Powered by Blogger.

Chổi Trang Điểm 101 - Makeup Brushes 101

Makeup là một loại hình nghệ thuật, muốn sáng tạo nghệ thuật bạn cần có dụng cụ :D Trong makeup, 3 dụng cụ phổ biến nhất là chổi, bông mút và ngón tay. Tất nhiên mỗi người nghệ sĩ sẽ có sở thích riêng, nhưng mình và vô vàn những chuyên gia makeup nổi tiếng  đều nhất trí chọn chổi. Nếu các bạn đang tìm một giải pháp cho việc bông mút thấm gần hết mĩ phẩm hay ngón tay chứa đầy vi khuẩn và dầu (kể cả tay sạch), thì hãy tìm đến chổi thử xem sao :P

choi

1.     Chất Lượng Chổi

Rất nhiều hộp phấn mắt, phấn má trên thị trường đi kèm với chổi nhỏ. Nếu bạn đang tập tành làm quen với việc đánh phấn hay lười mang vác, ok hãy bắt đầu với những chiếc chổi đó ;)  Mình luôn tin rằng cái gì có 1 chức năng "chuyên" của nó cũng sẽ được việc hơn là những thứ "tặng miễn phí", "đi kèm", "cho tiện". Vậy nên về lâu về dài, nếu bạn muốn hướng đến proper makeup application, để các tác phẩm makeup thực sự phát huy hết công suất và tỏa sáng, nhất định nên tính chuyện đầu tư mua chổi chuyên dụng. Tin buồn là chổi tốt thì không rẻ :( nhưng tin vui là chổi tốt sẽ đi cùng bạn trong hàng nhiều năm :) trung bình là 6-8 năm. Laura Mercier đã từng chia sẻ cô ấy có chiếc chổi đã dùng 25 năm nay rồi và vẫn chưa có ý định muốn thay :O


PB212784
Đây là những cây chổi mình đang dùng hiện tại, và sẽ còn dùng nhiều năm về sau nữa :P


2.     Tìm Chổi

Vậy làm sao để biết chổi tốt? Sigma, MAC, Bobbi Brown, Lancome, Nars và hầu hết các hãng mĩ phẩm cao cấp đều có chổi cực tốt (và giá cũng cực chát 8-< ). Nếu túi tiền của bạn eo hẹo hơn, đừng ngại tìm đến các thương hiệu bình dân hơn. Real Techniques là một thương hiệu chổi bình dân nhưng được đánh giá cực cao. ELF nổi tiếng rẻ đến mức vừa bán vừa cho, thế mà cũng có một vài chổi khá tốt. Quan trọng nhất là khi tìm chổi, bạn chứ không ai khác phải là người đánh giá chất lượng của nó. Hãy đưa chổi lên da xem lông có mềm không, luồn tay vào chổi xem lông có rụng không, thậm chí cầm chổi lên xem có nặng không, có quá to hoặc quá nhỏ so với tay mình không. Cuối cùng thì người sử dụng chổi vẫn là bạn, chỉ bạn mới là người biết mình thích gì. Tuy nhiên lời khuyên của mình vẫn là: đầu tư, đầu tư và đầu tư!

Untitled-1
Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ, hãy tự cảm nhận chiếc chổi bạn mua

3.     Phân Loại Chổi

-           Natural Bristles: Các loại chổi có sợi tự nhiên, cực mềm và mượt,  chuyên dùng cho các sản phẩm dạng bột như powder, blush, eyeshadow. Dùng các loại chổi này khi tán sẽ cho hiệu ứng vô cùng tự nhiên.

-           Synthetic Bristles: Các loại chổi có sợi tổng hợp, thường cứng hơn sợi tự nhiên, chuyên dùng cho các sản phẩm dạng kem như foundation, concealer, gel liner, lip. Các loại chổi này dễ điều khiển và chuyên dùng cho các khu vực cần độ chính xác cao. Chổi synthetic có đặc điểm thường lấy ít sản phẩm hơn mỗi lần tiếp xúc, và bền bỉ qua các lần rửa.


