Powered by Blogger.

Đối Phó Với Mụn

Chẳng ai dám tự hào nhận rằng mình chưa bao giờ có mụn. Không ít thì nhiều, chúng ta đều đã phải đối mặt với mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn cám, vv… và .vv..- những kẻ thù vô cùng xấu xí với những cái tên nghe đã chẳng mấy hay ho tốt đẹp gì. Chúng có thể nhoi lên ở mặt, vai, lưng, thậm chí ở ngực. Đã thế lại còn vào những thời điểm vô cùng quan trọng nữa chứ!

* Mụn Từ Đâu Ra?
Mụn nói chung (acne/ blemish) bao gồm mụn đầu đen (blackhead), mụn đầu trắng (whitehead) hay mụn trứng cá , mụn bọc, các loại mụn có mủ nói chung (pimple, zit) đều bắt đầu từ những chiếc lỗ chân lông bị tắc. Thông thường ở dưới các lỗ chân lông, tuyến bã nhờn liên tục thải ra bã nhờn (tất nhiên rồi!). Bã nhờn đi ra vừa đủ sẽ giúp da được thanh lọc, khoẻ mạnh, đủ độ ẩm cần thiết. Nhưng khi các bã nhờn xuất ra quá nhanh, lỗ chân lông nhỏ bé không kịp đào thải, chúng sẽ bị tắc lại nơi lỗ chân lông, bắt tay với các tế bào da chết, cặn bã bẩn thỉu có sẵn trong đó, hình thành nên mụn.


illustration_d




Và tuỳ vào diễn biến phức tạp của những sự kiện khác xảy ra nơi lỗ chân lông này, ta có nhiều loại mụn khác nhau!

- Mụn Đầu Đen
Không đau đớn, không gây nhức nhối, nhưng lại là một trong những loại mụn phổ biến và cứng đầu nhất. Mụn đầu đen (Blackheads) hình thành khi bã nhờn và các chất cặn bã bị tắc ở sát da, gần miệng lỗ chân lông. Ở đây, chúng được tiếp xúc với không khí, ôxi hoá và chuyển sang tối màu.

- Mụn Đầu Trắng
Giống như mụn đầu đen, mụn đầu trắng (Whiteheads) không gây đau đớn và nhức nhối tức thì. Cũng là câu chuyện về bã nhờn, tế bào da chết, cặn bã nói chung bị tắc nghẽn ở lỗ chân lông, nhưng vì miệng lỗ chân lông nhỏ nên chúng không tiếp xúc trực tiếp với khí giời, không bị oxi hoá, chúng nằm yên dưới da và giữ nguyên trạng thái trắng trẻo xinh đẹp (thật ra không xinh đẹp cho lắm)

- Mụn Trứng Cá/ Mụn Bọc/ Mụn Mủ vv..vv
Nốt mụn sưng tấy, đỏ ửng, bên trong lại còn chứa thứ mủ trắng/ vàng thật kinh dị (Pimples, Zits nói chung). Vẫn là các lỗ chân lông bị tắc, nhưng ở một tụ điểm đã vốn không lấy gì làm tốt đẹp, có sẵn vi khuẩn gây mụn (p. Acnes) nên chúng bị nhiễm trùng, gây đau đớn nhức nhối, các bã nhờn cũng bị đẩy lên bề mặt, góp phần hình thành nên thứ dung dịch kinh dị nơi bên trong mụn!

* Đối Phó Với Mụn Thế Nào?

Thành phần: Hai nguyên liệu rất quan trọng trong trị mụn là Salicylic Acid Benzoyl Peroxide. Hãy mở điện thoại hoặc lật sổ tay ra ghi chép ngay lại cho mình nhé. Salicylic Acid (BHA) là một nguyên liệu siêu thần thánh, có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông và lấy đi mọi cặn bã từ bên trong. Hầu hết trong nhiều trường hợp Salicylic Acid đã đủ để nghênh chiến với đủ các loại mụn rồi, chỉ đến những tên mụn bọc, mụn trứng cá nguy hiểm hơn chúng ta  mới cần xài đến Benzoyl Peroxide- không chỉ exfoliate mà còn thanh toán tận gốc cả những tên vi khuẩn p. Acnes gây mụn nữa!

