Powered by Blogger.

Phân biệt BB, CC Cream; Chọn Màu Kem Nền; Dụng Cụ Tán Kem Nền

Chọn kem nền là một chủ đề siêu khó và vô cùng bất tận, và thực sự là sau vài năm liền đi chọn mua hết online đến offline cộng với xem vô vàn các clip hướng dẫn, bọn mình cũng thực sự chưa đủ tự tin để đưa ra 1 lời khuyên vàng nào về việc chọn kem nền cho chuẩn với Tất Cả Mọi Người được. Nhưng không sao, mỗi ngày học tập một ít, nên hôm nay chúng mình xin phé chia sẻ một chút kiến thức cũng về kem nền, hi vọng giúp ích được chút nào đó cho các bạn mới tập makeup và có nhiều băn khoăn về chủ đề này nhé :*

Q: BB Cream, CC Cream, thậm chí cả DD Cream (Dermatologically Defining Cream) và kem nền truyền thống Foundation thì khác nhau chỗ nào?
A: Câu trả lời đã được chúng mình tóm tắt trong Makeuppedia đây rồi. Nhưng nếu có một vài lời ngắn gọn để so sánh chung giữa những thứ này thì mình xin trả lời thế này
  • BB Cream CC Cream ngang nhau về độ che phủ thấp - trung bình, độ bám thấp - trung bình, độ dưỡng trung bình - tốt, finish (bề mặt da sau khi dùng sản phẩm) rất bóng khỏe, tự nhiên. Cả 2 hầu như đều là sự kết hợp hoàn hảo của kem chống nắng, kem dưỡng và kem nền,và một loại kem có nhiệm vụ đặc trị đặc biệt gì đó.  
  • Foundation là kem nền truyền thống, là tiền thân của tất cả các loại BB CC DD cream này nên độ đa dạng cũng khỏi phải bàn. Đa dạng từ chất liệu (lỏng, kem, gel, thỏi, thân nước, thân dầu, v..v..), đa dạng đến độ che phủ (thấp - trung bình - cao), đa dạng đến finish (lì/matte - bóng khỏe/dewy), đa dạng về màu sắc (từ skintone đến undertone đều đáp ứng được gần như tất cả), và cả đa dạng luôn về giá thành nữa (từ các lựa chọn drugstore đến high-end.
Phân biệt BB CC DD Cream
 

Q: Da mình dùng BB và CC cream bị xuống tông. Điều gì đã xảy ra và phải làm thế nào bây giờ?
A:Việc kem nền nói chung bị xuống tông là do chúng đã bị ô-xi hóa. Điều này xảy ra khi dầu tự nhiên mang tính acid trên mặt bạn đã bị lệch độ PH, chúng phản ứng với một vài thành phần trong loại kem nền bạn đang dùng, và khiến quá trình ô-xi hóa hình thành. Phấn nền lúc này xuống tông, đổi màu.
Có 3 cách khắc phục mà chúng mình biết
  • Sử dụng primer/base có thành phần là silicone. Lớp lót này sẽ tạo thành một màng chắn trong suốt giữa da và phấn nền, để lớp dầu tiết ra không chạm đến được lớp phấn nền và làm oxi-hóa nó! Thế là sẽ không còn xuống tông nữa nhé :D
  • Trị tận gốc - sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đặc trị chống ô-xi hóa. Kem, serum, nhiều vô vàn, bạn tha hồ google nhé :P
  • Đổi kem nền bạn đang sử dụng. Hãy thử tìm đến những loại kem nền truyền thống và thử nhé, đây luôn là những lựa chọn 'dễ chiều lòng người' hơn cực kì nhiều đấy ạ!
Các loại quả dòng họ nhà berry cũng chống oxi-hóa siêu hữu hiệu


