Powered by Blogger.

Sai Lầm Khi Dùng Kem Chống Nắng



Sau bài viết tưởng như không thể đầy đủ hơn về Kem Chống Nắng: Cần Biết Về Kem Chống Nắng, tớ nghĩ mọi người cũng đã có những kiến thúc chung nhất về chủ đề này rồi ạ. Tiếp tục series Chống Nắng, hôm nay bọn tớ xin chia sẻ những lỗi lẫm thường gặp nhất khi sử dụng kem chống nắng. Chúng ta học nhanh nhất qua việc rút kinh nghiệm từ các lỗi lầm của người khác mà hehe!

1-5f596


Không dùng kem chống nắng hàng ngày

Kem chống nắng chỉ dành cho những ai đi biển, chơi thể thao nhiều tiếng đồng hồ ngoài trời, hoặc đơn giản là không thích đen da? Đây là một quan niệm sai lầm hết sức ạ. Không một bác sĩ và chuyên gia trang điểm nào, thậm chí cả những beauty blogger không chuyên như chúng tớ là không ám ảnh về kem chống nắng. Chống nắng không phải là chống chọi với sự khắc nghiệt và nóng bỏng của cái nắng, mà thật ra là chống chọi với những tia cực tím vô hình nhưng cực kì nguy hiểm trong đó: tia UVA (là thủ phạm chính khiến da lão hoá, nhăn nheo, lại còn làm da tối màu đi nữa) tia UVB (chuyên gây cháy nắng, bỏng rát, nguy hiểm nhất là ung thư da sau này). Đáng buồn là những tia này luôn rình rập bủa vây kể cả khi trời không nắng, khi bạn ngồi cạnh cửa sổ nơi văn phòng, khi bạn ung dung trong xe taxi, xe buýt; thậm chí cả khi bạn đã che phủ triệt để từ đầu đến chân với áo chống nắng, găng tay và nhiều dụng cụ khó hiểu mà chỉ ở châu Á mới có nữa. 

Một lần nữa, tớ không thể không nhấn mạnh tầm quan trọng của kem chống nắng. Từ ngày học cấp 3 đến giờ tớ đã có thói quen chống nắng rồi. Và đến tận hôm nay tớ vẫn chăm chỉ bôi kem chống nắng 365 ngày/ năm. Trước khi ra đường có thể quên kẻ mắt tô son, nhưng xin chớ quên chống nắng ạ! 

8812810d16713fd450aef3f87f5f2be6

Không phân loại đúng kem chống nắng

Ngày trước ở Mỹ Kem chống nắng hoá học được ghi là sunscreen còn kem chống nắng vật lý thường có ghi sunblock, nhưng vào thời điểm hiện tại FDA đã quy định tất cả kem chống nắng đều phải ghi là sunscreen nhé. Vì vậy cách duy nhất để phân biệt được 2 loại này là nhìn vào thành phần cả nhà ạ :(

Kem chống nắng HOÁ HỌC chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone...
Kem chống nắng VẬT LÝ chứa titanium dioxide, zinc dioxide...


Không bôi kem đúng trình tự

Kem chống nắng hoá học (chứa avobenzen, octinoxate, oxybenzone) cần tiếp xúc trực tiếp với da thì mới phát huy tác dụng. Kem chống nắng vật lý (titanium dioxide, zinc dioxide) thì đơn giản hơn, vì nó phát huy tác dụng ngay lúc bạn bôi, nên không quan trọng bạn apply lúc nào (miễn là trước khi ra khỏi nhà, tất nhiên rồi). Mỗi người có một ý kiến khác nhau về vấn đề này, nhưng tớ thấy lời khuyên phổ biến nhất và hiệu quả với tớ nhất là bôi kem chống nắng sau tất cả các bước chăm sóc da. Cô Paula Begoun và các cộng sự ở Paula’s Choice đều thống nhất là tất cả các sản phẩm skincare bôi sau kem chống nắng sẽ ít nhiều làm giảm hiệu quả của kem ngay tức thì. Nhớ nhé, chống nắng sau bước cuối cùng trong skincare và trước bước đầu tiên trong makeup!

Ngoài ra tớ thấy hầu hết các loại kem chống nắng đều có chất dưỡng ẩm, nên nhiều khi vào mùa hè đối với 1 số kem chống nắng nhất định tớ có thể bỏ luôn bước dưỡng ẩm trước khi chống nắng. Tớ thấy làm thế này kem khô nhanh ơi là nhanh, mà da có điều kiện được thở nữa.



