Powered by Blogger.

Chăm Sóc Da Cho Teens

“Chị ơi em 14 tuổi, em nên dùng kem mắt loại nào?”
“Chị ơi chỉ cho em chỗ mua BHA với, em 17 tuổi?”
“Chị ơi có loại serum nào chống lão hoá tốt giá bình dân không ạ, em còn đi học cấp 3 chưa có nhiều tiền?”

Gần đây L@1S chúng mình nhận được rất nhiều thư từ của các em gái, bọn mình tạm xếp vào diện teen girl vì các em còn chưa đến tuổi đôi mươi. Chúng mình rất vui vì cảm giác như những người chị lớn trong nhà, được các em tin tưởng và giao phó toàn bộ gương mặt xuân thì vào tay vậy. Rất nôn nóng muốn được giải đáp mọi thắc mắc, giúp các em gỡ rối tơ lòng, nhưng chia buồn là lúc bằng tuổi các em bọn chị chẳng sử dụng sản phẩm nào trong đống trên kia cả…

Design O

Tuổi dậy thì là một chương rất đau đầu trong mọi cuốn sách về làm đẹp. Một rừng các sản phẩm mĩ phẩm và skincare nghi ngút trên thị trường trong khi vốn hiểu biết của chúng ta lại hạn chế, tiềm lực kinh tế có hạn, chưa kể da mặt còn đang biểu tình ngày qua ngày. Không có một công thức dưỡng da chuẩn quốc tế hay một sản phẩm bài bản nào được cấp giấy chứng nhận toàn cầu cho độ tuổi này cả, vì lúc này cơ thể của chúng mình vẫn còn chưa ổn định, các hormone đang hoạt động ngoài tầm kiểm soát (đặc biệt là androgens- tên tội phạm xấu xa đứng đằng sau việc sản xuất dầu quá đà). Chưa kể những thay đổi về mặt tâm lý, sinh lý, áp lực thi cử, học hành, quá quá quá nhiều thứ cùng xảy ra một lúc luôn!

Với tư cách là những cô gái đã trải qua tuổi dậy thì, cũng đã từng có rất nhiều mụn như ai, cũng đã từng mất ăn mất ngủ vì những vết sẹo thâm, bọn chị xin trấn an các em là HÃY BÌNH TĨNH. Bình tĩnh để không ham hố chạy theo trào lưu mua một đống mĩ phẩm rồi đập hết lên làn da tội nghiệp của mình. Bình tĩnh để thời gian trả lời xem một sản phẩm có thật sự hiệu quả với da mình không. Bình tĩnh để nghe ngóng, tìm hiểu các địa chỉ mua hàng đáng tin cậy. Bình tĩnh để chọn lọc thông tin.. Bình tĩnh đọc hết bài viết dưới đây. Tóm lại là thật bình tĩnh tận hưởng những năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời này.

3 BƯỚC BẮT BUỘC
1. Rửa mặt sạch sẽ
Mặc dù bụi bẩn không phải là nguyên nhân trực tiếp của việc gây mụn nhưng chúng sẽ tích tụ và dồn ứ trên thành lỗ chân lông, gây tắc nghẽn và tạo môi trường lí tưởng cho mụn sinh sôi (Nguyên nhân trực tiếp của việc sinh mụn ở link này). 2 lần/ ngày với sữa rửa mặt có pH dưới 6.0, chỉ 2 lần một ngày thôi, đều đặn như đánh răng vậy, nên các em đừng mặc cả, đừng lười biếng, đừng cắt giảm tội nghiệp nhé!

Sữa rửa mặt thì đơn giản thôi, không cần thiết phải chọn loại đắt tiền làm gì. Tiền đó chúng ta để mua sách vở, mua đồ dùng học tập nhỉ (hehe hy vọng là thế). Đương nhiên tiết kiệm là rất tốt nhưng đừng lấy xà phòng bánh ra mà rửa mặt nhé (hix, hôm trước có bạn hỏi bọn chị câu này luôn). Những thứ không được formulate cho da mặt như thế sẽ mang tính chất tẩy rửa mạnh, làm lỗ chân lông bị kích động và các vi khuẩn gây mụn tha hồ hoành hoành luôn. Bọn chị dùng sữa rửa mặt Cetaphil CeraVe đều có pH chuẩn, không làm khô da, rất an toàn và được việc nhé. Nhớ chọn đúng dòng cho loại da của mình là được.

cerave


Ngoài ra nếu chúng mình makeup hàng ngày, không nhiều đâu, kể cả chỉ là BB cream hay một chút concealer thôi thì vẫn cần thêm một bước nữa là tẩy trang. Ngày xưa xem phim teen của Mỹ vẫn nhớ mãi hình ảnh các buổi tiệc ngủ- slumber party cực kì vui vẻ, cả lũ ngồi tô son, đánh phấn, tết tóc, sơn móng tay cho nhau, buôn đủ thứ chuyện rồi lăn ra ngủ. Nhìn thì đáng mơ ước là vậy chớ hiểm hoạ khôn lường đó các em của chị ơi. Makeup sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, sinh mụn, làm da lão hoá nhanh nữa cơ. Nhớ tẩy trang thật sạch trước khi lên giường nha, sau đó chúng mình buôn chuyện đến sáng hôm sau cũng được í.

