Powered by Blogger.

Bắt Mạch Cho Da Khô

Mùa đông này là thời điểm 90% những người mình gặp, kể cả những người da dầu,  không ít thì nhiều đều đang phải đối mặt với hiện tượng khô ở đâu đó (phổ biến nhất là ở 2 má). Ngay hôm nay sau khi đã rửa mặt sạch sẽ và trước khi bôi kem dưỡng đi ngủ, bạn hãy dành ra 5’ đứng trước gương và lắng nghe làn da mình xem có khu vực nào phát tín hiệu khô không nhé, không ai hiểu da mình bằng chính mình cả !!!!


139978546

Triệu chứng
- Cảm giác căng, chặt, không thoải mái, hơi ngứa, đặc biệt là sau khi rửa mặt
- Flaky, trang điểm dễ bị mốc
- Thường sensitive hơn bình thường
- Lỗ chân lông nhỏ, không đáng kể
- Các nếp nhăn có xu hướng nhìn rõ hơn

Nguyên nhân
- Các tuyến mồ hôi và tuyến dầu hoạt động kém, dẫn đến thiếu nước và thiếu cả dầu
- Hàng rào bảo vệ yếu, nên da mất nước nhanh, da yếu hơn, lão hoá nhanh hơn, các khuyết điểm
cũng bộc lộ rõ hơn


very-dry-skin-protection-cream-atache-treatment_big
Da khô bao giờ cũng bộc lộ nếp nhăn và lão hoá nhanh hơn :(

Chăm sóc, chữa trị
Trước đây mình lúc nào cũng hãnh diện da khô không lo có mụn, chỉ cần chăm sóc qua loa đai khái thôi là đủ. Hoá ra mình đã lầm. Da khô nôm na mà nói thì là yếu hơn, mỏng hơn và cũng lão hoá nhanh hơn các loại da khác (đó là lí do vì sao mẹ mình, bà mình, những người lớn tuổi, da ngày càng khô đi). Càng có nghĩa bạn càng phải chú ý chăm sóc nó kĩ lưỡng hơn trước khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện (hoặc nếu có nếp nhăn rồi- như mình chẳng hạn- thì làm chậm lại quá trình đó vậy!)


Bất luận lí do gì, phải sắm cho mình một lọ kem dưỡng ẩm, bôi đều đặn 2 lần/ ngày, buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy. Lí tưởng nhất là dùng 2 lọ kem khác nhau, lọ kem ngày thường nhẹ hơn chút chút và chứa SPF, lọ kem đêm thì đậm đặc hơn và không SPF tí nào. Sở dĩ phải lách cách như vậy là do ban ngày chúng ta phơi mặt ra đường, da phải ở chế độ protection mode- nên cần SPF để bảo vệ. Ban đêm thì là thời điểm nghỉ ngơi, tái tạo, phục hồi, da phải ở chế độ responsive mode- nên cần nhiều dưỡng chất. Nếu bạn muốn tiết kiệm/ lười/ cảm thấy quá phiền phức v..v thì có thể dùng chung cả 2 loại cho ngày và đêm, nhưng vẫn nên nhớ bôi kem chống nắng (hoặc foundation, BB cream, CC cream chứa SPF) trước khi ra đường nhé! Da khô mà cứ phơi phới dưới nắng mặt trời thì chính là đã yếu mà còn ra gió đấy ạ!

Đối với các bạn da cực khô, và đối với mùa đông khắc nghiệt, hẳn ai cũng biết việc đầu tiên cần làm là cung cấp độ ẩm. Tuy nhiên như các dermatologists phân tích thì cái sự khô là bởi cả tuyến mồ hôi và tuyến dầu cùng hoạt động yếu, nên mặc dù nghe hơi kì cục, nhưng các bạn cũng nên nhớ cung cấp thêm cả dầu. Để làm điều này, hãy sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đậm đặc hơn, ví dụ cream cleanser- sữa rửa mặt dạng kem sữa, cleansing oil- dầu tẩy trang, oil rich moisturizer- kem dưỡng có thành phần dầu, intensive night cream- kem đêm đậm đặc. Ngày trước nghe đến việc bôi thêm dầu vào mặt, mình cũng đã từng nhảy dựng lên như đỉa dẫm phải vôi, nhưng sau khi bắt đầu rón rén sử dụng kem dưỡng có chứa dầu thì làn da mình đã biết ơn kinh khủng!