Không kiên nhẫn chờ kem phát huy tác dụng

Đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để kem có điều kiện thẩm thấu vào da. Mọi người thường bảo kem chống nắng hoá học thì mới phải như vậy, kem chống nắng vật lý thì hoạt động ngay tức thì nên bôi xong là có thể chạy đi chơi luôn. Nhưng tớ thấy là kem chống nắng vật lý thì hay dày hơn nên đằng nào cũng phải đợi một lúc mới thấm vào da và mới trang điểm được. Vì thế dù là kem gì tớ vẫn luôn kiên trì đợi 20 phút rồi mới dám ra đường.

Ah thế còn khoảng thời gian giữa kem chống nắng và makeup thì sao? Sau khi bôi kem chống nắng tớ thường chờ 3-5 phút để kem thấm thấm vào da rồi mới bắt đầu makeup. 

1


Không bôi đủ liều lượng

Hãy tưởng tượng kem chống nắng là chiến binh bảo vệ cho da bạn nhé, mà một khi đã mang trọng trách bảo vệ lớn lao thì cần phải đủ đô, đủ lực lượng, sức mạnh. Nhiều đứa bạn thân đã ca cẩm với tớ: tại sao tao cũng bôi kem chống nắng  chăm chỉ mà da vẫn cứ đen dần đều? Nguyên do chính của chúng nó là chưa bôi đủ liều lượng ạ. Bạn có thể tiết kiệm kem nền, kem dưỡng đắt tiền, nhưng với kem chống nắng thì đừng bao giờ ki kiệt ạ. Để bôi được nhiều kem chống nắng mà không bị bí bách và sốt ruột thì tớ thay vì quệt cả vốc lên mặt, tớ hay bôi làm 2-3 lớp mỏng, lớp này chồng lên lớp kia. Tớ bôi nhiều hơn tẹo ở phần má vì phần này da mỏng, lại có diện tích lớn nên dễ sinh nám và tàn nhang khi bị phơi nắng nhất!

Cho mặt, bạn cần một liều lượng bằng 1,25 ml  hoặc 1/4 teaspoon
Cho mặt và cổ, bạn cần liều lượng bằng 2.5  ml  hoặc 1/2 teaspoon (gấp đôi ở trên)
Cho toàn thân, bạn cần liều lượng 1oz- 28ml -  1 shot glass uống rượu hoặc một quả bóng gôn


Một lượng 1/4tsp/ 1.25 ml đây ạ
Chỉ bôi mỗi mặt

Đừng quên cái cổ khi bôi kem chống nắng nhé. Lỗi này thì tớ đã mắc phải trong một thời gian khá dài suốt từ lớp 10 đến lớp 12, thành ra bây giờ mặt thì sáng sủa còn cổ thì đen xì xì, không hề quyến rũ chút nào :( Bây giờ mới để ý là ở phụ nữ có tuổi, vùng da cổ bị chảy xệ rất nhanh, thảo nào người ta bảo sau mắt thì cổ và da tay nơi bộc lộ lão hoá rõ ràng nhất của người phụ nữ. Không có gì cao siêu cả, chỉ là bảo vệ vùng da cổ và giữ cho mặt và cổ luôn được đồng màu thôi, các bạn đừng quên nhé!

Ngoài ra, ngay trên khuôn mặt có một phần cũng rất cần được chống nắng mà chúng mình thường quên mất: chính là đôi môi! Bạn có bao giờ thắc mắc "Môi tớ thâm quá, chắc tại dùng son nhiều chì nên bị như vậy!" Đừng trách nhầm các em son môi tội nghiệp. Trong tất cả các thỏi son từ drugstore cho đến highend, loại nào cũng có chì cả, nhưng tất cả đều nằm trong một lượng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hết, FDA đã khẳng định rồi :) Còn việc môi chúng mình bị thâm, tối màu là do đâu? Đừng quên thủ phạm làm sạm, tối, đổi màu của da không đâu khác chính là do các tia UV nguy hiểm của ánh nắng mặt trời đấy (chưa kể môi còn là phần rất nhạy cảm và bắt nắng nữa). Và những tia này hoàn toàn có thể xuyên thấu qua cả khẩu trang và một số loại vải cơ bản cơ. Vậy nếu bạn đã từng thắc mắc thế này, hãy tìm mua cho mình 1 thỏi lip balm có SPF (Blistex, Nivea, Carmex đều có những sự lựa chọn rẻ và hiệu quả vô cùng).