 Q: Có loại kem nền nào trông vừa bóng khỏe mà lại lâu trôi không?
A: Theo những gì bọn mình được biết, thì cân bằng luôn là một yếu tố được ưu tiên trong mọi công thức sản phẩm.
  • Kem nền lâu trôi thường sẽ đặc hơn, mau khô, khi khô sẽ tiệp vào da thật chặt để giữ được vị trí y như lúc bạn apply suốt 8-10 tiếng sau. Ưu điểm là vậy, nên khuyết điểm sẽ là khó tẩy rửa cho sạch tận gốc, và tất nhiên, finish cũng sẽ ít nhiều matte hơn đấy! Khô thì mới lâu trôi được mà! Điển hình cho hạng mục này có Estee Lauder Double Wear Foundation, Revlon Colorstay Foundation - Oily/Combination Skin.
  • Còn về những loại kem nền cho bạn bề mặt da finish dewy bóng khỏe, thì ắt hẳn chúng rất mềm mượt, chứa nhiều dưỡng chất cung cấp thêm độ ẩm, nước cho da. Và chính vì thế nên chúng sẽ mau trôi, dễ trơn trượt. Nếu muốn cố định chúng lâu hơn một chút hãy nhờ tới sự hỗ trợ của phấn phủ ở trên, hoặc primer ở dưới bạn nhé :) Điển hình cho hạng mục này là hằng hà sa số các loại BB CC Cream của các hãng mỹ phẩm Châu Á, gồm cả các loại BB CC Cushion đang làm mưa làm gió nữa chứ ạ :)



Q: Có cách nào chọn màu foundation được chuẩn mà không phải thử trực tiếp không? Dù đã được động viên rất nhiều nhưng tớ vẫn không tự tin bước vào các showroom đâu í...
A: Bọn tớ rất hiểu mà :(( Kể cả vào showroom đi chăng nữa, bạn cũng phải biết chắc được là mình có skin tone và undertone thế nào nhé! Rồi đánh thử lên phần xương quai hàm của mặt, và đi dạo loanh quanh rồi quan trọng nhất là soi gương dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên. Lúc đó mới xác định chuẩn được là màu kem nền kia đã ăn khớp với da mình trăm phần trăm hay chưa! Công nhận là phức tạp nhỉ. Thế nên nếu bạn đang may mắn sống ở nước ngoài, hãy đừng ngại ngần cầm lọ nhỏ ra xin lấy vài giọt foundation, mang về nhà thoải mái thử, rồi ngắm nghía đánh giá, rùi hẵng rút xiền ra mua =)

Quay về vế chính của câu hỏi, còn cách nào để chọn màu foundation online mà vẫn chuẩn không cần chỉnh không? Có!
  • Hãy ghé thăm ngay Temptalia - Foundation Matrix. Nếu trong lịch sử cuộc đời trang điểm bạn đã may mắn tìm được 1 em yêu kem nền hãng US/UK nào đó trùng khớp với da của bạn! Thật tuyệt vời, chỉ cần chọn mục Use My Existing Foundation và gõ vào tên hãng, tên shade của loại đó ra thôi và Enter, trang web sẽ tìm những màu y hệt của các hãng khác cho bạn. Còn nếu bạn vẫn đang mò mẫm đi tìm thì hãy chọn Search From Scratch và lần mò theo undertone và skintone của bản thân nhé :)
  • Còn 1 cách nữa mà mình vẫn luôn áp dụng cho bản thân đó là lần mò trên youtube, xem clip của các beauty lovers/ gurus rồi thử xem chị nào có màu da giống mình nhất! Nhưng về cách này thì may mắn vẫn là yếu tố to đùng, nên cũng không đáng tin cậy lắm. Mình thì ngay từ hồi lơ ngơ đã tìm được chị Ingrid, may sao da lại giống hệt nhau về shade từ mùa hè đến mùa đông, và thế là từ đấy trở đi cứ ung dung mua y hệt màu kem nền mà chị í dùng, thế là yên bụng chuẩn không cần chỉnh <3 
  • Nếu việc lần mò ra một beauty guru có trùng màu da với mình quá khó, thì hãy cứ lục lọi trong đống mỹ phẩm của đám bạn thân có màu da giống mình xem sao :P Có khi vừa xin được sample, được thử vô tư thoải mái, lại có một 'bảng màu chuẩn' mà dựa vào từ nay về sau nữa chứ ạ hehe



