Powered by Blogger.

Quy Trình Chăm Sóc Da Hàng Ngày - Mùa Đông - Buổi Sáng

Chào cả nhà!

Lần lữa mãi không quay được clip và edit và chia sẻ cho mọi người skincare routine mùa đông, nên hôm nay tơ xin mạn phép viết bài vậy :D Về skincare routine tớ sẽ viết tổng cộng là 3 bài nhé (buổi sáng, buổi tối, và những sản phẩm khác tớ dùng khi rảnh rỗi như tẩy da chết, mặt nạ, v.v..). Trước khi vào bài tớ xin phép nói qua về tình trạng da của bản thân một chút

Tớ là Diệp, da hỗn hợp thiên dầu (mùa hè thường dầu nhiều vùng T-zone hơn mùa đông). Khi dưỡng không đủ sẽ bị bong tróc da ở chóp mũi, hai bên cạnh mũi, hai góc mép và giữa hai lông mày. Da tớ thường ít mụn, không nhạy cảm. 1 tháng thường lên 2 3 cái vào kì kinh nguyệt. Tớ có makeup hàng ngày.

Ưu tiên của tớ trong việc dưỡng da là: Tiết kiệm thời gian, giữ đủ ẩm, và ngăn ngừa lão hóa.



Mùa đông tớ dưỡng da khác gì so với mùa hè?
Vào mùa hè, ưu tiên của tớ luôn là ngừa mụn, kiềm dầu, dưỡng ẩm đủ nhưng mỏng nhưng mùa đông mọi thứ lại khác hẳn. Da từ thừa dầu trở thành khô, bong nhanh chóng chỉ qua 1 đêm gió hanh hao tràn về. Mọi thứ trong routine đều phải thay đổi và chú trọng đặc biệt vào việc cấp ẩm, cấp ẩm và cấp ẩm. Tớ cố gắng tránh xa cồn trong mọi danh sách thành phần, giảm thiểu các sản phẩm đặc trị giúp ngừa mụn như BHA salicylic acid hay benzoyl peroxide (tretinoin hay retinoid tớ còn chưa xớ rớ đến luôn) để mặt không bị khô thêm, chỉ dùng khi bắt buộc. Những loại dưỡng mỏng, nhẹ, thấm nhanh cũng phải được cân nhắc bổ sung thêm các sản phẩm hỗ trợ để đảm bảo da không thiếu ẩm, thiếu nước. 

Tớ xin chia sẻ cụ thể các sản phẩm tớ dùng dưới đây nhé :D


Bước 1: 
Rửa sạch mặt



Việc rửa sạch mặt buổi sáng theo tớ quan trọng không kém gì buổi tối :D Do buổi tối là khoảng thời gian da chúng ta thực hiện quá trình cell-turnover (thay mới tế bào) mạnh mẽ nhất, cùng lúc đào thải các dầu nhờn, độc tố dư thừa. Chính vì thế nên sau mỗi đêm, da sẽ cần sự hỗ trợ của một chút sữa rửa mặt dịu nhẹ, cùng với bàn tay nhẹ nhàng massage với nước ấm của chúng ta để loại bỏ hết những tạp chất trên bề mặt này. Nếu không mọi thứ sẽ đóng cặn, quyện lại với nhau, bí bách lỗ chân lông và lại sinh mụn, làm da sạm màu và kéo theo nhiều vấn đề khác. Da sạch là nền tảng của da khỏe, tớ cực kì tin vào chân lí này. 