Cậy ở trong nhà mà không bôi kem chống nắng

Bạn đừng nghĩ rằng ở trong nhà, trong văn phòng, trong ô tô mà mưa không đến mặt, nắng không đến đầu nhé. Cửa kính ô tô, cửa sổ gia đình, cửa sổ văn phòng thông thường chỉ có thể chặn được tia UVB chứ không chặn được tia UVA đâu í. Vì vậy trừ khi bạn làm việc trong một cao ốc đắt tiền có trang bị các tấm rèm chống tia cực tím, hoặc ở trong những chiếc xe hơi xa hoa có màn chắn UV, hãy tránh xa các loại cửa sổ và vẫn nhớ là phải bôi kem chống nắng! Hehe chỉ cần bạn google 5 giây với từ khoá "Phạm Băng Băng dưỡng da như thế nào", bạn sẽ thấy cô ấy chia sẻ mình luôn luôn luôn luôn luôn bôi kem chống nắng ngay cả khi ở nhà đọc sách, xem tivi, ngồi máy tính. Cái này tớ xin lỗi chứ tớ chịu ko làm được đâu, nhưng biết thì cũng tốt :))

Quá tin tưởng vào khả năng chống thấm nước của 
kem chống nắng

Rất nhiều kem chống nắng đi biển có ghi waterproof hoặc water resistant. Đúng thế bạn cần những tiêu chí này để mua kem chống nắng khi đi du lịch, nhưng đừng phụ thuộc hoàn toàn vào chúng mà thoả sức vui đùa. Nếu bạn ra mồ hôi quá nhiều, bơi lội hoặc bất cứ hình thức nào có khả năng làm trôi kem chống nắng thì hãy nhớ phải bôi lại kem chống nắng, bất chấp chỉ số SPF của nó trên bao bì. Thường các hãng sẽ ghi rõ kem chống nắng của họ có thời gian hiệu nghiệm bao lâu ngay trên nhãn mác và họ không lừa bạn đâu ạ!

Đại loại là:

Nếu kem có ghi “very water resistant”, bạn có tầm 80 phút bảo vệ trong điều kiện ra mồ hôi hoặc bơi lội.

Nếu kem có ghi “water resistant”, bạn chỉ có tầm 40 phút bảo vệ sau khi đã làm ướt người mà thôi, tích tắc tích tắc... 
la-roche-posay-anthelios-mineral-ultra-light-sunscreen-fluid-spf-50
Kem chống nắng La Roche Posay  SPF 50 Water Resistant- kéo dài được 80' khi bạn đi bơi

Mua kem chống nắng với SPF cao nhất có thể

Nhân tiện nói đến chỉ số SPF, một trong những câu hỏi tớ hay gặp nhất là SPF tầm bao nhiêu thì đủ. Hầu hết các chuyên gia về da đều khuyên là nên dùng kem chống nắng với SPF 30 trở lên. Chẳng có một quy tắc chìa khoá hay chỉ số vàng nào quy định con số chính xác, nhưng có một mệnh đề đã được chứng minh: SPF 60 không có nghĩa là tốt gấp đôi hoặc kéo dài thời gian phơi nắng gấp đôi so với SPF 30.

Ngoài ra, SPF không phải là cấp số cộng. Có nghĩa là bôi kem chống nắng SPF 30 và thêm kem nền SPF 15 KHÔNG có nghĩa bạn được bảo vệ với SPF 45. Khi bạn sử dụng kem chống nắng đủ lượng thì SPF 30 đã chặn được 96% các tia UVB có hại rồi. Qua quãng đó thì khi bạn tăng chỉ số SPF, hầu như cũng không thấy nhiều khác biệt lắm (SPF 50 thì chặn được 98% còn SPF 75 thì chặn được 99%). Có một điều chắc chắn là chỉ số có cao đến đâu cũng không chặn được cả 100% í.

istock_000015978448small
Nhớ chon kem chống nắng hàng ngày có chỉ số SPF 30+ nhé
Bôi mỗi buổi sáng rồi quên bẵng đi

