Powered by Blogger.

Chăm Sóc Da Mùa Khô

Da khô không còn là nỗi khổ của riêng mẹ, riêng bà những khi mùa đông đến. Bọn tớ và nhiều bạn cùng lứa đã bắt đầu trải nghiệm tình trạng da căng chặt, không thoải mái ngay từ những ngày giao mùa như thế này rồi. Hôm nay L@1S xin phép được dẫn mọi người đi 1 vòng, đảo qua đảo lại 1 loạt bài viết cũ của bọn tớ. Từ đó chúng mình cùng rút ra một vài mẹo nhỏ để dưỡng da và makeup cho làn da thiếu nước trong mùa khô hanh này nhé :)



Bước 1: Xác định đúng loại da

Ở Mỹ và các nước châu Âu, mọi người có xu hướng nghĩ mình là da khô. Tuy nhiên về Việt Nam, do điều kiện thời tiết nóng ẩm, tớ nhận thấy ai cũng nhăm nhe tin rằng da mình là da dầu. Loại da phổ biến: má khô, trán dầu mà chúng mình thường gặp, KHÔNG phải da hỗn hợp thiên dầu, mà là da hỗn hợp thiên khô. Lí do tại sao thì chúng mình cùng làm lại bài test để xác định loại da của Clinique này nhé: Xác Định Loại Da

Ngắn gọn thì như thế này: chỉ cần có bất cứ khu vực nào phát tín hiệu khô, có nghĩa da bạn thiên khô rồi. Thật ra thì ranh giới giữa 2 loại da: thiên khô và thiên dầu cực kì mong manh. Nhiều hãng mĩ phẩm uy tín thậm chí còn gộp hết chúng lại thành Combination Skin- Da hỗn hợp. Xác định rạch ròi như này là để chúng mình nhớ mà cấp đủ nước cho làn da của mình, thay vì cứ đinh ninh nó là hỗn hợp dầu. Nhiều người có thể thiên dầu vào mùa hè nhưng mùa đông lập tức nhảy sang thiên khô, đó là một chuyện rất rất bình thường cả nhà ạ.



Bước 2: Hiểu về làn da khô

Tưởng chừng như là nghich lý, nhưng da khô KHÔNG có nghĩa là da thiếu nước. Da bạn có thể có được cấp một lượng dồi dào nước, nhưng vẫn cứ khô như thường. Nhớ lại những ngày tuổi thơ dữ dội ham hố ngâm mình thật lâu trong bể bơi để rồi da ở ngón tay héo quơ héo quắt, tớ mới gật gù giác ngộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một làn da khoẻ manh có tầm 30% nước. Lượng nước này ở da khô, da thường, hay thậm chí là da dầu thật sự không chênh lệch nhau là mấy.

Vậy đâu là nguyên nhân của da khô? Không ai khác thủ phạm chính là việc Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Một khi hàng rào quan trọng này bị hư tổn, da chúng mình sẽ mất đi khả năng duy trì độ ẩm vốn có (bảo sao trong Tiếng Anh hàng rào này được gọi là moisture barrier).

Khi nào thì lớp màng ẩm bảo vệ này bị xâm hại? 2 nguyên nhân to tát nhất là 1. Ánh nắng mặt trời và 2. Việc sử dụng các sản phẩm skincare chứa thành phần gây kích ứng hoặc làm khô da.  
Bước 3: Bảo vệ làn da khô

Triêu chứng đã được chẩn đoán, nguyên nhân bệnh cũng đã được làm sáng tỏ, vậy liều thuốc cho da khô là gì? Một số bài thuốc quý báu, cực kì đơn giản nhưng công hiệu mà tớ vẫn kê đơn sắc thuốc nhiều năm nay là:

1. Chống nắng đầy đủ
Mùa hè đã lùi lại sau lưng không có nghĩa là chúng mình được bỏ bê chống nắng. Nắng có thể không gắt nhưng các tia cực tím vô hình thì vẫn luôn bủa vây tiềm tàng. Bạn có bao giờ để ý những vùng da trên cơ thể mà ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt trong cánh tay, lòng bàn chân, thậm chí là vòng 1 hay vòng 3) bao giờ cũng mịn màng hơn hẳn các chỗ khác không? Da nào cũng cần chống nắng, nhưng da khô còn cần hơn nữa nữa í ạ. Chúng mình cùng tham khảo lại các bài viết về kem chống nắng ở đây và đây nữa nhé :D )

Ngày trước tớ vẫn hay lười nhác tận dụng luôn SPF có trong kem dưỡng ẩm hoặc kem nền để chống nắng, nhưng thời gian gần đây tìm hiểu kĩ hơn về thành phần, về bản chất các tia tử ngoại, bọn tớ đau buồn nghiệm ra rằng: KHÔNG được lệ thuộc 100% vào những số SPF mang tính chất "tiện" và "sẵn" như thế. Phải dùng kem chống nắng chuyên dụng các cậu ạ :( 