Buổi sáng tớ thường chỉ dùng tay, nước ấm và sữa rửa mặt thôi, không dùng Clarisonic hay dụng cụ hỗ trợ nào cả. Nếu có cũng được, nhưng hãy nhớ là cực kì dịu nhẹ, tránh tình trạng cả sáng cả tối đều chà xát da mặt liên tục rất dễ gây ra quá trình tẩy da quá đà over-exfoliate nhé. Da sẽ bị nhạy cảm, tấy đỏ và tổn thương đấy ạ, nhất là vào mùa khô hanh, mọi tổn thương đều khó lành hơn nhiều :( 

Hai sản phẩm tớ yêu thương vô mực chính là sữa rửa mặt Cetaphil Daily Facial Cleanser cho da thường - da dầu. Mùa đông da tớ từ thiên dầu chuyển về thường, nên dùng em này vẫn dịu nhẹ mà vẫn sạch sẽ, không gây căng tức da. Ngoài ra đợt này mới yêu thêm em La Roche Possay Effaclar Purifying Foaming Gel For Oily Sensitive Skin (sữa rửa mặt gel bọt cho da dầu nhạy cảm). Cả 2 đều tuyệt đối lành tính, dịu nhẹ, pH 5.5 chuẩn không cần chỉnh. 10/10 cho chất lượng.




Bước 2: 
Cân bằng da + Chuẩn bị dưỡng ẩm



Trong tất cả các bước dưỡng da, chắc toner - nước cân bằng là sản phẩm thầm lặng nhất. Tác dụng của việc toner chắc chắn không thể quan sát được qua 1 đêm nhưng thực sự nếu bạn chăm chỉ dùng, chỉ sau 1 - 2 tuần sẽ thấy da được cải thiện rõ rệt. Lớp màng bảo vệ lipid của da chúng mình quan trọng thế nào mọi người đã biết rồi, hãy tưởng tượng đó là một hàng cây xanh, toner sẽ chính là loại nước duy nhất có thể tưới cho hàng cây đó. Thiếu 1,2 ngày thì hoàn toàn không sao. Nhưng quên 1 thời gian dài hàng cây sẽ mất đi khả năng phòng vệ, giữ cho da khỏe mạnh. Hàng cây phòng vệ khỏe, mọi thứ khác tự khắc sẽ tốt lên - da hấp thụ các dưỡng chất nhanh và hiệu quả hơn, mau lành mụn hơn, đỡ khô nẻ hơn, v...v...

Chọn toner vốn dĩ đơn giản vì hầu như các em sinh ra đều đã được đặt mốc pH 5.5 cực chuẩn rồi nên các hãng thường gán thêm cho các em các tác dụng khác - thanh tẩy, ngừa mụn, se bề mặt lỗ chân lông, cấp ẩm, v.v... cho mọi người tùy chọn theo nhu cầu. Nên thay vì mùa hè dùng toner có witch hazel (nước phỉ) với tác dụng ngừa mụn, thì mùa đông tớ chọn loại này Aloe BHA Skin Toner của Benton - một hãng mỹ phẩm nội địa Hàn Quốc giúp cấp ẩm nhẹ nhàng cho da. Chiết xuất lô hội thì vẫn là số 1 về việc làm giảm thâm mụn (do có nhiều vitamin C), cấp ẩm sâu và nhẹ, đặc biệt lành tính không kích ứng nên tớ chọn mua luôn, phù hợp với nhu cầu chăm sóc da mùa đông mà. Chữ BHA ở đây in có vẻ to nhưng hàm lượng chỉ tầm 0,5-1% nên tớ thấy cũng không có tác dụng gì nhiều. Em này có chất sền sệt, man mát, thơm nhẹ nhàng nên tớ rất thích. Thoa đến đâu thấy da mát mẻ ẩm căng đến đó.




Bước 3: 
Dưỡng ẩm


Vì thời gian buổi sáng không có nhiều nên tớ thường ưu tiên việc dưỡng ẩm 1 bước xong luôn. Mùa hè vị trí số 1 trong lòng tớ không gì khác chính là cho kem vàng Clinique Dramatically Different Moisturizing Gel (review), với chất kem nhẹ tênh, thoa tới đâu thấm tới đó và sau 30s da sẽ mượt như vừa được thỏa cơn khát lâu ngày. Mùa đông cần cấp nhiều ẩm hơn, nên tớ thường chuyển sang loại Lotion+. Năm nay quyết tâm phá cách đổi đi một chút, dùng thử em Ẻmbryolisse Lait-Creme Concentrate - cult-favorite của vô vàn các chuyên gia trang điểm này xem thế nào.

