Powered by Blogger.

Cách Xác Định Skin-Tone và Undertone của Da




Trong mọi tài liệu liên quan đến makeup, làm đẹp (bằng TA) mà chúng mình đã đọc mòn mắt, có 2 khái niệm cực kì quen thuộc và siêu quan trọng, đó là Skin tone và Undertone, nhưng không hiểu sao rất vật vã mà chưa tìm được ra 2 từ thật chuẩn để dịch chúng ra tiếng Việt. Các tài liệu góp nhặt trên báo mạng, các tác giả đều sử dụng lẫn lộn giữa Tông da - Màu da - Tông màu da với những định nghĩa loạn xạ lung tung, nên chúng mình đã quyết định không gọi bừa khi chưa biết rõ, và xin phép giữ nguyên 2 concept này cùng các loại của mỗi concept ở đúng trạng thái Tiếng Anh của nó. Nếu ai đó biết từ Tiếng Việt chính xác cho chúng, hãy comment giúp chúng mình nhé ;) Bắt đầu thôi!

Tại sao chúng mình lại phải phân biệt và xác định Skin Tone và Undertone? 
Cả 2 concept này đều rất hay được sử dụng và nhắc đến trong giới làm đẹp, và là một trong những định nghĩa 'cơ bản' và hay bị bỏ quên nhất! Nếu chúng được 'bắt mạch' và sử dụng đúng cách, sẽ giúp bạn đẹp hơn nhiều nhiều lần (về makeup, chọn đồ, kết hợp trang phục,...). Như kiểu phải nắm được thế mạnh của bản thân chúng ta mới phát huy và tỏa sáng tối đa được í, nắm sai mà vẫn thể hiện thì thật là nguy hiểm đúng không :((( Chính vì vậy, để áp dụng 2 khái niệm này một cách hiệu quả nhất nhất cho bản thân (và tránh trường hợp gây 'phản tác dụng'), thì trước hết chúng mình phải biết nó là gì và loại nào là loại của bản thân đã nhỉ! 


*Cảnh báo: Bài viết có thể hơi khô khan, chúng mình cùng làm một cốc nước to trước nhé! (nhân tiên làm đẹp da luôn hehe)

Đầu tiên, câu hỏi phổ biến nhất, skin-tone undertone không phải là một à? câu trả lời là KHÔNG!

Skin-tone là sắc độ, màu của da chúng mình còn undertone là một loại tông màu nằm phía dưới/ trong da của mình. Khi so sánh giữa các màu da và nhắc đến những từ khóa như "da trắng", "da nâu", "da đen" thì đó chính là chỉ là skin-tone nhé! Còn undertone thì chỉ có ấm (warm), lạnh (cool) và trung tính (neutral) thôi ạ.


Còn nữa, skin-tone là loại màu của da có thể thay đổi theo thời gian (mùa đông thì trắng, mùa hè thì nâu), còn undertone là một thứ không bao giờ thay đổi của mỗi người - sinh ra thế nào là thế vậy tồn tại cho hết đời luôn!




Các loại skin-tone khác nhau:
  • Rất sáng
  • Sáng
  • Sáng - Trung bình
  • Trung bình
  • Trung bình - Nâu
  • Nâu
  • Ngăm đen

 Về skin-tone thì đơn giản rồi nhé :D Cách dễ nhất để xác định skin-tone của bản thân, đó là tự đi so sánh với bạn bè xung quanh mình. Khi nhìn quen mắt và hình thành được 1 cách nhìn khách quan rồi, ai cũng sẽ gọi tên được loại skin-tone của mình ngay, và dù có lệch 1 shade thì cũng không sao lắm. Skin-tone này cần nhớ kĩ để cùng kết hợp với Undertone trong việc lựa chọn những loại sản phẩm makeup liên quan đến da như foundation các loại, che khuyết điểm, v.v... 


Các loại undertone khác nhau (một lần nữa, mình xin giữ nguyên tên Tiếng Anh của các loại để đảm bảo độ chính xác)
  • Cool - Mang tông đỏ, hồng hoặc hơi xanh lam (các màu thuộc họ lạnh).
  • Warm - Mang tông nâu, vàng (các màu thuộc họ ấm).
  • Neutral - Mang cả tông hồng đỏ và vàng (hoặc không có cả 2 tông). 
  • Neutral Cool - Mang tông trung tính nhưng nhiều cool hơn.
  • Neutral Warm - Mang tông trung tính nhưng nhiều warm hơn .

Thế còn cách xác định Undertone của mình thì sao?
Có vô vàn là nhiều cách luôn! Nhưng hôm nay bọn mình xin giới thiệu với mọi người 5 cách đơn giản nhất nhé! Hãy nhớ là, 5 cách này cũng chỉ là cách test tương đối thôi. Có thể sau khi làm cả 5 loại da bạn không ra 100% 1 kết quả nào cả, hoặc bạn không thể phân biệt được kết quả của các bài test. Đừng vội buồn, vì dù các kết quả có loạn nhịp và quá khó xác định, thì khả năng cao bạn đã là người may mắn nhất trong tất cả các loại - vì có Neutral Undertone ;) Còn nếu 3/5 hay 4/5 cùng chung một loại kết quả, thì cũng đã tương đối đúng rùi ạ ^^ 


Trước khi bắt đầu, hãy nhớ kỹ
*) LUÔN làm các bài test dưới đây ngoài ánh nắng mặt trời tự nhiên. Không đèn tuýp, không đèn vàng, không đèn bất kì loại gì, vì chính các loại đèn này cũng mang màu và gây ảnh hưởng đến kết quả rồi!
*) Các bài test cũng là những gợi ý để tận dụng Undertone của mình để tỏa sáng đấy :*



5 cách xác định undertone của bạn 
Cool, Warm hay Neutral?