2. Cấp đủ ẩm cho da
Serum, gel, lotion, cream, kem đêm, kem chống lão hoá, mặt nạ ngủ, mặt nạ cấp nước vv..v Tất cả đều là những dạng khác nhau của “moisturizers”. Vì thế tuỳ vào độ ẩm từng sản phẩm cung cấp mà chúng mình có thể tuỳ chọn dùng 1 (theo kiểu phương Tây) hoặc layer nhiều lớp dưỡng ẩm khác nhau (theo kiểu Hàn Quốc). Sản phẩm dưỡng ẩm chúng mình yêu thương hết mực vẫn là em yêu Clinique Dramatically Different Moisturizing Lotion/ Gel ạ. Đợt này 2 đứa đều sắp chạm đáy lọ rồi, xin thề danh dự là sẽ sớm thử nghiệm lọ kem nào khác để review thêm cho mọi người ạ :P




À mà topic dưỡng ẩm chúng tớ đã nhắc đi nhắc lại không dưới 3 tỉ lần rồi, hôm nay chỉ xin phép thêm một gạch đầu dòng nho nhỏ nữa thôi ạ: Đừng chỉ dưỡng ẩm cho da mà còn phải dưỡng ẩm cho cả mắt và cho môi nhé. 2 vùng da có diện tích rất nhỏ so với cả khuôn mặt nhưng thực sự vô cùng quan trọng. Nếu như mắt là nơi bộc lộ nếp nhăn sớm nhất trên mặt (Xem lại Bài viết về kem mắt) thì môi lại là nơi đầu tiên thu hút mọi ánh nhìn. Toàn những cái đầu tiên, sớm nhất, quan trọng nhất cả, nên chúng mình lưu ý nha :)

Chưa bao h tớ yêu thích lọ kem mắt nào như em này. Review sẽ sớm ra lò hihi :)

3. Tẩy da chết
Như chúng tớ vẫn thường nói, chúng mình thay da mới liên tục cũng như chó mèo thay lông vậy :-ss. Một làn da khoẻ mạnh sẽ có một quá trình thay mới tế bào (cell turnover) thường xuyên và liên tục, nhưng do bị tổn thương bởi tuổi tác, bởi ánh sáng mặt trời, quá trình này tất yếu bị chậm lại. Vì vậy tớ luôn cảm thấy mình cần phải Tẩy da chết bằng cách này hay cách khác (toner, scrub, mặt nạ, tẩy da chết hoá học...) để lấy đi lớp tế bào cũ và thay chúng bằng loạt tế bào mới trẻ đẹp hơn bội phần. Không chỉ khiến da đẹp lên tự nhiên hơn, mà còn tránh được hiện tượng mốc meo khi makeup, lợi cả đôi đường.

4. Tránh xa các sản phẩm có thể huỷ hoại lớp màng ẩm
Xà phòng, các loại sữa rửa mặt làm khô da hoặc có pH cao (Danh sách ở đây)
- Các nguyên liệu tẩy rửa mạnh như  sodium lauryl sulfate, sodium C14-16 olefin sulfonate
Các sản phẩm có thành phần dễ gây kích ứng như alcohol, menthol, eucalyptus, chất tạo mùi.. tuỳ độ nhạy cảm của da
- Tẩy da chết quá đà hoặc sử dụng các loại scrub có hạt quá to
Nước quá nóng khi tắm, gội, rửa

 ** Ngoài ra trong bài viết Bắt Mạch Cho Da Khô này bọn tớ cũng liệt kê một vài sản phẩm và nguyên liệu rất thân thiện cho da khô ạ. Mọi người click vô đọc lại nghen  :D

Bước 4: Makeup cho da khô

Da khô khi chọn kem nền không phải lăn tăn quá nhiều về độ lâu trôi, không lo dầu chảy ra hoà tan hết makeup, không phải đau đầu suy nghĩ làm sao để che lỗ chân lông to oành. Nếu bạn nghĩ makeup cho da khô đơn giản quá, dễ dàng quá thì bạn đã lầm. Chúng tớ có nhiều nỗi khổ lắm chứ. Làm sao để foundation có thể trượt trơn tru lên trên nền da thô ráp. Làm sao để concealer không chạy vào các nếp nhăn? Làm sao để trang điểm không bị mốc? Ôi chao là nhiều vấn đề :’(

Ở bài viết tiếp theo tớ xin phép điểm qua vài gạch đầu dòng trong việc makeup vào mùa khô hanh. Chỉ là chút chút kinh nghiệm bản thân đúc kết từ việc a ma tơ tự mày mò makeup của riêng chúng tớ mỗi ngày, hẹn mọi người kì tới nhé :)

2 em holy- grail foundations của đời tớ, chắc mọi người cũng đã biết rùi :P


Hẹn gặp lại mọi người sớm nhaaaaaaaaa :*

Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.




search