Thành phần của em í gồm các tinh dầu emollient (giúp tái tạo và làm da trông mịn màng hơn) và 4 cái tên active ingredients duy nhất: bơ hạt shea, beeswax, lô hội và proteins từ đậu nành. Tớ có em từ đợt mùa hè nhưng chất kem hơi 'nặng' nên không kịp dùng được mấy bữa lại phải bỏ tủ. Đến đợt mùa đông vừa sang, lập tức da bong tróc, không có sản phẩm gì giúp chữa cháy ngay được vì chưa chuẩn bị tâm lí, tớ bèn nhớ ra em với lời nhắn của chị chuyên gia trang điểm Lisa Eldridge "tôi thường dùng Embryolisse để thoa cho những người mẫu có da đỏ rát, bong tróc để da được đẹp và mềm hơn, đủ ẩm hơn, sẵn sàng cho makeup". Và em í hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng như vậy - làm da mềm mịn vô bờ, đủ ẩm, mềm tưng tưng. Sau hôm đó đến tận bây giờ, tớ dùng em í làm bước dưỡng ẩm duy nhất cho buổi sáng, và cả ngày tuyệt nhiên da không có chút nào bong tróc gì cả. Đến tận đợt vừa rồi lên Sơn La công tác 7 ngày, tớ chỉ mang mỗi mình em dùng cho sáng và tối. Nhiệt độ vài hôm xuống đến 5-7 độ mà em vẫn bảo vệ da đầy đủ, không hề bị bong tróc da tí tẹo nào luôn. Rất là ưng!

Em này đặc và ẩm vô bờ nên nhiều hôm tớ dùng luôn làm kem mắt, thế là tiết kiệm được 1 bước :P



Bước 4: 
Chống Nắng


Tất nhiên rồi, mùa đông hay hè, chúng mình lúc nào cũng phải chống nắng :* Bài ca muôn thưở bọn tớ ca mãi rồi nhỉ? 30 giây mỗi sáng có thể đỡ cho chúng ta vô vàn tiền của 'sửa chữa', 'cải thiện' các khuyết điểm của da mặt trong tương lai như tàn nhang, sẹo mụn, quầng thâm, nếp nhăn đấy :D

Đợt này 2 em tớ đang dùng liên tục là Biore UV Perfect Milk SPF50+ PA+++, hàng Việt Nam (90k/40ml) nhé. Chai này thích hơn chai Biore vàng (tớ đã review ở đây), tuy vẫn có nhược điểm lớn là mùi cồn hơi nặng. Nhưng nói chung là giá hợp lí, nhẹ, thấm nhanh, hiệu quả nên tớ vẫn thấy là phương án cực hợp lí để làm chống nắng hàng ngày, nhất là cho các bạn học sinh sinh viên, hoặc đơn giản là những đứa ngại đầu tư kem chống nắng như tớ. 

Còn bên cạnh là em kem chống nắng Sunkiller Perfect Water Essence SPF50+ PA++++, made in Japan. Em này tớ trấn lột được của Loan, thi thoảng lắm mới lôi ra dùng vì ...thích quá và sợ hết =)) Em này chất gel thích thôi rồi, thấm nhanh và dưỡng ẩm kết hợp luôn, có mùi quýt vô cùng quyến rũ. Nói chung là thích lắm :(( Và chống nắng của Nhật Bản - đất nước mặt trời mọc thì còn biết bình luận gì nữa chứ - đỉnh của đỉnh ạ!



Bước 5: 
Dưỡng Môi


Hạng mục này tớ có cả chục sản phẩm =)) Thay đổi luân phiên do hay vứt lung tung vào các túi quần, túi áo, túi xách. Khi nào tìm được em nào thì dùng em đó. Nhưng về cơ bản mùa đông này, đây là 3 chiến binh tớ yêu thương nhất.

Nuxe Reve De Miel Lip Balm tớ đã dành hết những lời có cánh cho rồi, review chi tiết ở đây ạ. Em này thơm ngọt, dễ chịu vô cùng, làm lớp lót cho son môi tốt, không bị làm thay đổi finish của son mà vẫn dưỡng ẩm cực đỉnh. Nhưng do tớ để trong hộp skincare buổi tối cùng các sản phẩm khác nên hôm nào nhớ ra mới dùng.