1. DI TRUYỀN




Nếu bạn có tóc vàng, nâu, đen, đỏ 
VÀ 
mắt đen, nâu hoặc nâu hạt dẻ
khả năng cao undertone của bạn là Warm 
- đa số người Châu Á nằm ở đây ạ!


Nếu bạn có tóc đen, nâu hoặc vàng 
VÀ 
mắt xanh da trời, xanh lá hoặc xám, 
khả năng cao undertone của bạn là Cool.



2. MÀU MẠCH MÁU

Sử dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên (nhớ nhé, không phải dưới ánh đèn tuýp hoặc đèn vàng nhé!), giơ cánh tay bạn ra và nhìn xem các đường mạch máu màu gì nào!
Nếu mạch máu của bạn có màu xanh lam, undertone của bạn là Cool.
Nếu mạch máu của bạn có màu xanh lá, undertone của bạn là Warm.
Nếu mạch máu của bạn lẫn lộn 2 màu, hoặc trông giữa giữa cả 2 màu làm bạn không xác định nổi nó là xanh lá hay xanh lam, thì undertone của bạn là Neutral nhé!



3. QUẦN ÁO

Lấy ngay trong tủ quần áo của chúng mình ra, 4 màu sau để mặc dần dần và thử nhé! 

Nâu vs Đen
Nếu bạn mặc đen đẹp hơn nâu, da bạn có Cool undertone. 
Nếu bạn mặc nâu đẹp hơn đen, da bạn có Warm undertone.


Trắng tinh vs Trắng Ngà
Nếu bạn mặc trắng tinh đẹp hơn, da bạn có Cool undertone.
Nếu bạn mặc trắng ngà đẹp hơn, da bạn có Warm undertone.
Và như mọi khi, nếu bạn thấy cả 4 màu đều hợp lí khi mặc lên thì da bạn chắc hẳn có Neutral undertone rồi ạ!



4. TRANG SỨC



Nếu bạn hợp với trang sức ánh bạc hơn, da bạn có Cool undertone.
Nếu bạn hợp với trang sức ánh vàng, đồng hơn, da bạn có Warm undertone.
Nếu bạn thấy cả 2 đều hợp và làm bạn xinh đẹp hơn hẳn thì chúc mừng! Bạn có Neutral undertone đó ạ!



5. RÁM NẮNG, ĂN NẮNG

Mùa hè đi biển, đối với phần da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhỡ ...bị cháy rát, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?



Nếu phần da đó siêu dễ bắt nắng và chuyển sang hồng đỏ như tôm luộc, thì da bạn có Cool undertone.
Nếu phần da đó ngậm nắng và chuyển luôn sang nâu, tanned, rám nắng khỏe mạnh, thì da bạn có Warm undertone đó ạ :D
Lúc thế này, lúc thế kia?  Neutral Undertone là của bạn!



Tèn tennnnn! Mình hi vọng sau bài viết này các bạn đã tự xác định được Skin-toneUndertone cho bản thân rồi :D
Và điều luật duy nhất để áp dụng makeup/ làm đẹp cho bản thân ở đây là - Lựa chọn an toàn và dễ đẹp nhất chính là chọn những tông màu trùng với Undertone của bạn. Bạn có Warm Undertone? Cam, vàng, đỏ ánh cam! Bạn có Cool Undertone? Hồng, tím, xanh lam, đỏ ánh tím! Neutral Undertone thì sao? Màu nào cũng làm bạn xinh đẹp tự nhiên hết!




Nhưng dù sao thì, chúng mình vẫn luôn tin rằng, không gì đẹp bằng thứ mà mình thích, và đôi khi "Opposite attracts!" - những sự kết hợp lệch tông lại làm mình nổi bật hơn. Nên chúc các nàng luôn tỏa sáng quanh năm, dù sử dụng màu son màu mắt nào hay undertone nào đi chăng nữa nhé :*


Những bài viết của L@1S là do bọn mình tự tìm hiểu, tổng hợp và hệ thống lại để đưa ra chia sẻ với bạn đọc theo một cách L@1S nhất . Cảm ơn bạn đã dành thời gian ghé thăm và đọc bài. Mọi vấn đề liên quan đến cộng tác hay sử dụng lại một phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết, mời các bạn liên hệ với chúng mình tại địa chỉ emai loveat1stshine@gmail.com.Các bạn hoàn toàn có thể lưu lại với mục đích tra cứu, tham khảo cá nhân, nhưng xin phép đừng sử dụng hoặc đăng tải lại dưới bất kì hình thức nào và tại bất kì địa chỉ nào khác.
Cảm ơn các bạn rất nhiều.

search