Powered by Blogger.

10 Bước Chăm Sóc Da Kiểu Hàn Quốc

Về cơ bản, chăm sóc da phương Tây và chăm sóc da kiểu Hàn Quốc có một số khác biệt chính, ảnh hưởng lên cách sử dụng và chức năng của các sản phẩm từng thị trường.
1 routine chăm sóc da kiểu phương Tây thường chỉ gồm 3 bước đó là rửa mặt - toner - dưỡng ẩm. Họ thường thích để dành tiền mua mỹ phẩm hơn, và chỉ giữ da đẹp ...vừa phải là được rồi. Nhưng trong routine chăm sóc da Hàn Quốc, các chị em luôn tư duy 'da đẹp thì chả cần trang điểm cũng đẹp' nên chịu khó đầu tư cầu kì hơn vào bước chăm sóc da, cả về thời gian và tiền bạc. Một quy trình chăm sóc da lên tới 10 bước hoặc hơn. Họ tôn thờ phong cách layer - sử dụng các sản phẩm theo lớp vì họ tin rằng điều này giúp các sản phẩm được thẩm thấu và hoạt động hiệu quả, chuyên sâu, tập trung vào đúng mục đích, và tất cả cộng hưởng tạo nên nhiều điều diệu kì nhất.

Cũng chính vì sự khác biệt này nên thị trường các sản phẩm chăm sóc da của Châu Á nói chung, và của Hàn Quốc nói riêng đặc biệt sôi động và cạnh tranh. Họ luôn tiên phong đi đầu về các xu hướng, công nghệ, nguyên liệu sáng tạo nhất, mới nhất, thành công nhất, an toàn và hiệu quả nhất. Ví dụ như công nghệ tinh chất nhớt sên, nọc rắn, nọc ong, Hàn Quốc đã khai thác được cả 5-7 năm nay rồi thì giờ các nước phương Tây mới rục rịch áp dụng đưa ra thị trường. Và tất nhiên, người được lợi nhất vẫn là các chị em ta - người sử dụng sản phẩm, lại còn ở Việt Nam siêu dễ mua đồ nữa chứ :P Những dòng sản phẩm mới được ra mắt hàng ngày, hàng giờ, giá cả từ thấp đến cao có đủ cả nên tất cả những gì bạn cần quyết định là bạn có muốn dùng nó hay không thôi!

Thông thường một chu trình (routine) hoàn chỉnh sẽ gồm từ 5-10 bước, bắt đầu với những sản phẩm lỏng nhất và kết thúc với những sản phẩm đặc nhất. Sản phẩm sẽ được vỗ vỗ nhẹ nhàng lên da bằng các đầu ngón tay hoặc được thoa, kết hợp mát-xa nhẹ nhàng. Không nhất thiết phải sử dụng toàn bộ 10 bước với các sản phẩm từ một dòng, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn những sản phẩm 'hợp' nhất, yêu thích nhất, tùy vào nhu cầu, sở thích và túi tiền riêng.

*) Luôn luôn lưu ý lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với LOẠI DA của bạn nhất nhé. Và hãy nhớ 1 quy trình chăm sóc da hiệu quả nhất chỉ khi nào nó được xây dựng toàn diện, phù hợp nhất với da và nhu cầu sử dụng của bạn.




BƯỚC 1 
Tẩy trang bằng dầu hoặc kem (Cleansing Oil/ Cleansing Balm)
Quy trình này rất đề cao việc rửa mặt 2 bước (double-cleansing), trong đó, việc sử dụng dầu hoặc kem tẩy trang chính là bước đầu tiên. Những loại tẩy trang này được sản xuất đặc biệt dưới dạng dầu/kem để khi mát-xa lên mặt theo chuyển động hình tròn có thể làm tan hết các loại mỹ phẩm đã dùng trong ngày, kể cả những sản phẩm cứng đầu như mascara chống nước. Ưu điểm của bước này chính là tẩy rửa sạch sẽ mỹ phẩm mà vẫn giữ được độ ẩm cho da, và về lâu dài việc mát-xa da mặt hàng ngày giúp da săn chắc, sáng màu, chậm lão hóa hơn.