Q: Kem nền đánh bằng gì đẹp nhất?
A: Mỗi loại có một thế mạnh riêng chứ ạ!
  • 10 đầu ngón tay của chúng mình luôn là một công cụ hữu hiệu trong tán phấn nền! Hãy nhớ câu thần chú "mỏng, nhẹ, nhuyễn" khi tán nhé! Và ưu tiên cho các sản phẩm kem nền thân nước (aqua-based) khi sử dụng ngón tay. Vì các loại này dùng chổi sẽ bị hút mất quá nhiều sản phẩm, sponge mút thì ôi thôi còn khiếp hơn, hehe nên cứ tay mà tán là vừa đẹp vừa tiết kiệm ạ :)
  • Đối với phấn phủ dạng liquid, gel, thì những chiếc chổi synthetic có đầu lông xếp dày khin khít là bạn thân nhất! Tán theo hình vòng tròn nhỏ đi qua đi lại từng vùng để kem nền nhuyễn mịn vào da. Cực kì tự nhiên, lâu trôi và đẹp chuẩn!
  • Đối với những loại đặc biệt lâu trôi, mau khô, thì hãy dùng một miếng mút thấm nước (Beauty Blender, Real Techniques Sponge, những miếng mút nhỏ lẻ bình thường) và dậm nhẹ nhàng lên từng vùng của khuôn mặt. Đẹp và rất tự nhiên ạ :)


Q: Kem nền của mình có SPF20. Phấn phủ của mình SPF15. Thế có cần bôi kem chống nắng nữa không?
A: Hehe, như bọn mình vẫn nói đấy! Câu hỏi 'có cần hay không' thì chỉ có bạn mới trả lời được chuẩn nhất thôi. Nói về kem chống nắng thì vô vàn là kiến thức, nhưng sơ sơ thì bọn mình có tóm tắt qua ở đây, mọi người click đọc thử nhé! Và như trong post đó đã nhắc, thì SPF cao hay không phụ thuộc vào nhu cầu bạn ở ngoài trời/ gần cửa sổ nhiều hay ít trong một ngày. Tuy nhiên nếu để cả ngày liền không phải lo lắng, bọn mình vẫn cứ khuyên mọi người nên dùng thêm một lớp kem chống nắng riêng ở dưới kem nền, SPF50, yên tâm bảo vệ cho da nhé. Với việc có nhiều lớp với những chỉ số SPF khác nhau thế này, thì kết quả bảo vệ mà da mặt bạn được hưởng sẽ là số SPF của sản phẩm cao nhất bạn sử dụng, như trong trường hợp của câu hỏi sẽ là 20 chứ không phải là 20+15=35 đâu nha!
Và càng ngày thì thị trường kem chống nắng càng đa dạng, thông minh, hợp túi tiền hơn. Đừng lo không chọn được loại nào mau khô, mỏng nhẹ, vì bọn mình đã giúp bạn tìm được rồi! (Click ở đây để xem nhé!).
Còn nếu được phép khuyên thật lòng thì ...thà bỏ bước kem nền còn hơn bỏ bước kem chống nắng đấy ;) Khỏe từ bên trong quan trọng hơn rất nhiều lần so với đẹp bên ngoài mà!



Hehe, post lần này nhẹ nhàng, hi vọng vẫn có một vài thông tin có ích cho mọi người :) Hãy comment nếu bạn thích, không thích, đồng tình hay không đồng tình với bất kì thông tin gì trong này nhé! Hoặc đơn giản là chia sẻ rất riêng thôi cũng được, bọn mình ngóng lời nhắn từ bạn đấy :*

Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.


search