Nếu phụ huynh vẫn còn e dè khi rút ví ra cho chúng mình mua Nước tẩy trang Bioderma thì cũng đừng vội giận dữ mà chạy rầm rầm lên cầu thang đóng sập cửa vào hix hix, còn có em Bourjois Micellar Cleansing Water này tẩy trang cũng khá tốt mà rẻ hơn nhiều nữa này!

bourjois

2. Dưỡng ẩm chăm chỉ
 Một lần nữa chúng mình phải mách nhau không được rơi vào cái bẫy: da dầu thì không cần dưỡng ẩm thêm làm gì nữa. Da nào cũng cần dưỡng ẩm cả. Ngược lại da dầu còn đáng báo động hơn bởi vì càng thiếu nước thì da càng tiết thêm dầu để kêu cứu. Với cả hầu hết các sản phẩm trị mụn (sẽ đề cập đến ở bên dưới) thường làm khô và bong tróc rất ác liệt, nên ta lại càng cần cấp ẩm cho da. Quan trọng lắm lắm không đùa được đâu nha!

Các hình thức dưỡng ẩm thì vô cùng: kem dưỡng này, dầu dưỡng này, mặt nạ ngủ, mặt nạ cấp ẩm, xịt khoáng vv..vv. Nhưng đừng quá lo lắng phải làm đủ hết các bước. Một hũ kem dưỡng ẩm tốt là quá đủ để làm hành trang cho các cô gái đi hết quãng dậy thì rồi! Trước khi được khai sáng với hũ kem vàng Clinique Dramatically Different Moisturizing Lotion+, bọn chị đều là fans cứng của các loại kem dưỡng ẩm của The Body Shop luôn, từ kem mặt đến body, cả kem tay nữa :)

tbs

3. Chống nắng đầy đủ
Làm thế nào để da dẻ ta 20 năm nữa cũng căng mịn như ngày hôm nay? Chưa cần đến các loại serum đắt tiền hay các phương pháp trị liệu tốn kém ở spa, chìa khoá chính là chống nắng. Bảo vệ, phòng ngừa thì bao giờ cũng tốt, cũng rẻ, cũng lành hơn là đi dọn dẹp, khắc phục hậu quả. 80% các bệnh về da có căn nguyên sâu xa là do ánh nắng mặt trời đấy nhé. Ngoài ra, da cũng khó có thể tập trung lực lượng mà chữa lành được các vết mụn khi mà nó còn đang phải vật lộn chống chọi với các tia cực tím cùng một lúc.  Bọn chị đã tuyên truyền n lần về tầm quan trọng của chống nắng (Click Kiến thức cơ bản và Sai lầm thường gặp)và sẽ còn  tiếp tục nhắc đi nhắc lại thêm nhiều lần nữa cơ :P

Các lựa chọn kem chống nắng mỏng nhẹ và không gây bí da thì có nhiều, nhưng ở một mức giá phù hợp thì có Biore UV Aqua Rich Water Essence rất được khen nhé. Kết cấu kem cực lỏng và thấm nhanh, không hề gây bí da như nhiều loại kem chống nắng khác đâu ^^

biore


Một lần nữa, Rửa mặt- Dưỡng ẩm- Chống nắng là 3 bước không thể thiếu được, như là bản lề của mọi cánh cửa vậy. Sau khi bản lề đã hoạt động trơn tru, cửa đã mở ra đóng vào ngon lành rồi thì chúng ta mới có thể trang trí thêm một vài thứ khác. 

Design O



3 BƯỚC TUỲ NHU CẦU
1. Hút dầu
Ở tuổi dậy thì các tuyến dầu hoạt động cực mạnh. Rất buồn là không có nhiều cách để kiểm soát các tuyến dầu dưới da, nhưng bù lại chúng ta có thể hút dầu trực tiếp trên bề mặt. 2 cách đơn giản và hiệu quả nhất là đắp mặt nạ clay mask hàng tuần (1 lần 1 tuần là đủ lắm rồi) và thấm dầu trong ngày với giấy thấm dầu. Mặt nạ giúp mở cửa lỗ chân lông, hút sạch và sâu những cặn bã, dầu dư thừa; còn giấy thấm dầu sẽ giúp kiểm soát được lượng dầu sản sinh liên tục trong ngày, đơn giản vậy thôi.  Các loại Clay mask của Freeman rất hạt dẻ và ít khi làm chúng mình thất vọng, có điều mùi khá nặng nên những em nào da nhạy cảm hãy cẩn thận (Review chi tiết ở đây). Đương nhiên vẫn tiêu chí “less is more, ” những bạn nào da dầu lắm và lăn tăn lắm mới cần 2 bước này thôi nhé.