Không nghi ngại gì nữa, đây là lỗi phổ biến nhất. Thực tế là sau một thời gian, các nguyên liệu trong kem phát huy khả năng và mất dần tác dụng, lại còn bị mồ hôi, dầu nước và mĩ phẩm cuốn đi từ từ. Các bác sĩ khuyên rằng nhất định phải bôi lại kem chống nắng liên tục sau mỗi 2-3h, nếu không tác dụng chống nắng sẽ về mo ạ. Tuy nhiên tớ thấy rằng trong một ngày làm việc bình thường, bao gồm đi từ nhà đến chỗ làm, từ chỗ làm về nhà và một đoạn ngắn trong giờ nghỉ trưa, một lượng kem chống nắng đầy đủ được bôi từ sáng là vẫn đủ sức mạnh ạ. Nên nhớ chỉ số SPF của kem chống nắng không phụ thuộc vào thời gian tính từ lúc bôi, mà là thời gian da bị tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhé.

TÓM LẠI

Tóm lại, kem chống nắng đúng là một chủ đề đau đầu và mệt mỏi. Dù không thể chia sẻ tất cả những kiến thức về kem chống nắng trong một bài viết nhỏ này, nhưng tớ mong mọi người khắc cốt lưu tâm nhé:

- Chọn kem chống nắng có SPF 30 trở lên, broad spectrum hoặc PA +++/ ++++
- Bôi một lượng bằng 1/4 tsp hoặc 1 đồng xu đường kính 2cm
- Bôi lại sau mỗi 40- 80 phút ra mồ hơi nhiều hoặc bơi lội
- Bôi lại sau mỗi 2 tiếng tiếp xúc trực tiếp và liên tục với ánh nắng
- Không cần bôi lại đâu nếu ngồi ở trong lớp/ trong văn phòng từ 9h sáng đến 4h chiều





Phụ Lục: Tớ bôi kem lại kem chống nắng như nào?

-Vào những ngày ở trong nhà

Tớ lười hoạt động, và may thay công việc cũng cho phép tớ ở trong nhà trong phần lớn thời gian. Những ngày ở nhà, ở cơ quan cả ngày (ngoài trừ 3-5 phút di chuyển ngoài trời  từ mái che này sang mái che khác) tớ không đổ mồ hôi, cũng không tiết nhiều dầu, có nghĩa là kem chống nắng hầu như không có thời gian để mất tác dụng hay là chảy ra và trôi đi. Như đã nói, vào những ngày này, tớ không bôi lại kem chống nắng.

- Vào những ngày ở ngoài trời liên tục

Tắm biển, leo núi, tiếp sức mùa thi, chơi thể thao, nếu bạn đã xác định đó là ngày mình sẽ phải phơi mặt nhiều tiếng đồng hồ giữa trời nắng đổ lửa thì việc bôi lại kem chống nắng là điều tất tất tất yếu. Vào những ngày này tớ không makeup, hoặc makeup ít nhất có thể.

Thế nào là makeup ít nhất có thể? Tớ bỏ hẳn foundation. Chỉ một chút kem che khuyết điểm cho vùng dưới mắt. Bằng cách này 2 tiếng sau lúc cần bôi lại kem chống nắng  sẽ được dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể bôi nhiều thứ hơn lên mặt, nhưng tớ không thấy thế là cần thiết, vì chẳng mấy chốc đống makeup đó sẽ tan chảy ra hết cùng với cả kem chống nắng mà thôi. Hãy hạn chế việc phủ phấn lên mặt (ngoại trừ lớp phẩn thật mỏng để cố định phần che khuyết điểm nếu bạn thật sự cần) vì bôi chồng kem chống nắng lên lớp phấn sẽ tạo nên lớp mặt nạ mốc meo vô cùng xấu xí.

Tuy nhiên ngoại trừ hãy nhớ là sự kiện đặc biệt thì mới makeup ạ, bí kíp của tớ trong những ngày này vẫn là để mặt mộc. Lúc nào cần thì chỉ cần xịt khoáng cho sạch sẽ mát mẻ rồi cứ thế bôi kem lên thôi, không thể đơn giản hơn được nữa :)

- Vào những ngày ở ngoài trời không quá lâu

Đứng chờ xe buýt, chạy xe máy từ nhà đến trường, đi dạo lòng vòng bờ Hồ, đi lang thang mua sắm. Những ngày này hè như thế này tớ thường makeup nhẹ nhàng đơn giản, dùng foundation mỏng nhẹ, chấm chút kem che khuyết điểm, chấm chút phấn má kem (hạn chế dùng các sản phẩm dạng bột nhất nhé!)

