỏ ạ.

CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM



Huhu cũng rất như rất nhiều chị em khác, việc tìm được một sản phẩm cốc nguyệt san ưng ý thực sự đã thay đổi cuộc đời tớ toàn tập. Từ trước đến giờ tháng nào mỗi lần kỳ tới là tớ lại vật vã đau bụng, chóng mặt nôn nao, dị ứng băng vệ sinh, mệt mỏi buồn bực mất ăn mất ngủ. Tháng nào cũng mất đứt 5 ngày chỉ vì period, tớ luôn thấy rất chán nản.

Lần đầu tiên nghe tới cốc nguyệt san, tớ thực sự thấy bất ngờ vì những lời ca ngợi chị Jenn FrmHeadtoToe dành cho nó, và đã điên cuồng đi research các nguồn về sản phẩm này. Khi biết ở Việt Nam cũng đã có 1 cộng đồng sử dụng cốc nguyệt san rồi, và hầu hết đều có feedback tốt về việc thoải mái, dùng hợp, giảm đau bụng, không kích ứng dị ứng, tiết kiệm tiền bạc, bảo vệ môi trường... tớ lại càng hào hứng muốn được thử ngay. Nhưng vì thị trường Việt Nam hầu hết toàn các brand Châu Âu được mua về phân phối theo kiểu xách tay, nên tớ vẫn thấy thiếu tin tưởng và cuối cùng quyết định order trực tiếp từ Mỹ qua website của SckoonCup về dùng thử.

Lần đầu cầm cốc trên tay, tớ đã loay hoay kinh khủng "không hiểu làm sao mà nhét cái này vào tận bên trong bây giờ?!?!". Thế là tớ ngồi mò xem một loạt các clip dạy sử dụng, cách gập, cách đưa vào, cách co bóp kéo giãn cơ âm đạo kết hợp với cử động của tay để lấy cốc ra, đưa cốc vào dễ dàng nhất. (Youtube có rất nhiều ạ :D) Thử tới lần thứ 3 thì tớ bắt đầu thấy tự tin và  có thể thực hành đưa cốc vào, lấy cốc ra lúc nào mình muốn được dễ dàng.

Với SckoonCup, tớ gặp nhiều vấn đề với việc rò rỉ. Dùng hàng ngày quá 6 tiếng - rò rỉ. Dùng ban đêm - rò rỉ. Dùng khi vừa ngồi vừa nằm - rò rỉ. Nên tuy có cảm thấy thoải mái, bớt đau bụng, thời gian đặt cốc dài hơn sử dụng tampon hay băng vệ sinh, nhưng vấn đề rò rỉ vẫn làm tớ đau đầu.

Cho đến khi tìm thấy Lincup thì huhu, mọi điều đã được thay đổi. Ngay từ lần đầu tiên dùng Lincup tớ đã thấy việc gập, đưa cốc vào, lấy cốc ra đều dễ dàng hơn rất nhiều do chất liệu mềm hơn, dễ đàn hồi hơn. Khi đặt cốc trong cơ thể tớ cũng không có cảm giác gì đang có cốc cả, thoải mái đến độ còn quên mất mình đang tới kỳ. Lượng chứa của cốc cũng phù hợp với lượng nguyệt san của tớ, nên sử dụng cả ngày đi làm chỉ phải thay sau 10h, là khi đi làm về mỗi ngày, và khi ngủ dậy mỗi sáng. Huhu, quá tuyệt luôn ạ. Tuy nhiên, lần đầu tiên sử dụng tớ vẫn gập vấn đề rò rỉ nhẹ, và tớ đã inbox hỏi Lintimate, thì nhận được lời giải thích rằng cơ địa sẽ cần thời gian để ôm khớp hoàn toàn với hình dáng của cốc, khi đó sự rò rỉ mới được kiểm soát 100%, nên tớ hãy kiên nhẫn đợi tới chu kỳ tiếp theo và thử lại. Thì đúng là như vậy, từ tháng thứ 2 trở đi, vấn đề của tớ được khắc phục hoàn toàn và trải nghiệm đã biến kỳ kinh nguyệt đó trở thành kỳ kinh nguyệt thoải mái nhất đời tớ :(((( Phê không chịu được ạ! Thế là từ lúc đó tới giờ, tớ đã biết mình sẽ không bao giờ phải quay lại với băng vệ sinh và tampon nữa :D

Cốc nguyệt san đã cho tớ sự tự do mà tớ mơ ước có được trong suốt 5 ngày kinh nguyệt mỗi tháng của cả cuộc đời con gái. Và việc sử dụng sản phẩm này lâu dài cũng đảm bảo mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ hơn cho bản thân, và cho môi trường, nên tớ rất ưng ý. Không muốn mang tiếng "tẩy não" đâu, nhưng đối với tớ, thực sự, đây là sản phẩm mang tính cách mạng, đổi đời. Và cảm ơn Lincup nhiều vì đã mang lại một trải nghiệm trọn vẹn đó cho tớ.

Tuy nhiên, cũng không thể khẳng định cốc nguyệt san là lựa chọn tuyệt đối hơn so với tampon và bvs được :D Nhưng đối với các chị em như tớ - người đã khá thoải mái và có nhiều hiểu biết về cơ thể mình, thích được tìm hiểu và chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục cho bản thân, hehe, thì tớ tự tin bầu chọn cốc nguyệt san là sự lựa chọn số 1. Còn những cô nàng, em gái đang từ từ tìm hiểu thì không sao cả, có thể save lại bài này và chia sẻ cho các chị, các mẹ, và bản thân mình tương lai khi có cơ hội nhé! Kể cả khi bắt đầu rồi, cũng đừng ngần ngại trải nghiệm Lincup, SchkoonCup, DivaCup v..v.. hay nhiều hơn nữa để tìm được sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bản thân nha. Chúng mình không ai giống ai mà :D


Rất hi vọng review này đem lại chút thông tin bổ ích cho mọi người ạ <3


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com. Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.






search