Kê Đơn, Bốc Thuốc 
Vậy thì chọn sản phẩm nào cho tốt? Câu hỏi này chúng mình đã nhận được không dưới chục lần. Mỗi người có một độ khô khác nhau, một túi tiền khác nhau, và một thói quen chăm sóc da khác nhau, nên sản phẩm kì diệu nhất với mình chưa chắc đã có phép màu tương đương cho da bạn. Tuy vậy vẫn có một công thức chung nhất, đó là hãy đọc thật kĩ ingredient list và cố gắng tìm đến những chất như là glycerin, lactic acid, sodium hyarolunate, etc. Những chất này gọi là humectants, không chỉ cung cấp độ ẩm mà còn giúp giữ ẩm trong da lâu hơn, Với cả cũng nên tìm những loại kem dưỡng ẩm không chứa nước hoa (thường sẽ ghi fragrance free trên nhãn mác), vì nước hoa là thủ phạm số 1 trong việc gây kích ứng da mặt đấy ạ. Các cô nàng da khô lưu ý nhé!


Để tiến cử một bài thuốc cho da khô thì mình không thể sống thiếu Clinique Dramatically Different Moisturizing Lotion +. (DDML+). Vâng, không phải lotion bình thường mà phải là dramatically different lotion, và dấu + ám chỉ công thức mới được cải tiến cung cấp gấp đôi độ ẩm so với công thức cũ vốn đã làm mưa làm gió thị trường Mỹ hơn 40 năm nay. Mỗi lần mình chỉ dùng đúng 2 giọt và phải dùng gần nửa năm mới hết một lọ. Đây chính là sao sáng của Clinique, là loại kem dưỡng bán chạy nhất thế giới, cứ 5s thì lại có 1 lọ được bán ra trên toàn cầu, đủ để biết các cô gái tin tưởng DDML+ như thế nào. Các bạn da dầu có thể dùng loại y hệt, nhưng ở dạng gel, loại này thì không chứa 1 giọt dầu nào. Nói nhiều nữa thì lại bảo mình quảng cáo cho Clinique, nhưng mà quả thật các bạn chưa và sẽ không bao h thấy mình lăng xê sản phẩm nào nhiều như này đâu ạ!!!!



Và sau đây là một số sản phẩm khác cũng rất tốt dành cho da khô nhé, ở đây mình giới thiệu những lọ kem không có SPF, độ đậm đặc được cho là vừa đủ để các bạn có thể dùng cả ngày lẫn đêm :)


- Clinique Moisture Surge Extended Thirst Relief
- Estee Lauder Hydrationist Maximum Moisture Cream
- Benefit Total Moisture Face Cream
- Origin Rejurvenating Cream
- Philosophy Hope in a Jar Moisturizer
- Cetaphil Moisturizing Cream
- Aveeno Daily Moisturizing Lotion
- Và tất nhiên không thể thiếu hũ Vaseline huyền thoại
vaseline11


Kết luận, chính là làn da chứ không phải quần áo đẹp, son phấn đắt tiền hay túi xách hàng hiệu là nhân tố quyết định bạn có chăm sóc bản thân đúng cách không (tất nhiên có cả những thứ kể trên nữa thì càng tốt). Sống là không chờ đợi, đừng trì hoãn việc yêu thương và nâng niu làn da của mình nữa nào, hãy để nó tươi trẻ và tràn trề sức sống bây giờ cũng như 5,10, 20 năm về sau nhé :) 
signature

search