Sản phẩm đại diện:
Innisfree Apple Juicy Cleansing Oil
Banila Co. Clean-it Zero Cleansing Balm/Sherbet
Shu Uemura Cleansing Oil
Laneige Cleansing Oil




BƯỚC 2 
Rửa mặt với dung dịch rửa mặt dạng sữa, gel hoặc foam
Để hoàn thành phần rửa mặt 2 bước, luôn kết thúc bằng bước làm ướt mặt rồi dành 2 phút rửa sạch sẽ với loại dung dịch rửa mặt bạn yêu thích (1 phút nếu có sự hỗ trợ của máy rửa mặt, chổi rửa mặt). Khuyên dùng những loại sữa rửa mặt có độ pH dưới 7, cao hơn sẽ làm ảnh hưởng đến lớp màng chắn bảo vệ da chúng mình đấy nha.

Sản phẩm đại diện:
Missha Super Aqua Fresh Cleansing Milk
 


BƯỚC 3 
Toner/ Booster/ Refresher/ Refiner
 Đây là một trong những bước có sự khác biệt rõ rệt nhất giữa 2 phong cách chăm sóc da như L@1S đã kể ở đầu bài. Bên cạnh mục đích chính là làm cân bằng độ pH của da, trong khi toner phương Tây thường có cồn nhằm hỗ trợ kháng khuẩn, làm sạch kĩ càng hơn nữa, và giúp se bề mặt lỗ chân lông thì ở Châu Á, toner lại là một bước tập trung phục hồi độ ẩm đã bị mất đi qua 2 bước làm sạch trước đó, giúp hỗ trợ sự thẩm thấu của các sản phẩm theo sau được hiệu quả nhất. Chính vì sự khác biệt này mà toner của Châu Á thường nhẹ dịu và phù hợp hơn cho những làn da nhạy cảm và khô.
Toner có thể được đổ ra một miếng bông để thoa nhẹ nhàng lên mặt hoặc xịt dạng sương ngay sau bước rửa mặt nhé!

Sản phẩm đại diện:
Benton Snail Bee High Content Skin
Innisfree Green Tea Pure Skin Toner
Skinfood Fresh Apple Sparkling Pore Toner


BƯỚC 4 
Kem mắt
Thị trường Châu Á đặc biệt sôi động hơn về các lựa chọn kem mắt, đủ chủng loại, giá tiền, có SPF hoặc không, lỏng - gel - đặc cái chi cũng có. Mỗi hãng lại có một yêu cầu riêng về thời điểm sử dụng kem mắt, sau hoặc trước kem dưỡng, nên hãy đọc nhãn trước khi sử dụng bạn nhé!

Sản phẩm đại diện:
Innisfree Eco Science Eye Cream
Naris Anti Wrinkle Alpha Plus
Sulwhasoo Concentrated Ginseng Renewing Eye Cream


BƯỚC 5 
Mặt nạ (giấy hoặc rửa)
Thị trường mặt nạ Hàn Quốc, Nhật Bản thì ôi thôi siêu sôi động. Không đâu xa lạ, Hàn Quốc chính là quê hương của mặt nạ dạng giấy - sheet mask. Giá cả từ vài ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng đều có đủ cả.  Tác dụng cũng rất đa dạng, từ cấp nước, cấp ẩm, cấp dưỡng chất đến tẩy da chết, hút bỏ, lột mụn đầu đen, tùy các bạn chọn đấy!
Nếu dùng mặt nạ rửa thì hãy chuyển bước này lên trước bước 4 - Kem mắt nhé :)

Sản phẩm đại diện:
Benton Snail Bee High Content Sheet Mask
The Face Shop Real Nature Mask
SK-II Facial Sheet Mask


BƯỚC 6 
Essence/ Serum/ Ampoule
Essence Châu Á và Serum phương Tây về cơ bản là giống nhau, nếu có khác thì chỉ là về độ lỏng/đặc và essence sẽ không có nhiều tinh chất như serum. Ampoule thì còn là một phiên bản đậm đặc các tinh chất hơn cả serum nữa. Nhưng đôi khi tên của những sản phẩm này vẫn được tráo đổi cho nhau, nói chung khá là ...tùy hứng của nhãn hàng.
 Những cô gái Hàn Quốc bắt đầu sử dụng bước này từ khi còn teen, do chúng được coi là bước có thể tạo ra sự khác biệt rõ ràng nhất trong toàn bộ chu trình dưỡng da, ngay sau lần đầu tiên sử dụng. Chúng thường được thiết kế nhằm khắc phục, đặc trị một vài khuyết điểm chính của da như giảm thâm nám, làm sáng da, làm da thêm rạng rỡ tươi trẻ, chống mụn, ... Thường thì essence sẽ được dùng trước emulsion, trừ phi bao bì hướng dẫn ngược lại.

