Powered by Blogger.

Tầm Quan Trọng Của Tẩy Da Chết


skin-exfoliation

Trong ngày học đầu tiên ở Clinique Seminar, cô giáo mình đưa ra câu hỏi: Thứ gì mà tất cả chúng ta ai ai cũng có, nhưng chả ai thích, chả ai cần? Cả lớp lặng đi suy nghĩ, để rồi vỡ oà khi cô giải đáp: đó chính là các TẾ BÀO CHẾT. 

Tế bào chết ở đâu ra?
Tương tự như ve thay xác, chó mèo thay lông, con người chúng ta cũng thay da liên tục. Quá trình này diễn ra dưới dạng cell turnover. Trung bình một làn da khoẻ mạnh, chu kì thay da- cell turnover mất khoảng 28-30 NGÀY, nghe như chu kì kinh nguyệt í nhở :(((  Các tế bào da cũ chết đi, được thay thế hoàn toàn bằng các tế bào mới toanh. Một người bạn làm ở Elizabeth Arden đã từng rỉ tai với mình mỗi người chúng ta rụng đi 30-40 NGHÌN tế bào da chết mỗi giờ, vị chi là khoảng 1 TRIỆU tế bào da chết mỗi ngày :-ss

Tế bào chết thì liên quan gì đến mình?
Như mình đã nói ở trên, làn da khoẻ mạnh thì mất tầm 28-30 NGÀY để cell turnover hoàn toàn. Song, lão hoá tự nhiên, stress, ánh nắng mặt trời, môi trường độc hại, cả tỉ lí do khiến chu kì này ngày một chậm lại. Các tế bào mới được đưa lên bề mặt ì ạch, dẫn đến việc da xạm xịt, không bắt sáng, thiếu sức sống.

Tế bào chết nguy hiểm thế nào?
Các tế bào chết có xu hướng nằm lại trên bề mặt da, làm chậm quá trình cell turnover, khiến da càng ngày càng xỉn và không mềm mịn. Nếu da khô, các tế bào da chết ứ đọng sẽ tạo thành chướng ngại vật cho dù bạn có bôi bao nhiêu kem dưỡng, serum hay bất cứ sản phẩm đắt tiền nào khác cũng không thẩm thấu vào da được. Nếu da nhờn, các tế bào chết sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, làm cho bao nhiêu dầu mỡ trên da ứ đọng, lỗ chân lông phải phình to để tăng sức chứa, dẫn đến thành lỗ chân lông to ra, vi khuẩn sinh sôi và mụn thì mọc lên như nấm sau mưa.

Làm thế nào để bái bai tế bào chết vĩnh viễn?

Một từ thôi: EXFOLIATE- TẨY DA CHẾT! Một câu châm ngôn quen thuộc trong giới làm đẹp đó là EXFOLIATION FOR THE NATION- Đủ biết tẩy da chết quan trọng thế nào rồi nhé. Tẩy da chết không chỉ giúp bề mặt da láng mịn, mềm mại, tạo điều kiện để các sản phẩm skincare có cơ hội thẩm thấu mà còn giúp các tế bào mới được luân chuyển lên bề mặt nhanh hơn, da sáng sủa và "glowing".

Một số cách tẩy da chết mà mình tin dùng:

1. Toner- Nước hoa hồng
Một trong những thành phần chính của các loại nước hoa hồng phương Tây đó là cồn và astringents- những chất có khả năng thanh tẩy, quét đi các tế bào da chết đáng ghét. Sử dụng nước hoa hồng sau khi rửa mặt hàng ngày. Sữa rửa mặt thông thường chỉ có tác dụng lấy đi bụi bẩn, chứ ko thể  chạm tới các tế bào da chết cứng đầu bám trụ sát lỗ chân lông này, may thay đã có nước hoa hồng ra tay, thậm chí bụi bẩn, dầu dư thừa, makeup còn sót lại mà sữa rửa mặt chưa lấy đi được. Lỗ chân lông của bạn thông thoáng trở lại, không chứa nhiều cặn bẩn nên thành lỗ chân lông nhỏ đi đáng kể. Lúc này bề mặt da toàn các tế bào mới, nên da cũng sẽ mềm mịn, sáng sủa. Nước hoa hồng, nghe thì liễu yếu đào thơ, nhưng là công cụ tẩy tế bào chết tuyệt vời nhất, lạt mềm buộc chặt!

facial toner


2. Face Scrub- Sữa Rửa Mặt Dạng Hạt
Một tuần hãy dành ra một vài ngày sử dụng face scrub thay cho sữa rửa mặt thông thường. Face scrub- sữa rửa mặt dạng kem có những hạt cát nhỏ li ti giúp kì cọ sạch sẽ đến tận chân lông, lại cho cảm giác massage nhẹ nhàng- là hình thức tẩy da chết được nhiều người yêu thích nhất. Không nên quá lạm dụng scrub, chi 2-3 lần/tuần là đủ. Khi chọn scrub, nếu có thể hãy cảm nhận các hạt cát trong tay mình, hạt cát này càng nhỏ thì càng nhẹ dịu và không làm tổn thương da bạn. Mở ngoặc là kiến thức này có thể áp dụng cho cả cơ thể nhé, tắm bằng body wash hàng ngày và tẩy da chết với body scrub từ 2-3 lần/tuần để đảm bảo da dẻ mịn màng từ đầu đến chân :D


face scrubs

3. Exfoliating Mask- Mặt nạ tẩy da chết
Mặt nạ tẩy da chết là những sản phẩm chứa nhiều tinh chất, giúp đẩy nhanh quá trình thay mới của các tế bào. Bất cứ loại da nào cũng có thể sử dụng mặt nạ dạng kem, với bản chất nhẹ dịu và độ dưỡng ẩm cao, sẽ làm da bạn mềm mịn thấy rõ chỉ sau một lần sử dụng. Nếu bạn da dầu và hay mụn, hãy tìm đến mặt nạ dạng đất sét - clay mask. Clay mask, với thành phần chính là kaole, sẽ hút dầu, mụn đầu đen, tế bào chết và tất cả những bụi bẩn khác. Một dạng mặt nạ ngon bổ rẻ (theo nghĩa đen luôn) ai trong chúng ta cũng có thể làm tại nhà đó chính là trái cây: chuối, đu đủ, kiwi, dứa, đào vv- những loại quả  này có chứa nhiều hyroxyl acid, là những hợp chất mang chất kết dính, sẽ hút hết các tế bào da chết. Chỉ cần xay nhuyễn các loại quả này, trộn với một chút sữa chua hay mật ong, đắp lên mặt 15’ và rửa sạch bằng nước và oh la la, bạn sẽ không nhận ra làn da mịn màng này là của chính mình !!!!

mask

Tại sao phải bỏ ra cả đống tiền đi spa chăm sóc da mặt trong khi bạn có thể tẩy da chết tại nhà. Hãy sử dụng nước hoa hồng hàng ngày, scrub 3 lần/ tuần và đắp mặt nạ tẩy da chết bất cứ khi nào bạn có thời gian. Rất ít người trong chúng ta sinh ra đã có làn da đẹp hoàn hảo, đa phần là những người biết chăm sóc bản thân đúng cách mà thôi :D


signature

search