Ngoài Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide thì Retinoids cũng là một đối tượng bạn nên để mắt tới. Các sản phẩm Retinoids luôn chứa hàm lượng vitamin A cực cao, có khả năng dọn dẹp lỗ chân lông và thanh lọc hết các chất bẩn.

Sau nguyên liệu thành phần chủ đạo thì những ai đang đau đầu vì mụn cũng có thể tìm đến những món có ghi non- comedogenic trên bao bì. Như trong bài Cách Đọc Bao Bì Mĩ Phẩm mình cũng đã nói, khái niệm này chỉ là tương đối, nhưng thôi thì cũng ít nhiều cũng khiến ta an tâm hơn phần nào.
illustration_a

1. Rửa Mặt
Khuôn mặt là nơi có tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ nhất, hơn tất thảy phần nào khác của cơ thể. Chưa kể lại còn bị vùi dập, chèn ép mỗi ngày dưới cả cân makeup, mồ hôi, khói, bụi, đủ thứ trên đời nữa chứ, nghĩ mà thấy xót! Không phải đi đâu xa cả, hãy bắt đầu từ việc rửa mặt thật sạch sẽ ngày 2 lần, buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Hãy chọn loại sữa rửa mặt có chứa Salicylic Acid, kết hợp với một tấm vải mềm hoặc máy rửa mặt để vệ sinh sạch sẽ và dịu dàng. Đừng rửa mặt quá nhiều, chỉ 2 lần/ ngày là quá đủ. cũng đừng nhân nhượng với các loại sữa rửa mặt làm khô da.

2. Exfoliate
Nhiều người lầm tưởng mụn nói chung là do da bẩn, nhất là mụn đầu đen (chắc tại màu đen) nên ra sức chà sát nhiệt tình. Thật ra cách hiệu quả nhất để khử mụn là Exfoliate/ Tẩy da chết thật nhẹ nhàng với nước hoa hồng, scrub hoặc exfoliant có chứa Salicylic Acid. Một lần nữa, nhớ nhé, Salicylic Acid- quân bài ma thuật có sức mạnh đi sâu vào lỗ chân lông và lấy đi mọi cặn bã từ bên trong: dầu thừa này, bã nhờn này, bụi bẩn, cả tế bào chết nữa. Không thể nào quên được!

Nói về các sản phẩm exfoliant chứa Salicylic Acid (BHA) thì chắc hầu như không có hãng nào bì được với Paula’s Choice về sự đa dạng và tiếng tăm trong lĩnh vực này. Paula có mọi giải pháp cho từng loại da, từng mức giá, từng độ nguy hiểm cần chăm sóc, mọi người có thể tham khảo qua ở trang này: Paula's Choice Best BHA Exfoliants

Nếu da không quá nhạy cảm và vẫn thích exfoliate cơ học thì vẫn có thể dùng face scrub. Với các loại scrub, mình khuyên chỉ nên chọn những em có hạt nhỏ, đừng chà sát quá mạnh và cũng đừng lạm dụng làm nhiều hơn 3 lần/tuần. Kích thước của hạt nếu quá to chưa chắc đã đi được vào lỗ chân lông, lại còn dễ khiến da trầy xước và tấy đỏ nữa. 

3. Dưỡng Ẩm- Chống Nắng
Bước sống còn của mọi routine chăm sóc da. Da dầu hay da khô, đàn ông hay đàn bà, người lớn hay trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay đang cho con bú, ai cũng cần phải dưỡng ẩm. Đặc biệt trong thời điểm bạn đang phải dùng các sản phẩm exfoliate ( do hút dầu thừa và tẩy da chết nên 99% là sẽ làm khô da) việc dưỡng ẩm lại càng là bắt buộc. 
Với cả một gạch đầu dòng nữa là đừng bao giờ quên bôi Kem Chống Nắng trước khi ra khỏi nhà. Phơi phới dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm da bạn khô khốc và thô ráp, nên bao công sức bôi kem dưỡng ẩm cũng đi tong. Xong da càng khô thì lại càng tiết ra dầu để kêu cứu, cứ thế luẩn quẩn mãi không thoát nạn ạ :(

illustration_b


4. Thấm, Hút Dầu Thừa
Làm quen dần với giấy thấm dầu (hút dầu tại chỗ) và mặt nạ dạng đất sét (hút dầu lâu dài) đi thôi. Đặc biệt là Clay Mask/ Mặt Nạ Đất Sét. Bạn có thể không nhìn thấy hiệu quả trong một sớm một chiều, nhưng đảm bảo là chỉ cần 1-2 lần một tuần là làn da bạn sẽ rối rít cảm ơn  đấy!