freeman

2. Tẩy da chết
Đúng là tẩy da chết rất quan trọng, nhưng xin nhắc lại đối với những làn da còn trẻ, còn mỏng, còn đang chưa đủ ổn định thì tẩy da chết không phải thứ gì sống còn. Chúng mình, nếu rất muốn tẩy da chết, thì chỉ nên chỉ nên dừng lại ở “mild exfoliation”- mức độ nhẹ dịu nhất mà thôi. Ở độ tuổi da còn đang sáng nắng chiều mưa, hiệu quả sẽ đủ tốt khi dùng các loại tẩy da chết cơ học và với tần suất thấp 1-2 lần/ tuần, thay vì tẩy da chết hoá học bằng BHA/AHA hàng ngày. Nhưng nhớ là phải chọn các loại có hạt thật mỏng nhé, như em Queen Helene Oatmeal 'n Honey  này chẳng hạn, nếu không sẽ dễ làm vỡ mụn, lan mụn ra khắp mặt còn nguy hiểm hơn.


scrub

3. Trị mụn
Mặc dù mụn rất kinh khủng và nhức nhối nhưng bọn chị vẫn xếp trị mụn vào mục optional- có thì tốt, không có cũng không sao. Mụn là một hiện tượng quá quá quá bình thường của tuổi dậy thì. Bọn chị cũng đâu có sống sót sau cuộc chiến này đâu, cũng một cái trán chi chit mụn cám chẳng hề kém ai. Hồi đấy bọn chị không hề dùng kem trị mụn nào sất (thật ra cũng chả biết loại nào mà dùng) khi hormone thay đổi, cơ thể tự điều chỉnh, mọi thứ sẽ đâu vào đấy cả thôi. Tuy nhiên nếu chúng mình vẫn muốn sử dụng các sản phẩm trị mụn thì nhớ chọn các sản phẩm có tên tuổi một chút huhu, đừng tự làm tại nhà, cũng đừng tìm đến những sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Thời điểm tối ưu nhất để bôi là ngay sau khi rửa mặt. Nếu không sử dụng kem trị mụn thì cứ rửa mặt xong chuyển tiếp ngay đến bước dưỡng ẩm là được rồi!

2 nguyên liệu phổ biến nhất để trị mụn là salicylic acid benzoyl peroxide, nhưng người thì dùng được salicylic acid, người bị dị ứng benzoyl peroxide, có người dùng cái nào cũng ổn nhưng không xi nhê gì. Cách duy nhất để biết là… thử. Nếu phải đưa ra một lời khuyên để thu hẹp phạm trù lại, chúng mình hãy thử nghiệm với salicylic acid trước, rồi benzoyl peroxide sau, vì benzoyl peroxide khá mạnh và chuyên biệt ạ.
Tea Tree Full Range

Một vài dòng sản phẩm trị mụn tốt và kinh tế:
- Clean and Clear Acne Clearing
- Neutrogena Visibly Clear Pink Grapefruit 
- Simple Oil Balancing 
- The Body Shop Tea Tree 

Design O
Một skincare routine cơ bản nhất dành cho các bạn ở tuổi teen hay các bạn mới bắt đầu quan tâm đến skincare chỉ như vậy thôi: 3 bước bắt buộc và 3 bước bổ sung tuỳ nhu cầu. Không cần thiết phải đầy đủ cả chục bước lê thê bao gồm cả essence, serum, emulsion, kem mắt này kia. Chúng mình đừng nhìn những routine của các chị khác mà bồn chồn, chọn 1 routine cơ bản và kiên trì với nó đã. Sau một thời gian thấy ko xi nhê gì thì đổi hay thêm bớt cũng chưa muộn. Đừng bao giờ ôm đồm thử một đống sản phẩm một lúc, để rồi lúc da biểu tình thì không biết tìm căn nguyên từ đâu các em nhé.

Trong You are the apple of my eye có một câu nói huyền thoại mà chắc ai cũng nhớ “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Cho dù bạn có bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa.” Hãy sống đúng với tuổi của mình đã, thoả sức vui chơi và lo những nỗi lo hồn nhiên mà chỉ một vài năm nữa thôi chúng mình có muốn cũng không thể lo lại được nữa. Một chút mụn thì có sao, tự tin vỗ ngực “Tôi dậy thì đấy, a lát xô!!!!!!!”

Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.

11012072946_d81eaf5eb3_o


search