Em Korres Lip Butter nắp hồng cũng là dưỡng môi yêu thích của tớ nhiều năm nay. Chất kem đặc quánh như bơ, tan trên môi khi quệt. Em này có màu nude nude, thơm dễ hịu mùi bánh quy bơ mới nướng. Khá được để dùng cho ban ngày, nhưng về độ dưỡng thì thua Nuxe một bậc ạ :D

Nivea A Kiss of Milk&Honey cũng là yêu thích nhiều năm liền của tớ rồi, từ hồi người yêu học năm nhất đại học bên Mỹ về chơi mùa đông, đã bị tớ trấn lột thỏi này. Đến giờ cả hai đứa đều dùng như ăn em í, mùa đông nào cũng hết 1 thỏi, tổng cộng là 6-7 thỏi đã đi qua đời :(( Mùi thơm vô cùng, vệ sinh và cơ động, không phải thò tay vào. Nhất là dưỡng thì cực chuẩn, cực ổn. Son dưỡng trong dạng thỏi thì tạm thời chưa yêu được ai hơn Nivea, nên thôi mình cứ ở bên nhau mãi nhé <3



Bước 6: 
Dưỡng ẩm cho cơ thể


Xin trân trọng giới thiệu với cả nhà hũ kem thần thánh Cetaphil Moisturizing Cream này của nhà tớ - đã được hết mực thương yêu suốt 4-5 năm qua và năm nào cũng hết vèo 1-2 hộp, cũng là em kem dưỡng ẩm đầu tiên trong đời tớ thoa lên mặt. Cả nhà tớ đều dùng chung hộp này, mỗi ng trích ra một hũ nhỏ hơn và mang bên người, dùng vào những mục đích riêng. Buổi sáng tắm xong tớ sẽ bôi em lên toàn thân, tập trung vào khuỷu tay, đầu gối, gót chân. Sau đó thoa tay, thoa cổ, thoa vùng xương quai xanh. Chất kem đặc quánh, trắng tinh, thoa tới đâu tan tới đó. Sở dĩ sáng sáng tớ ko thể quên thoa em í vào khắp nơi vì da tớ mùa đông rất khô, từ các ngón tay đến các ngón chân, tróc nẻ ra được, mà thời gian mở ra nhiều thứ thoa thoa bôi bôi thì không có, thế là cứ Cetaphil mà trát, vô cùng nhanh gọn và cực kì được việc (hơn đứt các loại đắt tiền khác, chỉ tội không đẹp và thơm bằng).

Sợ nhất mùa đông là ngón tay có các phần diềm bị khô, đi quần tất thì cứ gọi là thôi rồi, xoẹt xoẹt kéo chỉ là đi tong một đôi :(( Thế nên phải có Cetaphil cứu tinh bên người, giúp mọi thứ đi vào đúng quỹ đạo ạ :) Một phát hiện rất hay ho và thú vị nữa đấy là hôm trước tớ ngồi xem chương trình "Bố ơi, mình đi đâu thế?" của Hàn Quốc, thì thấy cả mấy gia đình nhà nào cũng có 1 hũ kem thần thánh này của Cetaphil mang đi du lịch. Cả bố và con, không kể trai gái, giữa trời mùa đông buốt giá tuyết rơi dày đặc ngoài sân, sẽ lôi nhau ra vỗ vỗ em này lên mặt - dưỡng ẩm một bước đủ đầy, rồi mới đi ngủ.  Da các chú í gần 4 chục tuổi cả rồi mà ai cũng căng bóng đẹp dễ sợ :( Thế là thấy vui vui, vì ơ, trong nhà mình cũng có hũ y hệt :P




Vậy là routine buổi sáng mùa đông của tớ đến đây là hết rồi :D Hi vọng chia sẻ được chút gì giúp ích cho mọi người. Đừng quên comment chia sẻ những routine riêng của mọi người cho tớ nghe với nhé :*


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.


search