Nếu bạn dùng kem chống nắng hoá học, đừng quên rằng kem phải tiếp xúc trực tiếp với da thì mới phát huy tác dụng (có nghĩa là bạn phải tẩy trang hết đi). Kem chống nắng vật lý thì có thể bôi chồng lên trên makeup, nhưng vốn dày và còn hay đi kèm màng trắng nên lại rất dễ phá hỏng hết lớp trang điểm. Đến đây thì tớ có 3 giải pháp:

Cách 1: Tẩy trang, bôi kem chống nắng và makeup lại. Cách này là cách cầu kì nhất, nhưng đương nhiên là đảm bảo hiệu quả cao nhất, quan trọng hơn cả là cả kem chống nắng và makeup đều toả sáng và làm tròn nhiệm vụ ạ.

Cách 2: Chọn loại kem chống nắng vật lý mỏng nhẹ để chồng lên trên. Nhớ nhé, phải là kem chống nắng vật lý, không phải kem chống nắng hoá học. Và phải là kem chống nắng vật lý mỏng nhẹ, không tạo màng trắng, không bí da làm tắc lỗ chân lông. Loại kem chống nắng vật lý duy nhất không tạo màng trắng và thấm nhanh mà tớ tìm được là Shiseido Anessa Perfect UV Sunscreen. Em này màu trắng, dạng sữa nhưng khô nhanh kinh dị, lại không để lại màng trắng tí nào. Điểm trừ duy nhất là hơi đắt và khó mua mà thoai :((

Gần đây tớ mới được giác ngộ kem chống nắng dạng thỏi, tớ cảm thấy độ bảo vệ không được cao như kem chống nắng truyền thống, nhưng sử dụng cho bước touch up này thì không thể hợp hơn. Mọi người đợi tớ dùng thêm một thời gian nữa rồi review cẩn thận nhé :*

Cách 3: Phủ lên một lớp phấn phủ hoặc xịt khoáng có chứa SPF Mặc dù khả năng chống nắng của các em này không phải là cao, nhưng thôi thì cũng là biện pháp khả thi nhất và nhanh nhất. Tại sao phải là mineral powder hoặc face mist, vì bạn cần thứ gì thật mỏng, nhẹ và thân thiện cho da, lại không làm ảnh hưởng đến lớp makeup sẵn có nữa. Tớ đã tìm được em Bare Minerals Touchup Veil SPF 15 rất ưng í, nhưng vẫn cảm thấy SPF như vậy để touch up là chưa xi nhê mấy :( Nếu mọi người biết loại phấn phủ khoáng nào mỏng nhẹ có chỉ số chống nắng cao hơn thì giúp tớ với ạ.


Bare-Escentuals-Ready-SPF15-Touch-Up-Veil-818


Ah với cả gần đây tớ thấy mọi người bàn tán về em  The Face Shop Natural Sun Eco Whitening Mist Sun SPF 40 này. Bình thường tớ không bao giờ đụng đến kem chống nắng dạng xịt vì khi xịt rất khó có thể xác định được lượng kem đã đủ hay chưa, nên tớ không khuyên mọi người lệ thuộc hoàn toàn vào em í để chống nắng. Nhưng để touch up thì xịt khoáng có chứa SPF là một ý tưởng không tồi đấy chứ, vừa giữ mặt mát mẻ, đủ độ ẩm, lại còn chống nắng nữa :)

CN Whiteningmist

Kết luận, quá là đau đầu và mệt mỏi!!!!  Đúng thế, cứ ở trong nhà không đi đâu là an toàn nhất. Huhu, hãy khoan, xin mọi người đừng quên bài học Sức Khoẻ từ ngày xưa: cơ thể ta cũng có thể dùng các tia UVB trong ánh nắng mặt trời để sản xuất ra vitamin D cực kì quan trọng trong việc hấp thụ, trao đổi canxi và phốt pho. Vì thế không cần phải quá căng thẳng về kem chống nắng và lo lắng lúc nào cũng phải ngồi trong nhà bảo vệ nghiêm ngặt 24/7,  hãy bôi kem chống nắng và an tâm nô đùa dưới nắng một tẹo nhé, số lượng những người thiếu vitamin D ngày càng gia tăng trầm trọng kìa cả nhà ơi :P

Picture-15


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác. 
Cảm ơn các bạn rất nhiều.

search