Đồng thời, như trong bài Chăm Sóc Da Dầu này chúng mình đã nói, tránh tất cả mọi thứ có tiềm năng gây mụn tiếp xúc với da mặt như ngón tay, điện thoại, mũ bảo hiểm, v..v. đặc biệt là tóc. Tóc vốn đã chứa nhiều dầu và chất bẩn rồi, chưa kể các sản phẩm chăm sóc tóc như gel, mousse còn thường chứa thêm cả tá dầu nữa, nên các bạn da dầu đành hạn chế những món này và buộc tóc gọn gàng tránh xa da mặt vậy nhé!

5. Lột Mụn
Nghe thì rất hung bạo, nhưng thật ra chỉ là những mảnh giấy trắng nhỏ được bóc đi sau 10’ dán trên một vùng da nhất  định, hay còn gọi là strip (phổ biến nhất là nose strip). Thật ra những em này chỉ kéo đi được vài em mụn đầu đen ở sát trên bề mặt mà thôi, chứ  đối với những tên cứng đầu thì bó tay. Vì thế nhiều người thấy phương pháp này chẳng xi nhê gì, còn như mình chỉ có ít mụn đầu đen lại không quá khó bảo thì rất thích. Dù sao cũng không nên lạm dụng vì mỗi lần lột sẽ kéo theo ít nhiều lớp màng ngoài cùng của da, mình thấy 2-3 tuần/ 1 lần là quá đủ!

6. Ngăn Ngừa Mụn
Phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh. Như đã biết, da- cơ quan lớn nhất trong cơ thể người, cũng là một trong những cơ quan nhạy cảm nhất. Có nghĩa là bất cứ thứ gì chúng ta hấp thụ vào người, đồ ăn thức uống, môi trường bên ngoài, tất cả đều phản ánh trực tiếp lên da. Tin mình đi, một lối sống khoa học và lành mạnh chắc chắn sẽ trả ơn bạn bằng một làn da mịn màng không tì vết. Ngủ đủ giấc, hạn chế đồ uống có ga, cắt giảm đồ ngọt và tinh bột, uống thật nhiều nước, tập thể dục thể thao, những thay đổi tí ti trong lối sống hàng ngày sẽ thay da đổi thịt hoàn toàn cho khuôn mặt bạn đấy, các nhà khoa học và bác sĩ da liễu chứng minh mỏi mòn rồi.

illustration_c


7. Đừng Nặn Mụn
Và cuối cùng, mình xin tặng tất cả những ai đang phải đối phó với mụn một chữ “Nhẫn”. Việc trị mụn là một quá trình nghiêm túc, không thể cẩu thả xem nhẹ, càng không thể mong chờ kết quả một sớm một chiều. Vẫn biết là sẽ rất khó, nhưng hãy hạn chế, hạn chế thấp nhất việc chạm, ấn, bóp, nặn mụn nhé nhé nhé. Trời ơi, sẹo mụn là đó mà ra đấy ạ. Và khi đã thành sẹo, thành vết thâm rồi thì rất khó chữa. Nếu không thể ngồi yên trước một tên mụn đáng ghét, hãy che hắn ta đi bằng kem che khuyết điểm, urgo, thậm chí khẩu trang. Nhẫn một chút sóng yên biển lặng, lùi một bước biển rộng trời cao!!!!

Ngoài ra cũng nên nhớ rằng mụn là một hiện tượng sinh lý bình thường, nên xin các bạn chớ hoảng sợ khi nó ập đến. Hãy bình tĩnh đương đầu với sóng gió. Nếu mụn hoành hoành quá dữ dội và không thể kiểm soát được, đừng ngại tìm đến các chuyên gia điều trị hoặc bác sĩ da liễu để có được những lời giải chuẩn xác nhất cho bài toán hóc búa này nhé!

Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.


11012072946_d81eaf5eb3_o

search