Sản phẩm đại diện:
Benton Snail Bee High Content Essence
It's Skin Power 10 Formula VC Effecter
Innisfree The Green Tea Seed Serum



BƯỚC 7 
Emulsion
Là sản phẩm chuyên sâu về dưỡng ẩm cho da, thường có độ đậm đặc ngang cỡ lotion phương Tây. Cho những bạn có da dầu, hay sống ở các vùng có khí hậu nóng ẩm thì đây sẽ là bước cuối cùng nhằm cấp ẩm cho da. Còn những bạn da khô hơn sẽ cần thêm 1 bước kem dưỡng ẩm nữa.

Sản phẩm đại diện:
Innisfree Green Tea Balancing Lotion
Shu Uemura Dep Sea Hydrability Moisturizing Emulsion
Laneige Light Balancing Emulsion


BƯỚC 8 
Sản phẩm đặc trị
Bước này dành cho các sản phẩm đặc trị mà bạn sử dụng. Có thể là dầu chấm mụn, kem trị mụn, kem xóa nếp nhăn, các loại retinoid,benzoyl peroxide hoặc salicylic acid... Sau bước này nên nghỉ 15-30' để da cân bằng lại độ pH tự nhiên.


BƯỚC 9 
Kem dưỡng ẩm
Tiếp tục dưỡng ẩm, dưỡng ẩm và dưỡng ẩm nhé các cô gái! Bước này dành cho các loại kem dưỡng ẩm đậm đặc hơn emulsion hay lotion, sẽ nằm trong hũ thay vì trong chai/lọ. Như ở trên đã nói, những chị em da dầu, sống ở nơi nóng ẩm, hay trong những chu trình dưỡng da buổi sáng, hoàn toàn có thể bỏ luôn qua bước này. Nhưng nếu bạn là da khô, thì đừng quên nhé!

Sản phẩm đại diện:
Innisfree The Green Tea Seed Cream
O.S.T Vitamin Sleep 9 to 5 Crema
Benton Snail Bee High Content Steam Cream


BƯỚC 10 
Mặt nạ ngủ (Sleeping Pack/ Sleeping Mask)
Là một sản phẩm đặc trị dành cho da mặt vào ban đêm, do lúc chúng ta ngủ (11h-3h sáng) là lúc da tái tạo với tốc độ nhanh nhất, có khả năng hấp thụ các tinh chất hiệu quả nhất. Các cô gái Hàn Quốc thường không bao giờ đi ngủ nếu chưa thoa mặt ngủ trên mặt nên nếu các bạn cũng thích có da mặt lung linh, trong veo như vậy thì mặt nạ ngủ chính là câu trả lời nghen! (Mà thực ra tớ dùng 3 lần/tuần thôi đã mê lắm rồi)

Sản phẩm đại diện:
Laneige Water Sleeping Pack _EX
Innisfree Eco Science White C Sleeping Mask
Etude House Whitening Sleeping Mask and Collagen Sleeping Mask

Mặt nạ ngủ yêu thích của chúng mình - Laneige Water Sleeping Pack_EX

(BƯỚC 11 
KEM CHỐNG NẮNG (chỉ cho ban ngày)
Này, đừng quên đấy! Quan trọng vô cùng và điên đảo luôn!!! Nếu các bạn vẫn chưa bôi kem chống nắng hàng sáng trước khi ra khỏi cửa thì click vào đây ngay để đọc nhé!!! Nếu không có nó thì 10 bước vất vả chăm sóc ở trên cũng không có tác dụng gì đâu :( Nói đến kem chống nắng có sức mạnh chống các tia UV đẳng cấp nhất, không đâu khác chúng được sản xuất ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc! Chưa kể giá cả còn hợp lí, và chất liệu thì mau khô, mềm mượt thông thoáng vô cùng tận nữa ạ :) Sắm ngay cho mình một thỏi thôi!)


Vậy là bài viết lần này đã kết thúc ở đây rồi, để tóm tắt chúng mình xin gửi tặng một bản đồ 10 bước chăm sóc da của quy trình này cho cả nhà đây :*



Như mọi khi, hãy comment chia sẻ với chúng mình skincare routine của bạn nhé, chúng mình rất mong được nghe đấy ạ ^^

Hẹn gặp cả nhà trong những bài viết lần sau :)

Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.



search