Untitled-3
Chổi sợi tự nhiên cho sản phẩm dạng bột (trái) và chổi sợi tổng hợp cho sản phẩm dạng kem (phải)

4.     Mua Chổi

Trước khi đầu tư mua chổi, bạn nhất định phải biết mình cần gì. Đừng vội bỏ ra hàng trăm đô cho một bộ chổi mà phân nửa trong số đó bạn chẳng bao giờ dùng đến (vâng, một bộ chổi tốt có thể lên tới hang trăm $ ạ :-ss ). Hãy bắt đầu với một số chổi cơ bản, và bắt chúng phục vụ nhiều mục đích. Trong blog post tiếp theo chúng mình sẽ review cụ thể hơn các chổi này.  Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân mình, những cây chổi nên sắm đầu tiên là:

-           Eyeshadow Brush: Chổi mềm, dung apply và tán màu mắt.
-           Angled Eyeliner Brush: Chổi cứng, đầu chổi có góc cắt, có thể dùng kẻ mắt hay lông mày
-           Foundation Brush: Chổi to, dẹt hoặc tròn đều, các sợi tổng hợp chồng sát lên nhau giúp apply vừa đủ foundation lên da
-           Concealer Brush: Đầu chổi nhỏ. Sợi tổng hợp, firm nhưng phải mềm, vì sẽ thường xuyên dùng cho vùng da siêu mỏng dưới mắt.
-           Powder Brush: Chổi to làm từ các sợi tự nhiên, mềm, fluffy, chọn chổi không quá to thì có thể dùng đánh powder blush, powder bronzer.

Một khi bạn đã thuần thục với makeup và với những cây chổi cơ bản này rồi, có thể sắm thêm những chiếc chổi oách hơn như lip brush, highlighter brush, contour blush, bronzer blush, etc


5.     Bảo Quản Chổi

Dựng chổi thẳng đứng trong một chiếc cốc hoặc xếp ngay ngắn trong brush roll có chia ngăn  riếng biệt. Đừng vứt hết chổi trong túi, trừ khi bạn muốn chổi xê dịch cọ sát vào nhau, vừa bẩn vừa nhanh hỏng.

Untitled-2
Cắm chổi trong cốc (tại nhà) hoặc đặt trong brush roll (đi du lịch)


6   Vệ Sinh Chổi

Các nghệ sĩ makeup nổi tiếng thường hay ví von việc rửa chổi như giặt chiếc bras yêu thích của bạn, chứ không phải là kì cọ vết bẩn trên quần jeans. Nghĩa là sao? Hãy nhẹ nhàng và dịu dàng nhất có thể. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, hãy rửa nhanh chổi- Quick Cleaning- bằng brush cleaner dạng xịt từ tần suất hàng tuần đến thậm chí hàng ngày. Rửa sâu- Deep Cleaning từ 1-2 tháng/lần với brush cleaner chuyên dụng hoặc baby shampoo.

PB212773
Những chiếc chổi tốt, chổi sạch sẽ giúp phát huy tối đa giá trị của makeup

Makeup cũng như hội hoạ. Dù makeup có đắt tiền đến đâu, bạn không thể làm nên một tuyệt tác nếu thiếu một bức canvas hoàn hảo- đó chính là làn da bạn, và cũng không thể sáng tạo nghệ thuật nếu thiếu đi những dụng cụ chuẩn và tốt là những chiếc chổi. Không thể phủ nhận quá trình chọn, mua, sử dụng, bảo quản và bảo dưỡng chổi là một quy trình tỉ mẩn, đòi hỏi đầu tư không chỉ vật chất mà còn thời gian. Tuy nhiên chỉ cần vượt qua được giai đoạn làm quen ban đầu, mọi thứ sẽ vào guồng ngay. L@1S sẽ ở đây để giúp bạn tìm được những chiếc chổi ưng ý nhất, hẹn gặp lại cả nhà vào thứ 2 tuần sau nhé :)




signature

search